Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bố Trạch: Nỗ lực bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa

  • 07:41 | Thứ Tư, 07/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy nội địa, đặc biệt là trong mùa mưa bão năm 2020, thời gian qua, huyện Bố Trạch đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa; đình chỉ các bến khách ngang sông không phép, hết phép, không đáp ứng các điều kiện về an toàn, không bảo đảm tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật…
 
Bố Trạch là địa phương có bờ biển dài 24 km, nhiều sông, suối... Vì vậy, trên địa bàn có nhiều phương tiện tham gia giao thông đường thủy nội địa và công trình vượt sông, dân cư sống gần và hai bên sông đông đúc.
 
Tuy trên địa bàn những năm qua chưa xảy ra vụ TNGT đường thủy nghiêm trọng, nhưng công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy luôn được cấp ủy, chính quyền huyện chú trọng, đặc biệt trước mỗi mùa mưa lũ đến.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Vĩnh Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: "Để bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng các kế hoạch phù hợp từng thời điểm; đồng thời,hướng dẫn và tổ chức cho các chủ phương tiện thủy thô sơ, phương tiện thủy loại nhỏ ký cam kết sử dụng phương tiện thủy đúng quy định; khi chở khách phải có đủ chỗ ngồi ổn định, an toàn và có đủ dụng cụ cứu sinh tương ứng với số người trên phương tiện; không chở quá số người quy định; người đi trên phương tiện thủy phải mặc áo phao cứu sinh hoặc mang dụng cụ nổi cứu sinh". 
Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Bố Trạch tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn.
Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Bố Trạch tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn.
Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn kiểm tra, giám sát và chịu trách nhiệm nếu để bến khách ngang sông thuộc địa giới hành chính hoạt động không phép, trái phép, không bảo đảm an toàn. Chủ tịch UBND xã, thị trấn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn đò ngang trên địa bàn quản lý...
 
Theo Trung tá Nguyễn Hoàng Minh, Phó trưởng Công an huyện Bố Trạch, để bảo đảm ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn huyện, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật đối với phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, cảng, bến thủy nội địa theo thẩm quyền.
 
Trong 9 tháng năm 2020, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện đã thực hiện 25 ca tuần tra kiểm soát trên các tuyến sông ngòi, bờ biển với 102 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia. Qua kiểm tra, đã phát hiện 13 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT thủy nội địa. Các lỗi vi phạm chủ yếu, như: không có giấy chứng nhận đăng ký, không kẻ vạch mớn nước hay không mặc áo phao khi tham gia giao thông...
 
Lực lượng chức năng đã lập biên bản 9 trường hợp vi phạm, tạm giữ 1 phương tiện đối với 1 trường hợp và 8 giấy tờ đối với 8 trường hợp; ra quyết định xử phạt với số tiền 600.000 đồng. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng đã tổ chức kiểm tra hoạt động của các nhà hàng nổi, công trình vượt sông trên tuyến sông Son, sông Dinh; đã đình chỉ hoạt động của nhà hàng nổi sông Son tại thị trấn Phong Nha do chưa bảo đảm an toàn kỹ thuật.
 
“Là địa bàn miền núi nhưng có nhiều dân cư sống dọc hai bên sông Son, nhiều phương tiện giao thông đường thủy hoạt động, nên cấp ủy, chính quyền thị trấn luôn chú trọng công tác giữ gìn ATGT đường thủy. Qua công tác kiểm tra, Công an huyện đã phối hợp với UBND thị trấn lập biên bản đình chỉ hoạt động của phương tiện chở khách ngang sông đối với 1 trường hợp vận tải khách ngang sông tại thôn Trằm Mé đi Phong Nha và ngược lại. Thị trấn cũng đã kịp thời bố trí phương tiện, người điều khiển phương tiện bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật để hoạt động đưa đón học sinh và nhân dân thôn Trằm Mé qua sông bảo đảm an toàn, phòng tránh những việc đáng tiếc xảy ra”, ông Nguyễn Nam Trung, Bí thư Đảng ủy thị trấn Phong Nha trao đổi.
 
Theo ông Hà Vĩnh Trung, để bảo đảm ATGT đường thủy nội địa trong thời gian tới, huyện Bố Trạch đang tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện sẵn sàng phục vụ công tác cứu nạn cứu hộ khi có tình huống xấu xảy ra; đồng thời, mở lớp tập huấn kỹ năng điều khiển các phương tiện hoạt động trên sông, biển trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. Đặc biệt, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy nội địa… Với những giải pháp đồng bộ, tin tưởng, Bố Trạch sẽ bảo đảm tuyệt đối ATGT đường thủy nội địa trong thời gian tới, nhất là trong mùa mưa bão.
                                                                                          
 H. Tr