Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Điểm tựa của nhân dân trong bão lũ

  • 08:14 | Thứ Hai, 16/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với tinh thần trách nhiệm cao trước tính mạng, cuộc sống người dân, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Bố Trạch luôn có mặt ở những điểm nóng về thiên tai, tham mưu huy động tốt lực lượng, phương tiện tham gia phòng, chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có bão lũ xảy ra trên địa bàn.
 
Trong trận lũ lụt lịch sử tháng 10-2020 vừa qua, huyện Bố Trạch có 20 người bị thương, 14.172 ngôi nhà bị ngập, trong đó có 5.226 ngôi nhà bị ngập từ 1 đến 3m, 914 nhà ngập trên 3m; tổng thiệt hại là trên 256 tỷ đồng.
 
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bố Trạch Trần Quang Vũ cho biết: Những ngày qua, cùng với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, LLVT huyện đã khẳng định vai trò nòng cốt, đi đầu trong ứng cứu, khắc phục hậu quả mưa lũ, là chỗ dựa tin cậy cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Qua đó đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, giúp người dân vùng ngập lụt sớm ổn định cuộc sống.
 
Theo ghi nhận của người dân các địa phương ngập lụt nặng ở huyện Bố Trạch, cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện đã có mặt ở hầu hết các địa bàn cô lập, hiểm trở, màu áo anh Bộ đội cụ Hồ làm ấm lòng bao người dân vùng lũ. Từ việc di dời người dân vùng ngập lụt, có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn, lo người dân thiếu thức ăn, nước uống khi bị cô lập giữa mênh mông nước lũ cho đến việc ngược lên rừng để tìm kiếm các nạn nhân mất tích do bị sạt lở...
Đại diện Ban CHQS huyện Bố Trạch kịp thời đến thăm hỏi, động viên những gia đình có người thân gặp nạn.
Đại diện Ban CHQS huyện Bố Trạch kịp thời đến thăm hỏi, động viên những gia đình có người thân gặp nạn.
Thượng tá Nguyễn Văn Huyên, Chính trị viên Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Bố Trạch trao đổi, ngay khi có thông tin dự báo về mưa lũ cho đến khi nước lũ rút, Ban CHQS huyện đã khắc phục mọi khó khăn, triển khai 100% quân số, phương tiện sẵn sàng phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
 
Đơn vị thành lập 4 tổ công tác chia thành 4 hướng kịp thời ứng phó trên các địa bàn trọng yếu. Toàn đơn vị đã huy động trên 400 ngày công, các phương tiện gồm ca nô, xe ôtô tham gia cứu 130 người dân ở các địa phương: Hạ Trạch, Hưng Trạch, Liên Trạch... ra khỏi vùng ngập lụt; chuyển 4,8 tấn hàng cứu trợ của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ đồng bào ngập lụt và giúp 4 điểm trường ở thị trấn Phong Nha, xã Bắc Trạch, xã Hạ Trạch tổng dọn vệ sinh sau mưa lũ.
 
Đồng thời, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo Ban CHQS các xã biển trong toàn huyện phối hợp với các cơ quan, ban, ngành thông báo, kêu gọi 1.061 tàu, thuyền với 4.627 lao động trên biển vào neo đậu tránh, trú ẩn an toàn.
 
Trong lũ, đơn vị đã phối hợp, chỉ đạo lực lượng dân quân địa phương cứu hộ 1 xe khách chạy hướng bắc-nam bị cuốn trôi tại ngầm Khe Ngát thuộc tổ dân phố Quyết Thắng, thị trấn Nông trường Việt Trung và cứu được 18 người.
 
Ban CHQS các xã, thị trấn trên địa bàn cũng đã tổ chức lực lượng với 540 lượt dân quân tham gia phòng, chống lũ lụt, như: tổ chức 13 chốt tại các điểm ngập lụt; tham gia cứu trên 480 người dân ra khỏi vùng ngập lụt nặng, chuyển 1.750 tấn hàng các loại của các tổ chức, cá nhân cứu trợ cho bà con; huy động trên 180 ngày công tu sửa lại đê chống lũ, ngăn mặn tại các xã: Hòa Trạch, Bắc Trạch, Hạ Trạch, Thanh Trạch, Hải Phú, Đức Trạch, Nhân Trạch; tham gia trên 1.120 ngày công giúp 30 điểm trường, 128 nhà dân tổng dọn vệ sinh sau mưa, lũ...
 
Đặc biệt, khi lũ lụt đang hoành hành, trên địa bàn huyện lại xảy ra vụ 4 người dân đi rừng bị mất tích. Ban CHQS huyện kịp thời chủ trì tham mưu tổ chức lực lượng với trên 100 thành viên gồm Công an, Quân sự, kiểm lâm, bảo vệ rừng và người dân địa phương tìm kiếm ở khu vực rừng Bồng Lai, xã Hưng Trạch. Đơn vị cũng thành lập đoàn gồm 30 cán bộ, chiến sỹ và dân quân chi viện lực lượng phối hợp tìm kiếm nạn nhân bị mất tích ở vụ sạt lở Thác Voi, huyện Quảng Ninh.
 
“Trong chuỗi các nhiệm vụ đặc biệt và có phần khó khăn, hiểm nguy, cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS huyện Bố Trạch ghi nhận sự nỗ lực của trung tá Nguyễn Văn Tý, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện, người trực tiếp chỉ huy di dời dân tránh lũ và tìm kiếm, chi viện lực lượng để tìm kiếm các nạn nhân mất tích trên địa bàn huyện và địa bàn huyện Quảng Ninh vừa qua.”, thượng tá Nguyễn Văn Huyên chia sẻ.
 
Trò chuyện với phóng viên, trung tá Nguyễn Văn Tý cho hay, khi nhận nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, dù bão lũ khốc liệt hay địa hình có gian nan bao nhiêu, gác lại mọi riêng tư, cán bộ, chiến sỹ LLVT đều đặt ra mục tiêu phải đạt kết quả cao nhất, đặc biệt là việc tìm kiếm các nạn nhân mất tích do sạt lở núi. Sau chặng đường khó khăn, hiểm trở băng rừng, lội suối hàng chục km, các anh cũng xác định được vị trí các nạn nhân, tìm kiếm và bàn giao cho gia đình.
 
“Việc các nạn nhân đi rừng thường giấu kín, chính quyền địa phương, thậm chí là người nhà cũng không biết vị trí, địa điểm, nên khi nhận được thông tin mất tích thì việc tìm kiếm đã rất muộn, cơ hội sống sót rất thấp. Đau lòng khi trong số những nạn nhân mất tích trong đợt này phần lớn có hoàn cảnh rất khó khăn; có trường hợp anh em một nhà; cũng có trường hợp là người nhà của đồng đội cũ... Nên dù nhiệm vụ hoàn thành nhưng anh em cán bộ, chiến sỹ ai cũng nặng trĩu nỗi buồn.”, trung tá Nguyễn Văn Tý tâm sự.
 
Để hoạt động phòng chống giảm nhẹ thiên tai có hiệu quả, bảo vệ tài sản, tính mạng của mọi người dân trên địa bàn, theo thượng tá Nguyễn Văn Huyên, thời gian tới, Ban CHQS huyện Bố Trạch tiếp tục tổ chức làm tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân hiểu về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống, từ đó, làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và tư tưởng của mỗi một người dân trong việc bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai...
 
“Đơn vị tiếp tục kiện toàn, bổ sung lực lượng Ban phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; đặc biệt sẽ phát động phong trào thi đua “Học tập gương dũng cảm của cán bộ, chiến sỹ Quân khu 4 hy sinh khi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả mưa lũ” cho cán bộ, chiến sỹ trong toàn LLVT huyện; đồng thời, thường xuyên theo dõi nắm chắc tình hình, chủ động phối hợp với cơ quan chức năng nắm chắc diễn biến thời tiết để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp có biện pháp phòng, chống kịp thời, hạn chế thấp thiệt hại xảy ra.”, thượng tá Nguyễn Văn Huyên khẳng định thêm.
 
Hương Trà