Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quân đội kịp thời điều động lực lượng hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch

  • 16:30 | Thứ Tư, 14/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 14-7, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong Quân đội, với sự chủ trì của Thượng tướng Vũ Hải Sản, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Quốc phòng.
Thượng tướng Vũ Hải Sản phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hồng Pha/TTXVN phát
Thượng tướng Vũ Hải Sản phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hồng Pha/TTXVN phát
 
Chủ động phối hợp với ngành y tế và các địa phương 
 
Thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong Quân đội, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần cho biết: Cục Quân y đã chỉ đạo quân y các đơn vị triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly, ngăn chặn không để dịch lan rộng. Quân đội đã tổ chức xét nghiệm diện rộng với hơn 30.000 mẫu, góp phần phát hiện sớm, ngăn chặn, khống chế và dập tắt các ổ dịch trong vòng 1 tuần từ khi phát hiện. Để sẵn sàng ứng phó khi dịch lan rộng, Cục Quân y chỉ đạo toàn quân thành lập 1.485 tổ lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức tập huấn xét nghiệm trực tuyến toàn quân; tăng cường khả năng xét nghiệm cho các đơn vị bằng cấp phát test chẩn đoán kháng nguyên nhanh.
 
Thực hiện kế hoạch về tiêm vaccine phòng COVID-19 trong Quân đội, Cục Quân y đã triển khai các đợt tiêm vaccine trong toàn quân, đến nay, đã tiêm được 211.264 liều (với 169.089 đồng chí được tiêm, trong đó 38.175 đồng chí tiêm đủ hai mũi). Các đối tượng ưu tiên gồm: lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch như Bộ đội Biên phòng, nhân viên y tế, nhân viên phục vụ trong khu cách ly, lực lượng tham gia Army Games... và các đơn vị đóng quân trong vùng dịch (Quân khu 4, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương).
 
Chuẩn bị cho Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên quy mô toàn quốc, Cục Quân y đã chỉ đạo các đơn vị thành lập 295 tổ tiêm và 91 tổ hồi sức cấp cứu, sẵn sàng triển khai điểm tiêm tại các bệnh viện, bệnh xá sư đoàn, học viện - nhà trường, đội điều trị. Bên cạnh đó, Quân đội đã tổ chức tập huấn về tiêm vaccine phòng COVID-19 cho toàn quân; rà soát, bổ sung nhân lực, trang bị, thuốc, vật tư y tế, sẵn sàng triển khai các bệnh viện dã chiến truyền nhiễm để thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 khi có yêu cầu; bảo đảm các vật tư, hóa chất, trang bị, sinh phẩm, test xét nghiệm phòng, chống dịch cho các đơn vị.
 
Thực hiện nhiệm vụ phối hợp với ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch, tại địa bàn tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, Quân đội đã điều động 1 xe cơ động cùng các labo xét nghiệm của Học viện Quân y và Viện Y học dự phòng Quân đội thực hiện hơn 475.000 xét nghiệm; triển khai 3 bệnh viện dã chiến thu dung điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.
 
Tại Thành phố Hồ Chí Minh và địa bàn Quân khu 7, Quân đội đã triển khai 55 điểm cách ly với trên 12.500 giường, tham gia quản lý các điểm cách ly dân sự, thành lập 68 tổ đội cơ động phòng, chống dịch, 51 tổ truy vết COVID-19... Bệnh viện Quân dân y miền Đông đã được chuyển đổi công năng thành bệnh viện điều trị COVID-19 cho quân và dân trong khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, đến nay đã tiếp nhận, điều trị cho 291 bệnh nhân. Một xe xét nghiệm cơ động và hệ thống xét nghiệm công suất lớn cùng các tổ lấy mẫu xét nghiệm với trên 300 người cũng đã được tăng cường cho Thành phố Hồ Chí Minh nhằm góp phần khống chế, dập dịch.
 
Để kiểm soát biên giới, lực lượng Bộ đội Biên phòng thường xuyên duy trì 1.972 tổ chốt chặn với trên 13.500 cán bộ, chiến sĩ. Toàn quân đã triển khai 188 điểm cách ly, trong đó có 91 điểm đang cách ly công dân; giám sát cách ly bằng 957 camera.
 
Đánh giá đúng mức độ nguy cơ để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp
 
Đánh giá cao nỗ lực của các lực lượng Quân đội trong tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, Thượng tướng Vũ Hải Sản đề nghị cấp ủy, chỉ huy đơn vị trong toàn quân tiếp tục đề cao vai trò trách nhiệm, quán triệt nghiêm các chỉ thị về phòng chống, dịch COVID-19, thực hiện phương châm "sớm hơn, cao hơn một bước", "chống dịch như chống giặc".
 
Thượng tướng Vũ Hải Sản yêu cầu các đơn vị đóng quân tại các địa phương có dịch lây lan trong cộng đồng kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất, triển khai đầy đủ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; tạm dừng các hoạt động ngoài đơn vị không cần thiết; tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ, phối hợp, hiệp đồng với địa phương để nâng cao hiệu quả công tác truy vết, xét nghiệm và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.
 
Các đơn vị đóng quân tại các địa phương có ổ dịch nhỏ, khu trú và đã được khống chế, kiểm soát thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, sẵn sàng các phương án ứng phó, hỗ trợ địa phương trong phòng, chống dịch như thiết lập khu cách ly tập trung, khử trùng, khử khuẩn ổ dịch, triển khai bệnh viện dã chiến, tổ chức xét nghiệm...
 
Với phương châm "mỗi đơn vị là một pháo đài, mỗi quân nhân là một chiến sĩ trong phòng, chống dịch", Thượng tướng Vũ Hải Sản mong muốn mỗi quân nhân sẽ nâng cao hơn nữa ý thức phòng, chống dịch. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các đơn vị đánh giá mức độ nguy cơ của đơn vị mình để quyết định các biện pháp phòng, chống phù hợp, không ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Các đơn vị trong toàn quân thường xuyên rà soát, chủ động giám sát các trường hợp nguy cơ cao để phát hiện kịp thời ca lây nhiễm. Đồng thời, người đứng đầu cấp ủy, chỉ huy đơn vị phải đề cao kỷ cương, kỷ luật, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại đơn vị mình.
 
Cùng với việc chủ động nắm chắc tình hình dịch, Thượng tướng Vũ Hải Sản đề nghị Bộ Tổng Tham mưu sẵn sàng, kịp thời điều động lực lượng hỗ trợ địa phương trong phòng, chống dịch; phối hợp với Bộ Y tế duy trì hoạt động thường xuyên của Sở Chỉ huy Chiến dịch tiêm chủng toàn quốc hiệu quả, kịp thời; chỉ đạo các đơn vị tổ chức tốt nhiệm vụ cách ly công dân về nước an toàn, đúng quy định.
 
Cục Quân y chỉ đạo quân y các đơn vị duy trì nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; thường xuyên phối hợp với hệ thống y tế địa phương nắm chắc tình hình diễn biến dịch bệnh tại địa bàn đóng quân để triển khai kịp thời, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Lực lượng quân y phối hợp với ngành y tế, điều động các tổ lấy mẫu, xét nghiệm giúp địa phương trong công tác xét nghiệm diện rộng, đặc biệt là tại những địa phương có dịch đang bùng phát mạnh.
 
Cục Vận tải chuẩn bị lực lượng, phương tiện vận tải và kịp thời phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế và các địa phương để chủ động triển khai kế hoạch vận chuyển vaccine phục vụ Chiến dịch tiêm chủng toàn quốc bảo đảm an toàn, hiệu quả.
 
Thượng tướng Vũ Hải Sản yêu cầu Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện tốt việc kiểm soát tuyến biên giới, ngăn chặn hoạt động xâm nhập trái phép và các hoạt động tội phạm, giữ ổn định an ninh, xã hội khu vực vùng biên; phối hợp tốt với các lực lượng của Quân chủng Hải quân, Cảnh sát biển, lực lượng quân sự địa phương, các cơ quan chức năng, chính quyền và nhân dân khu vực biên giới để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đường dây đưa người vượt biên trái phép.
 
Cùng với việc tiếp tục xây lắp nhà bán kiên cố tại các điểm chốt chặn, bảo đảm an toàn cho bộ đội mùa mưa bão, Thượng tướng Vũ Hải Sản cũng lưu ý, trong điều kiện thiên tai diễn biến phức tạp như hiện nay, cần có biện pháp chống mưa ngập, sạt lở cho bộ đội tại các lều bạt ở điểm chốt chặn; lên kế hoạch luân chuyển quân chốt chặn để đảm bảo sức khỏe lâu dài trong phòng, chống dịch cho lực lượng Bộ đội Biên phòng.
 
Theo Hiền Hạnh (TTXVN)