Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

TP. Đồng Hới: Triển khai xây dựng mô hình "Phường không tiếng pháo"

  • 14:15 | Thứ Tư, 20/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 19-1, Công an TP. Đồng Hới phối hợp UBND phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) tổ chức hội nghị xây dựng mô hình “Phường không tiếng pháo” và phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” (ANTQ). 
 
Hội nghị đã công bố quyết định xây dựng mô hình, nội dung tiêu chí mô hình và quyết định thành lập ban chỉ đạo mô hình. 

Theo đó, tiêu chí của mô hình “Phường không tiếng pháo” bao gồm các nội dung: không để xảy ra các vụ, việc liên quan đến sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển và đốt pháo trái phép trên địa bàn; không có công dân trên địa bàn vi phạm các quy định của pháp luật liên quan đến sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, đốt pháo trái phép, phấn đấu 100% người dân trong thôn không đốt pháo trong mọi thời điểm; phấn đấu hàng năm có trên 80% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, khu dân cư, phường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” theo Thông tư số 23/2012/TT-BCA của Bộ Công an.

Các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố trên địa bàn phường Đồng Phú ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo.
Các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố trên địa bàn phường Đồng Phú ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo.

Để nâng cao ý thức cho người dân về việc phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo, tại hội nghị, tuyên truyền viên của Công an TP. Đồng Hới đã hướng dẫn một số nội dung về cách phân biệt và tác hại pháo nổ, pháo hoa; tình trạng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, đốt pháo trên địa bàn; hành vi bị cấm liên quan đến pháo; kịp thời phát hiện, tố giác, đấu tranh bắt giữ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến pháo; nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật...

Đặc biệt, trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là hành vi bị cấm liên quan đến pháo nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn để bà con nhân dân an tâm đón Tết.

Việc triển khai xây dựng mô hình “Phường không tiếng pháo” sẽ góp phần huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia vào công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về pháo nói riêng và phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” nói chung; nâng cao ý thức tự giác của nhân dân trong chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực an ninh trật tự, nhất là thực hiện nghiêm túc Nghị định số 137/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 11-1-2021 về quản lý, sử dụng pháo. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa lực lượng công an với các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn phường nhằm tạo được sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, thực hiện tốt công tác tự phòng, tự quản, tự bảo vệ trong khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học…

Kết thúc hội nghị, đại diện các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố trên địa bàn phường Đồng Phú thực hiện ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo.  

 N.L