Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập LLVT tỉnh Quảng Bình (4-7-1945 - 4-7-2021):

Phát huy truyền thống đơn vị 2 lần anh hùng, nỗ lực, xung kích trên trận tuyến chống "giặc" Covid-19

  • 12:13 | Thứ Sáu, 02/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Có thể khẳng định rằng, trong suốt chiều dài lịch sử 76 năm xây dựng, chiến đấu từ 4-7-1945 đến nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Quân khu 4, của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự yêu thương đùm bọc, nuôi dưỡng của nhân dân tỉnh nhà, LLVT Quảng Bình đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân làm nên những kỳ tích vinh quang và ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương.
 
Ngày 23-8-1945, chỉ sau chưa đầy 2 tháng thành lập, dù lực lượng còn non trẻ, vũ khí thô sơ nhưng bằng tấm lòng trung kiên với Đảng, bằng tinh thần, ý chí chiến đấu ngoan cường, cán bộ, chiến sỹ bộ đội địa phương, dân quân tự vệ đã cùng với nhân dân làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám.
 
Thắng lợi tiếp nối thắng lợi, chiến công nối tiếp chiến công, trong những ngày đầu chống Pháp đến những năm chống Mỹ, với LLVT Quảng Bình “địch vào là biết, địch đến là diệt”.
 
Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, phát huy truyền thống cách mạng sẵn có, LLVT tỉnh nhà lại tiếp tục lập công ở những trận tuyến mới không kém phần cam go, phức tạp, khó lường.
Giao nhiệm vụ cho các đồng chí tăng cường các đồn biên phòng tuyến biến giới.
Giao nhiệm vụ cho các đồng chí tăng cường các đồn biên phòng tuyến biến giới.
Đó là việc nắm vững và vận dụng hiệu quả tư tưởng chỉ đạo của Đảng về “xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; là sự khôn khéo, quyết liệt và linh hoạt trong đấu tranh chống lại luận điệu xuyên tạc, âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch trong chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ; là sự kiên cường, dũng cảm trong các cuộc chiến chống thiên tai, lũ lụt và gần đây nhất là việc sát cánh cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19.
 
Tháng 2-2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, cùng với việc quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Quân khu và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng ủy-Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19; kịp thời ban hành các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn, xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch; chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, lực lượng, tham gia diễn tập thực tế với các tình huống; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương để xây dựng, triển khai kế hoạch tiếp nhận, phân luồng, cách ly tập trung các công dân từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch về Việt Nam.
Vận chuyển cơ sở vật chất doanh trại chuẩn bị tại các khu cách ly.
Vận chuyển cơ sở vật chất doanh trại chuẩn bị tại các khu cách ly.
Tính đến hết tháng 6-2021, sau 4 đợt dịch bùng phát, Bộ CHQS tỉnh đã điều động gần 1 nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ bộ đội địa phương, dân quân tự vệ phối hợp phân luồng, vận chuyển 4.667 công dân về từ các tỉnh bạn và tiếp nhận, cách ly 5.318 công dân tại các điểm cách ly tập trung do Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố chủ trì phối hợp.
 
Một trong những điểm khó khăn lớn nhất trong quá trình tiếp nhận cách ly tập trung cho các công dân Việt Nam trở về từ các vùng dịch là phải làm sao để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân cả trong và ngoài khu cách ly trong khi kinh nghiệm chưa có, “kẻ thù” thì vô hình; điều kiện doanh trại chưa thể một lúc đáp ứng ngay yêu cầu cao của công tác phòng, chống dịch bệnh…
 
Với tinh thần khó đến đâu, gỡ đến đó, Bộ CHQS tỉnh vừa tuyên truyền, quán triệt cho cán bộ, chiến sỹ hiểu, nắm vững nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh tại các khu cách ly tập trung, vừa huy động sức mạnh tổng hợp từ các lực lượng để phục vụ hậu cần, y tế bảo đảm an toàn và quan trọng nhất là triển khai các phương án dồn dịch doanh trại, huy động tối đa cơ sở vật chất, doanh cụ, quân nhu, quân trang cho người dân.
Bộ CHQS tỉnh trao quyết định hoàn thành nhiệm vụ cách ly cho người dân.
Bộ CHQS tỉnh trao quyết định hoàn thành nhiệm vụ cách ly cho người dân.
Theo số liệu Phòng Hậu cần cung cấp, đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động khai thác huy động các nguồn ngân sách trên 9 tỷ đồng để mua sắm cơ sở vật chất doanh trại, doanh cụ, quân nhu, vật tư, thiết bị y tế, nhu yếu phẩm cần thiết để phục vụ tại các khu cách ly.
 
Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cán bộ, chiến sỹ LLVT Quảng Bình luôn sát cánh cùng nhân dân, xung kích trên tuyến đầu chống dịch.
 
Không kể ngày nắng, đêm thâu, không quản ngại khó khăn, vất vả, có khi hàng tháng trời, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ LLVT sẵn sàng đến các trung tâm cách ly tập trung để phục vụ; đến các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh để phối hợp phân luồng, phân tuyến; đến những tổ, chốt ở tận rừng sâu, núi thẳm để phối hợp cùng lực lượng biên phòng tuần tra, canh phòng nhập cảnh trái phép từ các đường biên...
 
Hàng trăm cán bộ, chiến sỹ sẵn sàng nhường giường, nhường doanh trại để ưu tiên cho người dân ở trong những ngày thực hiện nhiệm vụ cách ly y tế…
Thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận công dân tại khu cách ly tập trung.
Thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận công dân tại khu cách ly tập trung.
Hiện nay, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng và mức độ ảnh hưởng với toàn xã hội ngày càng lớn. Chính vì vậy, cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh được Bộ CHQS tỉnh tiếp tục xác định là cuộc chiến lâu dài, quyết liệt, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong mọi tình huống.
 
Trên tinh thần phát huy những kết quả đạt được, cán bộ, chiến sỹ các đơn vị bộ đội địa phương, dân quân tự vệ, dự bị động viên tiếp tục bám sát yêu cầu nhiệm vụ, nắm chắc diễn biến tình hình, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác tích cực, mẫn cán để vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch, vừa bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
 
Ghi nhận sự đóng góp của LLVT tỉnh, sau 2 năm phối hợp phòng, chống dịch bệnh, đã có 5 tập thể, 42 cá nhân là cán bộ, chiến sỹ LLVT Quảng Bình được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, UBND tỉnh và Bộ CHQS tỉnh tặng bằng khen, giấy khen... Tuy nhiên, phần thưởng lớn nhất của người lính chính là đã góp phần cùng cả tỉnh ngăn chặn, khống chế, không để dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng.
 
Đại tá Hoàng Xuân Vĩnh
                                    (Chính ủy Bộ chỉ huy quân sự tỉnh)