Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Mắt thần" bảo vệ bình yên thôn xóm

  • 08:06 | Thứ Tư, 24/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2020, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, trong đó, chú trọng xây dựng mô hình “Camera an ninh” nhằm tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn sự bình yên của thôn xóm.
 
Người dân chung tay lắp “mắt thần”
 
Ông Hoàng Trọng Tài, Chủ tịch UBND xã Tiến Hóa cho biết: Trong những năm qua, kinh tế-xã hội trên địa bàn xã có bước phát triển mạnh, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên. Nhưng đi kèm với đó là tình hình an ninh trật tự cũng diễn biến phức tạp. Tình trạng nghiện ma túy, cờ bạc, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân.Chính vì vậy, năm 2020 xã Tiến Hóa đã xây dựng kế hoạch triển khai mô hình “Camera an ninh” trên toàn địa bàn, tập trung tuyên truyền, vận động các thôn và nhân dân tham gia thực hiện.
Mọi tuyến đường ở xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa đều có “mắt thần” giám sát.
Mọi tuyến đường ở xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa đều có “mắt thần” giám sát.
Tam Đa là thôn đầu tiên của xã Tiến Hóa tích cực vận động nhân dân hưởng ứng công tác xã hội hóa việc lắp đặt hệ thống camera an ninh. Nhờ sự hưởng ứng của người dân trong thôn và con em đi làm ăn xa, hiện toàn thôn đã lắp đặt được 16 camera ở các nơi công cộng, trọng điểm là các tuyến đường chính, khu vực giáp ranh với địa phương khác. Ngoài ra còn có 11 gia đình tự nguyện lắp đặt camera của gia đình hướng ra đường, phục vụ công tác bảo đảm an ninh chung của thôn xóm.
 
Ông Trần Văn Lý, Bí thư Chi bộ thôn Tam Đa cho biết: Sau khi có nghị quyết của chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn đã triển khai truyên truyền, vận động, kêu gọi toàn thể người dân và con em làm ăn xa quê ủng hộ để lắp đặt hệ thống camera của thôn. Chỉ sau 2 tuần phát động, Ban công tác Mặt trận thôn đã nhận được số tiền hơn 80 triệu đồng để mua sắm các thiết bị, triển khai lắp đặt hệ thống camera xong trước tháng 3 năm 2020.
 
Kể từ ngày hệ thống “mắt thần” này đi vào hoạt động, tình trạng tụ tập, gây rối, trộm cắp, vứt rác không đúng nơi quy định giảm hẳn, an ninh thôn xóm được bảo đảm. Tuy nhiên, cấp ủy, Ban công tác Mặt trận thôn cũng thường xuyên nhắc nhở người dân không được chủ quan, lơ là, đặc biệt là việc bảo vệ tài sản. Bởi camera an ninh chỉ có tác dụng phòng ngừa, hỗ trợ điều tra chứ không ngăn chặn được các hành vi phạm tội.
 
“Mắt thần” phát huy tác dụng
 
Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa trong việc lắp đặt hệ thống camera an ninh, thôn Tam Đa đã được xã Tiến Hóa và Công an huyện Tuyên Hóa chọn làm mô hình điểm để nhân rộng trên địa bàn. Theo ông Hoàng Trọng Tài, Chủ tịch UBND xã Tiến Hóa thì đến nay toàn xã đã lắp đặt được 45 camera an ninh, nhiều nhất là tại các thôn: Tam Đa, Tây Trúc, Thanh Trúc, Thanh Tiến, Chợ Cuồi…
 
Trong quá trình triển khai, ngoài nguồn ngân sách xã hội hóa, UBND xã cũng căn cứ vào số lượng camera của mỗi thôn để có sự hỗ trợ phù hợp. Dự kiến đến cuối năm 2020, tất cả các thôn trên địa bàn xã đều có hệ thống camera để giám sát tình hình an ninh trật tự.
 
Thiếu tá Mai Thế Hùng, Trưởng Công an xã Tiến Hóa cho biết: Mô hình camera an ninh trên địa bàn xã đã phát huy tác dụng, nhất là trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Thông qua hệ thống camera, Công an xã đã nhanh chóng khám phá nhiều vụ án xảy ra trên địa bàn, tình hình hoạt động của các đối tượng tội phạm cũng giảm hẳn, người dân yên tâm làm ăn, sinh sống.
Hệ thống camera an ninh tại thôn Tam Đa, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa.
Hệ thống camera an ninh tại thôn Tam Đa, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa.
Điển hình như vào ngày 7-4-2020, qua hệ thống camera của thôn Tam Đa, Công an xã phát hiện hai đối tượng điều khiển xe mô tô có hành vi trộm chó trên địa bàn. Nhờ nhận diện được biển số xe và đặc điểm của đối tượng nên đã phối hợp với Công an thị xã Ba Đồn đấu tranh làm rõ hai đối tượng thường xuyên trộm chó là Nguyễn Minh Đức (SN 1975) và Vương Viết Quý (SN 1993) đều ở thị xã Ba Đồn. Vụ việc đã được Công an thị xã Ba Đồn xử lý.
 
Cũng thông qua hệ thống camera, Công an xã đã phát hiện một số đối tượng trên địa bàn có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Qua quá trình theo dõi, vào lúc 10h40 ngày 5-3-2020, Công an xã Tiến Hóa chủ trì, phối hợp với cơ quan CSĐT Công an huyện Tuyên Hóa bắt quả tang đối tượng Mai Văn Điệp (SN 1992), trú tại thôn Thanh Tiến, xã Tiến Hóa về hành vi tàng trữ 11 viên nén màu hồng và hai gói chất bột màu trắng. Điệp khai đó là ma túy dạng hồng phiến và heroin.
 
Trong ngày 5-3-2020, Công an xã Tiến Hóa còn bắt quả tang Trần Văn Lực (SN 1982), trú thôn Chợ Cuồi có hành vi tàng trữ một lọ thủy tinh chứa chất bột màu trắng. Lực khai đó là heroin.Ngày 25-4-2020, Công an xã đã phối hợp với đội nghiệp vụ Công an huyện Tuyên Hóa khám xét nơi ở của Cao Ngọc Dương (SN 1982), ở thôn Chợ Cuồi, xã Tiến Hóa, phát hiện 1.012 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến. Hiện cơ quan điều tra đang thụ lý vụ án.
 
Có thể nói, việc xây dựng mô hình “Camera an ninh” đã mang lại hiệu quả rõ nét, tạo được sự đồng thuận trong xã hội. Vì vậy, không chỉ ở xã Tiến Hóa mà các địa phương khác cần phải học tập, nhân rộng, đặc biệt là việc huy động nguồn lực xã hội hóa để lắp đặt camera an ninh, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự, nâng cao hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở.
 
Văn Tư