Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khơi dậy niềm tự hào và trách nhiệm của tuổi trẻ lên đường bảo vệ Tổ quốc

  • 13:55 | Thứ Hai, 25/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy tốt vai trò, chức năng là cơ quan thường trực của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh, nhiều năm qua, Đảng ủy-Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất nhiều chủ trương, giải pháp để nâng cao chất lượng công tác tuyển quân. Tuy nhiên, do những tác động khách quan của xu thế phát triển, càng ngày, công tác tuyển quân càng gặp những khó khăn không dễ tháo gỡ. Chính vì vậy, để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tiến hành họp, thống nhất ban hành nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.
Động viên thanh niên lên đường nhập ngũ.
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tặng hoa động viên thanh niên lên đường nhập ngũ.
Nghị quyết đã phân tích, đánh giá kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót và chú trọng đề ra nhiều giải pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng công tác gọi công dân nhập ngũ. Trong đó, Đảng ủy-Bộ CHQS tỉnh xác định giải pháp quan trọng hàng đầu là tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho mọi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về niềm tự hào và trách nhiệm của tuổi trẻ tham gia bảo vệ Tổ quốc gắn với truyền thống của quê hương “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”.
 
“Lịch sử Quảng Bình kháng chiến chống thực dân Pháp 1945-1954” đã dành khá nhiều trang ghi lại khí thế tòng quân của tuổi trẻ thời bấy giờ theo tinh thần “Quân đi điệp điệp trùng trùng/Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan”…, nhưng có lẽ, sôi nổi nhất, khí thế nhất là giai đoạn 1949-1950. Nhận thấy thời cơ cách mạng đang đến gần, hưởng ứng chủ trương của Tỉnh ủy Quảng Bình về phát động Tuần lễ “Tích cực cầm cự, chuẩn bị tổng phản công” từ ngày 15 đến ngày 22-7-1949, Tỉnh đoàn Quảng Bình đã thành lập Ban vận động tòng quân và tổ chức lễ phát động tòng quân.
 
Buổi lễ được tổ chức trang nghiêm tại chiến khu Minh Hóa. Ngay sau lễ phát động, có hơn 500 thanh niên trong toàn tỉnh đã đăng ký tòng quân. Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động và được sự hưởng ứng nhiệt tình, trách nhiệm của đồng bào toàn tỉnh, phong trào đăng ký tòng quân ở Quảng Bình phát triển rất sôi nổi, đều khắp. Đến giữa tháng 11-1949, riêng ở vùng hậu phương đã có 3.000 người ghi tên tòng quân và điều đáng trân trọng là trong số đó có đến 516 nam, nữ học sinh và công chức thuộc khối cơ quan cấp tỉnh…
 
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, phát huy truyền thống quê hương, lớp lớp thanh niên Quảng Bình hăng hái lên đường vào Nam giết giặc. Đặc biệt, sau Hiệp định Pari được ký kết vào tháng 1-1973, tương quan lực lượng trên chiến trường đã thay đổi cơ bản có lợi cho ta, mở ra thời cơ lịch sử để cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam sớm tới đích cuối cùng.
 
Thực hiện quyết tâm của Trung ương Đảng đối với nhiệm vụ giải phóng miền Nam, Tỉnh ủy Quảng Bình chỉ thị cho cấp ủy đảng các cấp xác định công tác tuyển quân là nhiệm vụ quan trọng và đột xuất cần tập trung lãnh đạo. Bằng tinh thần “tất cả để giải phóng hoàn toàn miền Nam”, phong trào đăng ký NVQS của thanh niên Quảng Bình dấy lên mạnh mẽ, sôi nổi. Với tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/Mà lòng phơi phới dậy tương lai”, nhân dân Quảng Bình hồ hởi động viên con em lên đường nhập ngũ. Thanh niên nam cũng như nữ, ai cũng hăng hái xung phong vào chiến trường giết giặc lập công… 
“Hôn Quốc kỳ”-một nghi thức quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của chiến sỹ mới sau 3 tháng đầu huấn luyện.
“Hôn Quốc kỳ”-một nghi thức quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của chiến sỹ mới sau 3 tháng đầu huấn luyện.
Liên tục trong 3 năm từ 1973-1975, tỉnh Quảng Bình đã tiễn 11.508 thanh niên lên đường chiến đấu. Riêng trong mùa xuân lịch sử 1975, cả tỉnh có 7 nghìn nam, nữ thanh niên xung phong vào chiến trường làm nhiệm vụ chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần quan trọng làm nên Đại thắng mùa xuân 1975, chiến thắng vĩ đại nhất của lịch sử dân tộc trong thế kỷ XX, thu non sông về một mối…
 
Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tinh thần, khí thế tòng quân của thanh niên Quảng Bình tiếp tục được phát huy mạnh mẽ. Hàng vạn thanh niên các thế hệ tiếp nối nhau cầm súng lên đường. Đặc biệt, nhiều chiến sỹ trẻ sẵn sàng hy sinh tính mạng, tuổi trẻ tham gia chiến tranh biên giới Tây Nam, chiến tranh biên giới phía Bắc, tham gia bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc thân yêu và chi viện cho các nước bạn Lào, Campuchia…
 
Một bộ phận khác cũng sẵn sàng cống hiến sức trẻ, trí tuệ của mình cho nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới…Hình ảnh những người lính trẻ lặng thầm cống hiến trong nghiên cứu, truyền thụ kiến thức khoa học quân sự, hăng hái xông pha nơi tiền tiêu của Tổ quốc để bảo vệ biên giới, biển đảo, tiên phong trong các hoạt động phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng chống dịch bệnh… mãi mãi là biểu tượng sáng ngời để thế hệ trẻ Việt Nam học tập, noi theo.
 
Tuy vậy, nghiêm túc nhìn nhận thì ngày nay, ở một bộ phận người dân và thanh niên trong độ tuổi NVQS vẫn chưa ý thức đầy đủ về trách nhiệm, nghĩa vụ tham gia bảo vệ Tổ quốc. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh tuyên truyền để khơi dậy niềm tự hào, ý nghĩa lớn lao của thanh niên tham gia NVQS là một trong những giải pháp rất cần sự “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò tham mưu của cơ quan quân sự là đặc biệt quan trọng.
 
Thực tế đã chứng minh, hiếm có trường học nào đào tạo, giáo dục một cách toàn diện như môi trường Quân đội. Thanh niên trong quân đội có người thầy sáng suốt là Đảng, người thầy vĩ đại là nhân dân, những người thầy trực tiếp là cán bộ, chỉ huy các cấp; nơi học rèn là giảng đường, là thao trường, bãi tập, là thực tiễn huấn luyện, chiến đấu, công tác, lao động sản xuất…
 
Tham gia môi trường quân đội hiện nay chính là cơ hội để thanh niên học tập, rèn luyện, cống hiến, trưởng thành nhanh, vững chắc về 6 phẩm chất cơ bản: cường tráng về sức khỏe, chững chạc về phong cách, trưởng thành về nhận thức, nghiêm chỉnh về kỷ luật, thành thạo về nghiệp vụ, có văn hóa trong giao tiếp ứng xử… Là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh, sẵn sàng lên đường nhập ngũ để cống hiến, để trưởng thành một cách toàn diện là lựa chọn cần được ưu tiên.
 
2 năm trở lại đây, để nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, Đảng ủy-Bộ CHQS tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan quân sự các địa phương tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể chính trị-xã hội để thực hiện các bước từ sơ tuyển, khám tuyển đến chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ.
 
Trong các dịp tổ chức tiễn đưa con em lên đường làm NVQS và đón quân nhân hoàn thành nghĩa vụ tại ngũ trở về địa phương, Bộ CHQS tỉnh cũng đã chỉ đạo cơ quan quân sự các huyện, thị xã, thành phố tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể chính trị-xã hội vừa động viên, khơi dậy niềm tự hào, ý thức trách nhiệm, vừa tổ chức các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, tặng quà các công dân chuẩn bị nhập ngũ…
 
Được sự quan tâm, động viên, khuyến khích, tỷ lệ thanh niên chấp hành lệnh khám tuyển đạt từ 80-85%; tỷ lệ thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ cũng cao hơn các năm trước từ 5-7%.
 
Lên đường nhập ngũ tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là quyền lợi, là nghĩa vụ và là niềm tự hào của thanh niên Việt Nam. Bằng những giải pháp đồng bộ, bằng sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể và bằng ý chí, niềm tự hào của lớp lớp thế hệ nối tiếp nhau lên đường bảo vệ Tổ quốc, tin tưởng rằng, thế hệ trẻ Quảng Bình sẽ nhận thức đầy đủ, đúng đắn trách nhiệm của mình để hăng hái lên đường tòng quân.
 
Đại tá Hoàng Xuân Vĩnh
Phó Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh