Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đồng hành với ngư dân trên các vùng biển, đảo

  • 09:50 | Thứ Tư, 27/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” là chương trình công tác dân vận gắn liền với chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Thông qua các hoạt động như tuyên truyền phổ biến pháp luật, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng cờ Tổ quốc, áo phao, tặng quà cho ngư dân nghèo, đối tượng chính sách… đã góp phần thắt chặt tình cảm quân dân thêm gắn bó, là chỗ dựa vững chắc cho bà con vươn khơi bám biển và góp phần làm tỏa sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Cảnh sát biển”.
 
Trong chuyến công tác Trường Sa vừa qua, tôi có dịp theo chân tổ công tác của Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 1 vào âu tàu đảo Song Tử Tây. Ở đây có khá nhiều tàu câu mực của bà con miền Trung vào nghỉ ngơi và bổ sung nhiên liệu. Chiếc xuồng công tác chở mấy anh em sang con tàu câu mực mang số hiệu QNa 95579 TS.
 
Thấy chiếc xuồng cập vào tàu, rất đông ngư dân ngừng tay làm việc, chào hỏi mọi người bằng chất giọng đặc trưng. Con tàu thì lớn nhưng khi lên tôi lại cảm thấy chật chội vì chi chít dàn phơi mực, hệ thống bóng đèn, những chiếc thúng câu úp lên nhau và rất nhiều bao tải chất đầy mực.
 
Con tàu này do ông Trần Văn Môn làm thuyền trưởng cùng 39 thuyền viên đều quê ở xã Bình Minh, huyện Thăng Bình (Quảng Nam). Đã gần hai tháng nay, tàu QNa 95579 TS đang khai thác hải sản tại khu vực biển Trường Sa. Mỗi chuyến đi kéo dài khoảng từ hai tháng rưỡi đến ba tháng mới trở về. Ông Môn năm nay 46 tuổi, nước da sạm đen, săn chắc. 28 năm làm nghề biển, ông đã đối mặt với biết bao hiểm nguy, sóng gió, có những lúc tưởng chừng như đã phải nằm lại biển khơi.
 
BTL Vùng Cảnh sát biển 1 cấp phát tờ rơi tuyên truyền cho bà con ngư dân vùng biển Ngư Thuỷ (Lệ Thủy).
BTL Vùng Cảnh sát biển 1 cấp phát tờ rơi tuyên truyền cho bà con ngư dân vùng biển Ngư Thuỷ (Lệ Thủy).
Riêng khu vực quần đảo Trường Sa này ông đã thuộc như trong lòng bàn tay. “Xã Bình Minh của tui cũng là một trong những địa phương có nhiều ngư dân thiệt mạng trong những cơn bão biển. Biết là hiểm nguy, là vất vả nhưng cái nghiệp do ông cha để lại, tui và anh em đâu dám bỏ. Biển là cuộc sống mà anh!”. Ông Môn nói chuyện với tôi bằng ánh mắt rắn rỏi, tự tin và đầy bản lĩnh. Đó chính là phẩm chất của một ngư dân luôn coi biển khơi là nhà của mình.
 
Hôm nay, tàu của ông vào âu đảo để mua thêm dầu Diesel từ Trạm dịch vụ Hậu cần-Kỹ thuật của đảo. Ông dự kiến, khoảng một tháng nữa thì tàu của ông sẽ chở hơn 20 tấn mực vào bờ. Nếu thời tiết thuận lợi, ông và các bạn câu sẽ nghỉ ngơi, chuẩn bị mọi thứ trong vòng mười ngày rồi lại tiếp tục ra khơi.
 
“Nếu thời tiết thuận lợi, biển cả ban lộc thì tàu sẽ câu được 25 tấn mực, mỗi bạn câu sẽ thu được từ 7-8 tạ một người. Như vậy anh em cũng có thu nhập, bõ công vất vả, xa vợ xa con anh à!”, ngư dân Trần Xuân Việt nói thêm với tôi như vậy.
 
Việt 34 tuổi, có hai con, đứa lớn 9 tuổi, đứa nhỏ mới được 7 tháng, vợ làm may ở xã. Bản thân anh cũng đã có hơn 15 năm bươn chải trên mặt biển để làm nghề. “Cái nghề cực nhưng đi miết rồi quen, em cũng mong muốn phấn đấu trở thành một chủ tàu, một thuyền trưởng như anh Môn đây thôi!”, Việt tâm sự.
 
