Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tuổi trẻ lực lượng vũ trang tỉnh: Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo

  • 08:42 | Thứ Bảy, 27/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hiện Đoàn Thanh niên Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh có 215 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia sinh hoạt ở 11 tổ chức đoàn các cấp. So với lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, số lượng ĐVTN chỉ chiếm tỷ lệ khiêm tốn nhưng có thể khẳng định rằng, họ đã phát huy tốt vai trò đại diện cho sức trẻ, tinh thần xung kích, sáng tạo, sẵn sàng thử sức ở những việc mới, việc khó và luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao…
 
Đại úy Võ Hồng Phong, Trợ lý Thanh niên Bộ CHQS tỉnh cho biết: Những năm qua, tiếp tục thực hiện phong trào thi đua xuyên suốt “Tuổi trẻ LLVT tỉnh xung kích, sáng tạo, quyết thắng”, 100% cán bộ, ĐVTN Bộ CHQS tỉnh đều an tâm tư tưởng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhất là công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật cũng như các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên.
ĐVTN Chi đoàn Đại đội 2, Tiểu đoàn Bộ binh 42, Trung đoàn Bộ binh 996 thi đua trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
ĐVTN Chi đoàn Đại đội 2, Tiểu đoàn Bộ binh 42, Trung đoàn Bộ binh 996 thi đua trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
Đặc biệt, bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2021, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ LLVT tỉnh Quảng Bình được tiếp thêm ý chí, niềm tin và động lực thông qua các hoạt động thi đua sôi nổi hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
 
Bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Cục Chính trị Quân khu và Tỉnh đoàn Quảng Bình, cùng với việc kịp thời ban hành, triển khai thực hiện kế hoạch công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2021, các tổ chức đoàn cơ sở đã đồng loạt phát động phong trào thi đua “90 ngày thanh niên LLVT Quảng Bình thi đua lập công”.
 
Ngay sau lễ phát động, phong trào thi đua được khởi đầu bằng các hoạt động ý nghĩa thông qua chương trình “Xuân ấm áp, Tết sum vầy” tại xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh. Bằng những việc làm cụ thể như: tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe cho bà con; hội thi gói và nấu bánh chưng kết hợp giao lưu văn nghệ, tặng hàng trăm phần quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo học giỏi…, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ LLVT Quảng Bình đã được tỏa sáng, nhân lên trong lòng nhân dân địa phương.
 
Cũng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, 100% tổ chức đoàn đã xây dựng và triển khai có hiệu quả hoạt động “mừng Đảng, mừng xuân”. Cùng với việc tổ chức 3 điểm hái hoa dân chủ trong đêm giao thừa và các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao bảo đảm vui tươi, an toàn, lành mạnh, hưởng ứng lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh đã tham gia trồng mới 1.000 cây ăn quả, 5.000 cây bóng mát, cây lấy gỗ các loại tại các thao trường huấn luyện và xung quanh doanh trại đóng quân của các cơ quan, đơn vị.
 
Với tinh thần phát huy nội lực và sức trẻ, sự sáng tạo, các ĐVTN cũng đã quyên góp, tự tay tu bổ 6 công trình thanh niên và xây dựng mới các công trình “Sân chơi cho em” tại Trường mầm non xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh; “Nhà câu lạc bộ Thanh niên” tại Trung đoàn Bộ binh 996.
 
Ngoài ra, với phương châm “tuổi trẻ xung kích, tình nguyện, sáng tạo”, nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng cũng được các tổ chức đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh thực hiện nền nếp, hữu ích, như: hiến máu nhân đạo; thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ các gia đình chính sách neo đơn, các em học sinh vượt khó, học giỏi; tham gia các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” với các tổ chức đoàn kết nghĩa tại địa phương và nhất là các hoạt động giúp đỡ nhân dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai...
 
Có thể khẳng định rằng, ở đâu khó khăn, gian khổ, ở đó có sự xuất hiện kịp thời của tuổi trẻ LLVT Quảng Bình. Những hoạt động trên không chỉ góp phần làm sáng rõ thêm vai trò xung kích của tuổi trẻ mà còn có tác dụng tích cực bồi đắp, củng cố và thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết, gắn bó quân dân. Ghi nhận vai trò của tuổi trẻ LLVT tỉnh, đã có hàng chục lượt tập thể, cá nhân được Tỉnh đoàn Quảng Bình và Cục Chính trị Quân khu 4 tặng bằng khen, giấy khen và danh hiệu “Đoàn viên ưu tú”, “Tổ chức đoàn mạnh”.
 
Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các tổ chức đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh đã sôi nổi tổ chức các phong trào thi đua. Chi đoàn Đại đội 2, Liên chi đoàn Tiểu đoàn 42, thuộc Đoàn cơ sở Trung đoàn Bộ binh 996, mặc dù chỉ mới gần 1 tháng chính thức học tập, rèn luyện trong môi trường quân ngũ, các ĐVTN là chiến sỹ mới vẫn quyết tâm giành phần thắng trong các hoạt động thi đua huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cũng như các phong trào hoạt động bề nổi.
 
Tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ, các chiến sỹ trẻ chia nhau thành tốp luyện tập văn nghệ, thể thao, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh của đơn vị. Còn đối với Chi đoàn Đại đội 1, tuy số lượng ĐVTN chỉ bằng 1/3 Chi đoàn Đại đội 2 nhưng họ quyết tâm tận dụng tối đa thế mạnh “đàn anh” của mình để cùng thi đua.
 
Đối với Chi đoàn Đại đội trinh sát, thuộc Đoàn cơ sở Phòng Tham mưu, trong môi trường sinh hoạt, học tập, huấn luyện khá đặc thù và rất vất vả… nhưng không vì thế mà họ xem nhẹ tinh thần thi đua với các tổ chức đoàn trong toàn LLVT. Với mục tiêu “Xung kích thi đua giành 3 nhất, 1 công trình” mà Đoàn cấp trên đã phát động, các ĐVTN Đại đội trinh sát đã không quản ngại vất vả, vừa tích cực huấn luyện, rèn luyện các nội dung theo tiến trình biểu đã phê duyệt, vừa tranh thủ thời gian tham gia các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Chủ nhật xanh” với đoàn địa phương kết nghĩa...
 
Có thể khẳng định rằng, căn cứ vào đặc thù nhiệm vụ, mỗi tổ chức đoàn cơ sở trực thuộc đã có những cách làm hay, sáng tạo để tập hợp tinh thần đoàn kết và sức mạnh, ý chí của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao cũng như các hoạt động phong trào đoàn. Họ xứng đáng là lực lượng nòng cốt, xung kích, góp phần cùng LLVT tỉnh nhà hoàn thành nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
 
Lan Anh