Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khi chiến sỹ mới dân quân cụm 5 được chọn huấn luyện điểm

  • 22:02 | Thứ Hai, 22/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thao trường luyện quân của xã Tây Trạch (huyện Bố Trạch) một ngày tháng 6 nắng như đổ lửa. Càng về trưa, dưới cái nắng gay gắt, nhiệm vụ huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật của các chiến sỹ dân quân năm thứ nhất, cụm 5 gồm các xã Tây Trạch, Hòa Trạch, thị trấn Nông trường Việt Trung càng trở nên vất vả. Vậy mà, dường như không hề quan tâm đến sự khắc nghiệt của thời tiết, như quên hết sự vất vả, mệt nhọc, các chiến sỹ trẻ vẫn miệt mài tập luyện để chuẩn bị những gì tốt nhất có thể cho buổi kiểm tra bắn đạn thật vào cuối đợt huấn luyện.
 
Đồng chí Dương Thanh Luyện, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã Tây Trạch cho biết: Là đơn vị được chọn làm Cụm trưởng, đăng cai tổ chức huấn luyện cho chiến sỹ dân quân năm thứ nhất trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn khách quan tác động, nhất là ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhưng với truyền thống của đơn vị luôn đứng trong tốp đầu của khối quân sự xã, thị trấn, cấp ủy, chính quyền và Ban chỉ huy Quân sự xã xác định quyết tâm không chùn bước trước khó khăn, hoàn thành tốt nhất nội dung chương trình huấn luyện đề ra, xứng đáng với sự lựa chọn của Đảng ủy-Ban chỉ huy Quân sự huyện Bố Trạch.
Thực hành huấn luyện môn bắn đạn thật bằng súng tiểu liên AK.
Thực hành huấn luyện môn bắn đạn thật bằng súng tiểu liên AK.
Đúng là có những khó khăn khách quan tác động không thể lường trước được. Buổi khai giảng huấn luyện vừa tổ chức xong đúng 1 ngày thì Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, phải tạm ngừng các hoạt động tập trung đông người. Thế là bao hào hứng của các chiến sỹ trẻ phải dừng lại.
 
Giờ đây, khi các yếu tố bảo đảm cho huấn luyện được triển khai thì lại đúng thời điểm quá nhiều việc diễn ra đồng thời, như: tổ chức đại hội Đảng; gấp rút đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung huấn luyện cho dân quân các đối tượng; đang vào thời điểm gieo cấy vụ hè-thu mà chiến sỹ mới dân quân đều là lao động chính trong gia đình... Thế nhưng, với tinh thần, khí thế của đợt thi đua cao điểm chào mừng đại hội Đảng các cấp và các sự kiện lịch sử, chính trị trọng đại đã được xác định, cán bộ, chiến sỹ dân quân đều chung sức, đồng lòng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra.
 
Với tinh thần khó khăn đến đâu, khắc phục đến đó và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ tốt nhất trong điều kiện cho phép, Ban chỉ huy cụm đã họp, phân công chuẩn bị nội dung bài giảng phù hợp với khả năng từng cán bộ; chuẩn bị giáo án, mô hình học cụ, thao trường, bãi tập; vật chất cổ động thao trường rồi thông qua, thục luyện giáo án. Để các chiến sỹ dân quân năm thứ nhất nắm chắc các nội dung huấn luyện, rèn luyện, Ban chỉ huy cụm đã thống nhất lựa chọn những nội dung trọng tâm, trọng điểm, cốt lõi nhất để truyền đạt cho các chiến sỹ dễ nhớ, dễ thực hành.
 
Để bảo đảm sự đồng đều trong biên chế, Ban chỉ huy cụm phân chia các tiểu đội theo tỷ lệ hợp lý: có lớn tuổi, có nhỏ tuổi; trình độ văn hóa cao, thấp đều nhau, có đảng viên, có đoàn viên…. Thứ nữa, để động viên, khuyến khích anh chị em dân quân tham gia, ngoài việc vận động các tổ chức chính trị-xã hội địa phương tổ chức thăm, tặng quà trực tiếp tại thao trường, các xã trong cụm đều đề xuất hỗ trợ thêm xăng xe cho anh em dân quân cơ động trong quá trình luyện tập.
 
