Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chú trọng giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sỹ

  • 07:25 | Thứ Ba, 26/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Giáo dục chính trị (GDCT) là một trong những biện pháp nhằm xây dựng bản lĩnh kiên định, vững vàng, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất cao về ý chí và hành động cho mỗi cán bộ, chiến sỹ (CBCS). Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã thường xuyên quán triệt, cụ thể hóa và triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần củng cố ý chí, tinh thần tự giác, tạo động lực giúp CBCS hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
 
Tháng 3-2020, khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đồn BP Ra Mai đã thành lập 3 chốt BP ở các bản Ra Mai, Cha Cáp (xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa) và bản Cà Xen (xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa), nhằm vừa kiểm soát, phòng chống dịch, vừa tuần tra bảo vệ biên giới. Trong đó, chốt BP ở bản Cha Cáp, xã Trọng Hóa đóng giữa rừng sâu, chỉ cách đường biên giới Việt Nam-Lào 8km.
 
Muốn vào đến chốt, CBCS phải đi xe máy hơn 30 phút từ Đồn BP Ra Mai đến bản Cha Cáp, rồi từ đây “cắt rừng” đi bộ tiếp gần 1 giờ đồng hồ mới đến địa điểm cắm chốt. Gần 2 năm “cắm chốt” thực hiện nhiệm vụ ở trong rừng sâu, mọi sinh hoạt, công tác của CBCS ở đây gần như độc lập tác chiến. Vì vậy, công tác giáo dục, huấn luyện chính trị, nắm bắt tư tưởng, tình cảm của các CBCS nơi đây luôn được Đồn BP Ra Mai chú trọng.
Một buổi GDCT tại chốt Biên phòng Cha Cáp, xã Trọng Hóa (Minh Hóa) của Đồn Biên phòng Ra Mai.
Một buổi GDCT tại chốt Biên phòng Cha Cáp, xã Trọng Hóa (Minh Hóa) của Đồn Biên phòng Ra Mai.
Đại úy Cao Xuân Hoành, Chính trị viên phó Đồn BP Ra Mai cho biết: “Mặc dù đơn vị phải tiến hành nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, song công tác GDCT vẫn được duy trì nghiêm theo kế hoạch, nội dung đề ra. Nền nếp các chế độ sinh hoạt, học tập, chế độ ngày chính trị văn hóa tinh thần, thông báo chính trị thời sự, mỗi tuần 1 câu hỏi, 1 đáp án được duy trì thường xuyên.
 
Thực hiện kế hoạch GDCT năm 2021, đơn vị đã cử các đồng chí chỉ huy trong đơn vị trực tiếp đến các chốt giảng bài, huấn luyện chính trị cho cán bộ chủ chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19. Từ đầu năm 2021 đến nay, đồn đã tổ chức 2 đợt huấn luyện chính trị. Nhờ đó, các văn bản, chủ trương của cấp trên đều được quán triệt đến mỗi CBCS. Hầu hết CBCS đều có bản lĩnh chính trị vững vàng và có ý thức vượt qua khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.
 
Từ đầu năm 2021 đến nay, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức 549 buổi/17.405 lượt CBCS tham gia (đạt 92% nội dung chương trình, 93% quân số) tham gia học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, GDCT tư tưởng. Phong trào thi đua quyết thắng đã được cấp ủy, chỉ huy các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, toàn diện, hiệu quả, tạo được tính thi đua, lan toả sâu rộng tới toàn thể CBCS. Các nội dung và chỉ tiêu thi đua luôn được cụ thể hóa, sát với thực tiễn, do vậy CBCS đã nêu cao tinh thần tự giác, thống nhất cao về ý chí, hành động, luôn nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
 
Thượng tá Ngô Văn Dũng, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết, để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã quán triệt các nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch công tác BP và các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của các cấp; làm tốt công tác GDCT, định hướng tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho toàn thể CBCS.
 
Các đơn vị đã kết hợp chặt chẽ giữa GDCT cơ bản với giáo dục thường xuyên, giữa giáo dục truyền thống với các phong trào thi đua, các cuộc vận động, tập trung đột phá vào những nội dung quan trọng, phù hợp với tình hình, nhiệm vụ thực tế.
 
Bên cạnh đó, các hoạt động rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy trong đơn vị, đối thoại dân chủ để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của CBCS cũng được duy trì hiệu quả. Đặc biệt, trước sự tác động của dịch Covid-19 đến các mặt công tác, quân số phân tán, các đơn vị vẫn duy trì nghiêm túc hoạt động GDCT. Các tổ GDCT của các đơn vị đã biên tập lại các bài giảng theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, dễ học và trực tiếp đến các tổ, chốt BP giảng bài, huấn luyện.
 
D.C.H

tin liên quan

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII)

(QBĐT) - Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và các đơn vị trực thuộc trên hai tuyến biên giới đã tổ chức hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 4 (khoá XIII).

Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ LLVT Quảng Bình phòng, chống dịch Covid-19

(QBĐT) - Ngày 23-10, Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh đã cử đoàn công tác do Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi và hỗ trợ cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh Quảng Bình trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thăm, tặng quà cựu chiến binh trực tiếp tham gia mở đường Hồ Chí Minh trên biển

(QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23-10-1961 -23-10-2021), sáng nay, 23-10, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến đặt vòng hoa tại Di tích lịch sử quốc gia đường Hồ Chí Minh trên biển và thăm, tặng quà các cựu chiến binh (CCB) trực tiếp tham gia mở đường Hồ Chí Minh trên biển tại huyện Bố Trạch và TX. Ba Đồn.