Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh gắn với thế trận lòng dân vững chắc

  • 14:00 | Thứ Năm, 09/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: Phải xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) toàn diện-nghĩa là nhân dân phải là chủ thể của nền quốc phòng, mọi người dân đều có trách nhiệm và nghĩa vụ tham gia xây dựng nền quốc phòng vững mạnh toàn diện.
 
Quán triệt sâu sắc lời dạy của Người và các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng nền QPTD, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã triển khai thực hiện nhiệm vụ này một cách nghiêm túc, quyết liệt và đạt được những kết quả quan trọng. Đây là nền tảng quan trọng, vững chắc bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân trong tình hình mới.
 
Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của nền QPTD, thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện toàn diện, nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác QP và xây dựng nền QPTD; đồng thời, ban hành các nghị quyết, chương trình hành động và các kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả tốt.
 
Theo đó, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục QP, AN cho các đối tượng, nhất là thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên, chức sắc, chức việc trong tôn giáo; tích cực đổi mới nội dung, phương pháp, đa dạng về hình thức tuyên truyền.
 
Qua đó, đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền QPTD vững mạnh toàn diện và bảo vệ Tổ quốc tại địa phương.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang tặng hoa chúc mừng thanh niên lên đường nhập ngũ.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang tặng hoa chúc mừng thanh niên lên đường nhập ngũ.
Tỉnh ủy, UBND tỉnh, LLVT tỉnh đã triển khai hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh vững chắc cả về tiềm lực chính trị tinh thần; tiềm lực kinh tế-văn hóa-xã hội và khoa học công nghệ; tiềm lực quốc phòng-an ninh-đối ngoại và công tác chính sách đối với cán bộ, chiến sỹ và gia đình cán bộ, chiến sỹ LLVT.
 
Đặc biệt, xác định phát triển kinh tế kết hợp với QP, AN, giải quyết tốt các vấn đề xã hội là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng tiềm lực KVPT, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy hiệu quả lợi thế, huy động mọi nguồn lực, tận dụng tối đa khả năng để phát triển kinh tế, duy trì đà tăng trưởng.
 
Trên cơ sở thế trận QP, AN đã được quy hoạch, tỉnh đã tập trung phát triển kinh tế gắn chặt với kết hợp bảo đảm QP, AN và QP, AN với kinh tế được tiến hành xuyên suốt trong quá trình xây dựng quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Tỉnh đã chú trọng đầu tư nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường giao thông nội thị, cứng hóa giao thông nông thôn.
 
Hạ tầng bưu chính, viễn thông được đầu tư xây dựng theo định hướng kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KT-XH với bảo đảm QP, AN. Các dự án phát triển KT-XH kết hợp QP, AN trên các vùng ven biển, đảo, khu vực biên giới ngày càng phát huy hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về phát triển KT-XH của tỉnh.
 
Về công tác quy hoạch và xây dựng thế trận trong KVPT, tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quy hoạch phát triển KT-XH gắn với QP, AN và Đề án xây dựng thế trận quân sự của KVPT bảo đảm phù hợp với sự phát triển của địa phương trong từng giai đoạn và các dự án, kế hoạch phát triển kinh tế. Quy hoạch tổng thể các căn cứ hậu phương, căn cứ hậu cần, kỹ thuật cấp tỉnh, huyện; các công trình chiến đấu trên các đảo, cụm điểm tựa khu vực biên giới; các khu vực sơ tán, trú đậu tàu quân sự; hệ thống các công trình quốc phòng, hang động được đăng ký, quản lý chặt chẽ, bảo đảm sẵn sàng đáp ứng yêu cầu khi tác chiến xảy ra.
 
