Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Bộ đội Biên phòng tỉnh:

Chủ động chặn dịch bệnh từ biên giới

  • 16:52 | Thứ Hai, 10/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chủ động và quyết liệt, đó là mệnh lệnh của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đối với các đơn vị, tổ, chốt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên các tuyến biên giới tỉnh Quảng Bình, nhằm ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài biên giới xâm nhập vào nước ta.
 
Mặc dù chỉ là cửa khẩu phụ, lưu lượng phương tiện hàng hóa và người qua lại ít, nhưng chưa bao giờ cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đồn BP Cửa khẩu Cà Roòng, xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch) chủ quan, lơ là với dịch bệnh Covid-19. Từ khi dịch bệnh xảy ra, đồn đã thành lập 3 chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 ở các bản Troi, Aky, Nôồng Cũ, nơi người dân 2 bên biên giới thường xuyên qua lại và có các tuyến đường mòn, lối mở.
 
Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại các nước Lào, Campuchia và Thái Lan trong thời gian gần đây, đồn tiếp tục áp dụng nhiều biện pháp, duy trì nghiêm và siết chặt công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh từ tuyến biên giới.
 Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch và quản lý, bảo vệ biên giới ở các chốt Biên phòng trên biên giới.
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch và quản lý, bảo vệ biên giới ở các chốt Biên phòng trên biên giới.
Những ngày này, CBCS chốt số 2 đóng trên địa bàn bản Aky dường như không có lúc nào ngơi nghỉ. Đại úy Lê Hải Quỳnh, phụ trách chốt số 2 cho biết, do mối quan hệ thân tộc, đồng bào dân tộc thiểu số 2 bên biên giới (Việt Nam-Lào) thường xuyên qua lại, trao đổi mua bán hàng hóa.
 
Xác định đây là một trong những nguyên nhân khiến cho dịch bệnh xâm nhập vào nội địa, nên ngày cũng như đêm, CBCS chốt phải cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, vừa thực hiện nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ biên giới, vừa trực chốt “canh” Covid-19, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
 
Là 1 trong 44 CBCS của Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh vừa mới được tăng cường lên các chốt biên phòng trên tuyến biên giới phía tây của tỉnh, thiếu tá Đặng Văn Chinh, trợ lý tác chiến Ban CHQS huyện Quảng Trạch cho biết, có lên biên giới mới biết được những khó khăn, vất vả của lực lượng BĐBP trên tuyến biên giới. Họ không chỉ tuần tra, quản lý, bảo vệ biên giới, mà còn đảm trách nhiệm vụ phòng, chống dịch.
 
Mặc dù vừa mới lên tăng cường, song được sự hướng dẫn của CBCS BĐBP ở chốt số 2, anh đã làm quen được công việc. “Chúng tôi xác định sẽ quyết tâm vượt qua khó khăn, cùng lực lượng BĐBP hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, bảo đảm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh ta.”, thiếu tá Đặng Văn Chinh cho hay.  
 
Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Cha Lo là “cửa ngõ” có lưu lượng người, phương tiện và hàng hóa qua lại, thông thương lớn của tỉnh ta và nước bạn Lào. Đây cũng là khu vực trọng điểm có nguy cơ cao dịch bệnh xâm nhập vào nước ta. Thượng tá Phan Thanh Bổng, Đồn trưởng Đồn BP CKQT Cha Lo cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở các nước trong khu vực, thực hiện chỉ đạo của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, đồn đã chỉ đạo các lực lượng nâng cấp công tác phòng, chống dịch, một mặt, duy trì nghiêm công tác quản lý, bảo vệ biên giới, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân ở khu vực biên giới chấp hành các quy định phòng, chống dịch.
 
Mặt khác, cửa khẩu là khu vực có đông người, phương tiện và hàng hóa qua lại, vì vậy, đơn vị cũng đã tăng cường công tác kiểm soát người, phương tiện và hàng hóa qua lại cửa khẩu, 2 bên cánh gà, kịp thời phát hiện các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, trốn tránh cách ly.
 
“Đồn vẫn duy trì 3 chốt tuần tra, quản lý biên giới và phòng, chống Covid-19 ở các vị trí trọng yếu. Sau khi được tăng cường thêm 18 CBCS (8 CBCS Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh và 10 CBCS Bộ CHQS tỉnh), hiện tại, quân số thực hiện nhiệm vụ chốt chặn dịch bệnh, tuần tra, kiểm soát biên giới ở các chốt biên phòng trên địa bàn đã được nâng từ 5 CBCS/chốt lên 12 CBCS/chốt.”, thượng tá Phan Thanh Bổng chia sẻ.
Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng quà, động viên CBCS làm nhiệm vụ trên chốt Biên phòng.
Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng quà, động viên CBCS làm nhiệm vụ trên chốt Biên phòng.
Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết, trước tình hình nói trên, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp để quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. BĐBP tỉnh đã tăng cường lực lượng cho Đồn BP CKQT Cha Lo, Cà Roòng; đồng thời chỉ đạo các đơn vị tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát chốt chặn, siết chặt biên giới, thường xuyên duy trì nghiêm 100% quân số làm nhiệm vụ 24/24 giờ tại các tổ, chốt trên biên giới, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, đường mòn lối mở, khu vực 2 bên của cửa khẩu.
 
Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, rà soát lại việc bố trí các tổ, chốt và lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất để điều chỉnh và xây dựng phương án, kế hoạch sẵn sàng tiếp nhận người nhập cảnh số lượng lớn qua cửa khẩu, cảng biển. Đối với các lực lượng trên tuyến biên giới tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép và thực hiện các quy định phòng dịch bệnh trên biên giới; tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân ở khu vực biên giới, cửa khẩu tố giác hành vi xuất nhập cảnh trái phép, vi phạm pháp luật; không tham gia tiếp tay, bao che, dẫn đường cho hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.
 
Bên cạnh đó, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã thường xuyên, chủ động trao đổi với lực lượng bảo vệ biên giới của Lào, để nắm bắt, dự báo chính xác tình hình dịch bệnh phía nước bạn Lào, đặc biệt là các khu vực sát biên giới của tỉnh ta, kịp thời báo cáo, tham mưu các cấp chỉ đạo và tiến hành các biện pháp, phương án phòng ngừa ngăn chặn.
 
Dương Công Hợp