Anh em trong tổ công tác đã ân cần thăm hỏi, động viên bà con như chính những người thân của mình. Những lá cờ Tổ quốc, những chiếc áo phao, một ít rau xanh, thực phẩm tươi được tặng để thắt chặt tình cảm và phần nào giúp bà con bớt thiếu thốn trong khoảng thời gian xa đất liền dài ngày.
 
Tổ công tác cũng đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con ngư dân những nội dung cần biết khi đánh bắt xa bờ, cung cấp các thông tin về tần số vô tuyến các đài canh cứu hộ, cứu nạn hay phạm vi đánh bắt hải sản, các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) cũng như tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.
 
Cảm động trước việc làm này của tổ công tác, thuyền trưởng Trần Văn Môn tâm sự: “Hôm nay được các anh Cảnh sát biển đến phát tờ rơi tuyên truyền cũng như tặng quà cho tàu, tui rất cảm động và phấn khởi. Tui và anh em càng thêm yên tâm gắn bó với nghề biển mà ông cha đã để lại, yên tâm bám biển Trường Sa!”’.

 

 BTL Vùng Cảnh sát biển 1 tặng quà cho bà con ngư dân tại khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa Gianh (Bố Trạch).
BTL Vùng Cảnh sát biển 1 tặng quà cho bà con ngư dân tại khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa Gianh (Bố Trạch).
Tại khu vực đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) thời điểm này đang có gió mùa Đông Bắc về nên số lượng tàu thuyền của bà con neo đậu tại đây rất đông. Trong số đó có nhiều tàu đánh cá xa bờ của bà con các tỉnh miền Trung như: Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Thuận…
 
Tại đây, những chiến sĩ của BTL Vùng Cảnh sát biển 1 đã tổ chức tặng 150 lá cờ Tổ quốc, 100 phao áo cá nhân, hơn 300 tờ rơi tuyên truyền cùng một số trang bị phòng, chống dịch Covid-19 cho bà con ngư dân. Đây là những món quà mang ý nghĩa hết sức thiết thực, gắn liền với cuộc sống thường nhật trên sóng nước của bà con.
 
Ngư dân Nguyễn Song Quý quê ở xã Hải Phú, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) là thuyền viên của tàu cá đang tránh gió ở âu cảng Bạch Long Vĩ. Cầm lá cờ Tổ quốc và một số vật dụng vừa được tặng trên tay, ông cảm động cho biết: “Tàu tui đi đánh bắt trên vùng biển Bạch Long Vĩ đã hơn 4 tháng nay chưa về quê. Hôm nay được nhận quà của các anh Cảnh sát biển, anh em bọn tui rất vui và cảm thấy an tâm khi ra khơi làm nghề! ”.
 
Bà con nhân dân đang làm ăn, sinh sống trên các điểm đảo, ngư trường trên biển không còn cảm thấy cô độc bởi bên cạnh họ luôn có lực lượng cứu hộ, cứu nạn, nhất là những cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam. Cùng đồng hành với bà con ngư dân trên từng tấc biển, mỗi con tàu Cảnh sát biển Việt Nam chính là điểm tựa tinh thần và cùng bà con ngư dân tạo thành một thế trận vững chắc không thể tách rời nơi phên dậu bao la của Tổ quốc.
 
Mạnh Thường

tin liên quan

Những "chốt chặn" nơi "cửa ngõ" biên giới

(QBĐT) - Cửa khẩu, cảng biển là "cửa ngõ" và là "cầu nối" quan trọng, mở ra cơ hội hợp tác, giao lưu, hội nhập, tạo động lực cho sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội (KT-XH).

Chú trọng giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sỹ

(QBĐT) - Giáo dục chính trị (GDCT) là một trong những biện pháp nhằm xây dựng bản lĩnh kiên định, vững vàng, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất cao về ý chí và hành động cho mỗi cán bộ, chiến sỹ (CBCS). 

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII)

(QBĐT) - Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và các đơn vị trực thuộc trên hai tuyến biên giới đã tổ chức hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 4 (khoá XIII).