Dẫu là địa phương có điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành, tỉnh đã huy động mọi nguồn lực bảo đảm kịp thời, đáp ứng cơ bản đầy đủ cho nhiệm vụ QP, AN và yêu cầu hoạt động xây dựng nền QPTD, KVPT, xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về mọi mặt. Theo đó, tỉnh đã tập trung cho các nhiệm vụ xây dựng lực lượng, huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai, bảo đảm ANTT và đầu tư xây dựng công trình chiến đấu trong KVPT tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố. Cấp ủy, chính quyền đã thường xuyên quan tâm, xây dựng LLVT vững mạnh về mọi mặt. Nhờ vậy, cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức trách nhiệm cao trong công tác, có trình độ kỹ, chiến thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
 
Những năm qua, tỉnh đã tổ chức tốt các cuộc diễn tập KVPT cấp tỉnh, huyện; diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã. Qua diễn tập, đã nâng cao năng lực vận hành cơ chế của các cấp ủy đảng, chính quyền, vai trò tham mưu của cơ quan quân sự, công an, biên phòng, các ban, ngành, đoàn thể chính trị xã hội. Sau các cuộc diễn tập, hệ thống văn kiện được bổ sung hoàn chỉnh; xây dựng, luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ AN chính trị sát với tình hình, nhiệm vụ của địa phương, đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoạt động của KVPT tỉnh qua từng thời kỳ.
 
Cấp ủy, chính quyền các cấp đã chú trọng xây dựng cơ sở xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện, cụm an toàn làm chủ. Nhờ vậy, hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng được củng cố, khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường; nền QPTD, thế trận QPTD gắn với thế trận ANND và xây dựng, hoạt động KVPT đã đi vào chiều sâu, ngày càng vững chắc. Kết quả trên đã góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, củng cố, tăng cường QP, AN của tỉnh nhà.
 
Nhiệm kỳ tới, dự báo tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp; cạnh tranh giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, tình hình Biển Đông vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Trong nước, các thế lực thù địch, cơ hội, phản động sẽ lợi dụng để tăng cường chống phá ta. Trên địa bàn tỉnh, bên cạnh những thuận lợi cơ bản vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. An ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh mạng, an ninh phi truyền thống và an ninh trên hai tuyến biên giới vẫn tiềm ẩn những yếu tố gây mất ổn định. Tình hình biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh diễn biến khó lường, có tác động ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt đời sống xã hội.
 
Những vấn đề trên đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ mới cho xây dựng nền QPTD trong tình hình mới. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và LLVT tỉnh phải tăng cường đoàn kết, tập trung xây dựng nền QPTD vững mạnh, tạo nền tảng vững chắc bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.
 
Để làm tốt nhiệm vụ này, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành cần tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện tốt các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng nền QPTD. Trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” và Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới”; nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo về KVPT cấp tỉnh, huyện, bảo đảm ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.
 
Bên cạnh tập trung xây dựng tiềm lực chính trị, tinh thần trong xây dựng nền QPTD vững mạnh; cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và LLVT cần tiếp tục quán triệt và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhằm góp phần xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trong sạch vững mạnh; xây dựng cơ sở xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện, an toàn làm chủ.
 
Cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và LLVT tỉnh tiếp tục giữ vững ổn định về chính trị, xây dựng tiềm lực kinh tế-xã hội, bảo đảm cho xây dựng nền QPTD vững mạnh; phát triển sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, củng cố thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc; nâng cao chất lượng tổng hợp của LLVT tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đang đặt ra những yêu cầu mới rất cao và toàn diện. Vì vậy, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, bảo đảm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, chiến sỹ bộ đội địa phương, dân quân tự vệ, dự bị động viên có bản lĩnh chính trị vững vàng; chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện theo sát chức năng, nhiệm vụ, tổ chức biên chế của từng lực lượng, hoàn thành kế hoạch huấn luyện, diễn tập; duy trì nghiêm các chế độ sẵn sàng chiến đấu, tăng cường luyện tập, diễn tập các phương án chiến đấu, không để bị động, bất ngờ, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất trong mọi tình huống.
 
Xây dựng nền QPTD là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng vừa cấp thiết vừa có tính chất lâu dài, đòi hỏi phải có sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nói chung, của cấp ủy, chính quyền và LLVT nhân dân tỉnh nói riêng. Trong quá trình xây dựng nền QPTD, phải chỉ đạo thực hiện toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với từng địa phương, từng giai đoạn. Với truyền thống đoàn kết, kiên cường của quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh; tin tưởng rằng, nhiệm vụ xây dựng nền QPTD và LLVT nhân dân tỉnh nhà sẽ tiếp tục gặt hái thêm những thành tựu mới, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
 
Hoàng Đăng Quang
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh