Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Càng được tín nhiệm, càng phải nỗ lực hơn nữa!"

  • 08:00 | Thứ Sáu, 10/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó lá khẳng định của đại tá Cao Phi Sơn, Phó chỉ huy trưởng, Trưởng ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Bình trong câu chuyện với chúng tôi về nhiệm vụ tham mưu, chủ trì phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Đến thời điểm này, Bộ CHQS tỉnh được BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Bình giao quản lý, điều hành 34 điểm cách ly và phối hợp phục vụ 2 bệnh viện dã chiến trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, khối cơ quan Bộ chỉ huy đảm nhận 13 điểm, khối Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố đảm nhận 21 điểm.
 
Với chức năng là đơn vị chủ trì, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh mà trực tiếp là BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 Bộ chỉ huy đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp “vào cuộc” một cách nhịp nhàng, hiệu quả.
 
Cùng với việc gấp rút cử lực lượng điều hành, quản lý tại các khu cách ly tập trung (CLTT); huy động tối đa nhân lực, vật lực tham gia công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, các cơ quan, đơn vị đã chủ động hiệp đồng chặt chẽ với các ban, ngành, lực lượng liên quan để làm tốt công tác bảo đảm phục vụ ăn, ở, sinh hoạt cho công dân thực hiện nghĩa vụ cách ly.
 
Tính chất, nhiệm vụ giống nhau nhưng mỗi điểm cách ly là một khó khăn đặc thù, vấn đề ở đây là những người lính đã biết cách tháo gỡ khó khăn, trao đổi, bổ sung kinh nghiệm cho nhau để hoàn thành nhiệm vụ…
 
Điểm CLTT tại khu vực đồi Mỹ Cương do Trung đoàn BB996 đảm nhiệm hiện có 185 công dân thuộc diện F0, F1 đang thực hiện nghĩa vụ cách ly. Đây là cơ sở cách ly đầu tiên của tỉnh, được thành lập từ tháng 4-2020 đến nay nên quy trình vận hành và thực hiện nhiệm vụ cũng đã khá “chuyên nghiệp”.
 
Tuy vậy, thực tế cũng đặt ra một vấn đề là có những thời điểm, họ bị quá tải trong khâu phục vụ tại bếp ăn. Nếu như quy định của Quân đội là 1 nhân viên nuôi quân phục vụ 25 người thì có thời điểm, mỗi anh, chị em phải phục vụ lên đến 35-40 người. Nếu như trước đây, họ được luân phiên nghỉ thứ bảy, chủ nhật thì từ dịp 30-4 đến nay, không ai được nghỉ…
 
Bằng tinh thần mỗi người cùng nỗ lực, cố gắng để quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh, 22 cán bộ, nhân viên, chiến sỹ ở đây ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ theo phân công đảm nhiệm, họ chung sức, đồng lòng hỗ trợ nhau khi có thể và không nề hà bất cứ việc gì. 
Cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh phục vụ từng bữa ăn cho các công dân cách ly trên địa bàn.
Cán bộ, chiến sỹ Bộ CHQS tỉnh phục vụ từng bữa ăn cho các công dân cách ly trên địa bàn.
Nhờ vậy, sau gần 1,5 năm tiếp nhận, phục vụ gần 3.000 công dân, đơn vị chưa hề để xảy ra sai sót, mất an toàn và đặc biệt tình cảm, trách nhiệm, sự tận tình của cán bộ, nhân viên đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân.
 
Nhiều người sau khi hoàn thành nghĩa vụ cách ly đã tự nguyện quyên góp, chung sức cùng cán bộ, nhân viên ở đây tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
 
Ở Trung tâm Xúc tiến việc làm thanh niên Quảng Bình, điểm CLTT vừa mới kích hoạt khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, 12 cán bộ khung trong đó có 6 sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp của Bộ CHQS tỉnh đảm nhận cách ly cho 136 công dân, trong đó có 23 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 không triệu chứng…
 
Làm nhiệm vụ trong môi trường có nhiều nguy cơ lây nhiễm cao trong khi đội ngũ cán bộ khung chưa hề có kinh nghiệm cũng là thách thức với đội ngũ cán bộ, nhân viên phục vụ.
 
Nhưng với tinh thần “hiểu dịch bệnh để yên tâm chống dịch”, họ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn trong khu cách ly; theo dõi, quản lý chặt chẽ các trường hợp F0 để sẵn sàng điều chuyển đến các bệnh viện; nắm chắc các trường F1 có nguy cơ chuyển thành F0 để phân luồng và kịp thời đề xuất cấp trên khi có tình huống.
 
Sau hơn 1 tuần thực hiện nhiệm vụ, các cán bộ, chiến sỹ đã ít nhiều chủ động hơn với phần việc được phân công đảm nhiệm. Bà con đến cách ly cũng yên tâm bởi cách phục vụ vừa tận tình, chu đáo, vừa triệt để tuân thủ quy tắc "5K" của lực lượng phục vụ…
 
Suốt quãng đường về đơn vị, trong tôi cứ hiện lên bao nhiêu hình ảnh. Đó là những cặp vợ chồng quân nhân phải gửi con cho bố mẹ già để chồng thì cắm chốt, vợ lo từng bữa ăn cho nhân dân tại các khu cách ly.
 
Đó là hình ảnh những chàng trai trẻ vốn “đầu đội trời, chân đạp đất” nay không ngần ngại "tay xách, nách mang” lỉnh kỉnh những hành lý của các “mẹ bầu” về khu cách ly; hay tự mình mua dùm các cháu nhỏ hộp sữa, bát cháo. Là hình ảnh những chiến sỹ thà để mưa ướt mình chứ quyết không để những suất cơm của người dân bị ướt… Họ chính là “Bộ đội Cụ Hồ-Bộ đội của dân”.
 
Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, hơn 300 cán bộ, chiến sỹ bộ đội địa phương tỉnh cùng hàng nghìn lượt dân quân tự vệ đã luân phiên tham gia hoạt động phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm tiếp nhận cách ly cho gần 14 nghìn công dân tại các điểm CLTT do Bộ CHQS tỉnh đảm nhận. Thời điểm này, cán bộ, chiến sỹ LLVT vẫn là lực lượng nòng cốt phục vụ các bữa ăn hàng ngày cho gần 3.800 công dân cách ly và bệnh nhân Covid-19…
                            Lan Anh