Sau gần nửa tháng tập trung huấn luyện, cán chiến sỹ mới đã nắm được những nội dung cơ bản của các bài học chính trị như: Nội dung cơ bản của Luật Dân quân tự vệ sửa đổi năm 2019; dân quân tự vệ làm công tác vận động quần chúng tham gia xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện; chiến lược “Diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch; tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương cơ sở và cơ quan, tổ chức; quan điểm, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước; các nội dung huấn luyện điều lệnh đội ngũ; các tư thế vận động chiến đấu; chắp, nối đồ dùng gây nổ, gói buộc lượng nổ; kỹ thuật cấp cứu và vận chuyển người bị thương; ngụy trang công sự, trận địa, vũ khí được biên chế và kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK bài1...
 
Đồng chí Dương Minh Thắng, người trực tiếp huấn luyện bài kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK cho biết: "So với các nội dung huấn luyện khác thì anh em đơn vị có vẻ hào hứng hơn trong huấn luyện bắn súng vì họ đều là chiến sỹ mới, trẻ nên ai cũng háo hức khi tiếp xúc với súng thật, đạn thật… Nhưng đây là nội dung khó, ngoài việc nắm chắc kỹ thuật yếu lĩnh động tác thì yếu tố tâm lý khi tiếp xúc với vũ khí, nhất là bắn đạn thật ảnh hướng khá nhiều đến kết quả bắn.
 
Vì vậy, ngoài việc tăng thời gian thục luyện để anh em quen với các thao tác, chúng tôi phân công nhau kiểm tra kỹ đường ngắm, hướng dẫn kỹ cho anh em về thời điểm bóp cò. Những anh em đường ngắm không ổn định, chúng tôi cử các đồng chí khá hơn trong tiểu đội theo dõi, kèm cặp. Nhờ vậy mà đến hôm nay, hầu như 100% anh chị em đều tự tin và chuẩn bị tốt tâm thế cho bài kiểm tra bắn đạn thật."
 
Chiến sỹ trẻ Dương Đình Luân, dân quân xã Tây Trạch hào hứng tiếp lời: "Phát huy lợi thế “sân nhà”, chúng tôi quyết tâm thi đua với dân quân các xã bạn. Ngoài việc tận dụng tối đa thời gian luyện tập, mạnh dạn học hỏi các giáo viên về yếu lĩnh, động tác, các anh em dân quân còn phát huy lợi thế nhà gần nên xin chỉ huy nán lại để tập luyện thêm…"
 
Không hổ danh là cụm được chọn huấn luyện điểm. Nhờ sự cố gắng nỗ lực từ nhiều phía, nhất là tinh thần đoàn kết, quyết tâm giành thành tích cao trong huấn luyện nên kết quả kiểm tra cuối đợt đều đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá giỏi chiếm trên 79%. Đặc biệt, ở khoa mục bắn đạn thật, đây là lần đầu tiên anh em cầm súng nhưng kết quả thật bất ngờ: 100% đạt yêu cầu, tỷ lệ khá, giỏi đạt trên 75%. Đơn vị được Ban chỉ huy Quân sự huyện Bố Trạch đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện.
 
Thời điểm này, các chiến sỹ dân quân cụm 5 đã tạm biệt nhau để trở về với công việc đời thường nhưng kết quả đạt được trong huấn luyện chắc chắn sẽ được các cụm khác học hỏi và hơn thế nữa, những kinh nghiệm hay trong tổ chức, thực hành huấn luyện và cái cách tạo động lực thi đua của cụm 5 sẽ là kinh nghiệm quý để nhân rộng trong toàn huyện nhằm góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện của lực lượng dân quân tự vệ theo tinh thần đột phá mà Đảng ủy-Ban chỉ huy Quân sự huyện Bố Trạch đã xác định.
 
Lan Anh