Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới):

Chuyển biến rõ nét trong công tác bảo đảm ANTT

  • 08:22 | Thứ Tư, 03/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là địa bàn có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, đặc biệt là các hoạt động du lịch biển và dịch vụ, xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) đã thu hút sự đầu tư phát triển của các dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng có vốn đầu tư lớn. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, để phát triển kinh tế, giải quyết việc làm tại địa phương cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT.
 
Xuất phát từ đặc thù trên, nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn xã Bảo Ninh đã được lãnh đạo các cấp đặc biệt quan tâm bằng việc sớm triển khai thực hiện Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Từ ngày 15-1-2020, biên chế của Công an xã Bảo Ninh có 5 đồng chí. 
Công an xã Bảo Ninh trao đổi công tác nghiệp vụ hàng ngày tại đơn vị.
Công an xã Bảo Ninh trao đổi công tác nghiệp vụ hàng ngày tại đơn vị.
Ngay từ khi tiếp nhận địa bàn, Công an xã Bảo Ninh đã bắt tay ngay công tác điều tra cơ bản địa bàn, nắm chắc tình hình nổi lên để tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về ANTT; đồng thời triển khai lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.
 
Thử thách đầu tiên khi tiếp nhận địa bàn là làm thế nào để hạn chế được tình trạng đốt pháp trái phép trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Công an xã đã bố trí các tổ công tác cùng phối hợp với lực lượng Công an bán chuyên trách đi từng nhà, rà từng đối tượng, cơ sở kinh doanh, chủ các tàu, thuyền để vận động, tuyên truyền người dân cam kết không đốt pháo nổ, triển khai lắp đặt hệ thống camera an ninh để phòng ngừa, phát hiện vi phạm.
 
Từ sự tích cực, quyết liệt này mà chỉ trong một thời gian ngắn, Công an xã đã vận động thu hồi hơn 11,4 kg pháo hoa, pháo nổ các loại. Đặc biệt, tình trạng người dân đốt pháo trái phép trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 giảm hẳn, nhiều địa bàn thôn không có tiếng pháo. Đối với một số thanh niên đốt pháo trong đêm giao thừa, với sự chủ động, lực lượng Công an xã đã kịp thời phát hiện, bắt và xử lý 3 vụ/3 đối tượng, xử phạt hành chính với số tiền 4,5 triệu đồng; đồng thời đưa ra kiểm điểm công khai trước cộng đồng dân cư đã tạo được tính răn đe, giáo dục chung.
 
Đối với nhiều vụ việc nổi lên, gây bức xúc tại địa phương, Công an xã Bảo Ninh đã chủ động phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an TP. Đồng Hới và các lực lượng chức năng để đấu tranh, phòng ngừa.
 
Điển hình là vào ngày 6-3-2020 Công an xã Bảo Ninh phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự bắt đối tượng Hoàng Viết Tài (SN 1999, ở thôn Hà Thôn, xã Bảo Ninh), có hành vi trộm cắp 14,5 chỉ vàng; ngày 25-3-2020, Công an xã cùng quần chúng nhân dân truy xét, bắt giữ đối tượng Hoàng Văn Huy (SN 1997, trú tại xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy) gây ra vụ trộm 5 cuộn dây điện trị giá 3 triệu đồng tại nhà ông Hoàng Viết Lâm, ở thôn Trung Bính.
 
Ngoài ra, lực lượng Công an xã đã bắt, xử lý 1 vụ, 4 đối tượng đánh bạc dưới hình thức đánh tú lơ khơ, với số tiền 6 triệu đồng; lập hồ sơ xử lý 1 vụ, 1 đối tượng xâm hại sức khỏe người khác. Những việc làm đó đã tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân.
 
Mặc dù địa bàn có ít đối tượng liên quan đến ma túy, tuy nhiên, xã Bảo Ninh lại là nơi mà các đối tượng nghiện, đối tượng liên quan đến ma túy từ địa bàn khác đến hoạt động, gây nên dư luận xấu và tiềm ẩn nhiều nguy cơ của các loại tội phạm khác.
 
Trước thực trạng trên, Công an xã Bảo Ninh đã chủ động lên kế hoạch đấu tranh, tuần tra mật phục bắt quả tang hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Điển hình, trong ngày 12-4-2020, Công an xã Bảo Ninh tuần tra, phát hiện và lập hồ sơ xử lý 4 đối tượng ngoài địa bàn đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại địa bàn thôn Đồng Dương, xã Bảo Ninh.
 
Đặc biệt, qua công tác phối hợp với Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an TP. Đồng Hới đã bắt quả tang đối tượng Phạm Trung Hòa (SN 1993, trú tại TDP3, phường Nam Lý) đang cất giấu trong túi quần bên phải 2 túi nilon màu trắng, bên trong túi có 98 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến.
 
Bên cạnh đó, Công an xã Bảo Ninh đã phối hợp tốt với các đội nghiệp vụ thuộc Công an TP. Đồng Hới triển khai đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật gây nhức nhối trên địa bàn. Đáng chú ý là triệt xóa tụ điểm hoạt động chứa mại dâm tại khách sạn Hải Âu II; tụ điểm đánh bạc tại đường Nhật Lệ, thôn Đồng Dương..., đã góp phần ổn định tình hình ANTT tại địa bàn. 
Qua công tác vận động, anh Nguyễn Minh Tuấn giao nộp 1,05kg vật liệu nổ tại Công an xã Bảo Ninh.
Qua công tác vận động, anh Nguyễn Minh Tuấn giao nộp 1,05kg vật liệu nổ tại Công an xã Bảo Ninh.
Đồng thời, tích cực tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, dần thay đổi các thói quen như không đội mũ bảo hiểm, vi phạm về TTCC và các hành vi vi phạm khác; đặc biệt, là việc đốt pháo, nổ mìn của các hộ có tàu, thuyền đánh cá trong những ngày đầu năm ra khơi hoặc sử dụng mìn để đánh bắt thủy, hải sản trên biển. Điển hình, trong ngày 3-4-2020, Công an xã Bảo Ninh phối hợp với Đồn Biên phòng Nhật Lệ vận động anh Nguyễn Minh Tuấn, trú tại thôn Trung Bính tự nguyện giao nộp 1,05kg vật liệu nổ.
 
Để chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lây lan ra cộng đồng, Công an xã Bảo Ninh đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã huy động lực lượng tuyên truyền nhắc nhở người dân, các cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Chính phủ. Đồng thời, tích cực, chủ động phối hợp với trạm y tế xã rà soát, lên danh sách và quản lý những người từ nước ngoài, người từ các vùng có dịch trở về địa phương, cũng như triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch theo đúng quy định.
 
Những nỗ lực bước đầu của Công an xã Bảo Ninh đã mang lại những chuyển biến tích cực, rõ nét về tình hình ANTT trên địa bàn, các vụ việc được phát hiện và xử lý kịp thời, được nhân dân và chính quyền địa phương ngày càng tin tưởng, ủng hộ.
                                                   Duy Hà - TT