Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Điểm sáng mô hình tổ tự quản an ninh trật tự ở vùng biên

  • 16:25 | Thứ Sáu, 05/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trên tinh thần tự nguyện, những năm qua các thành viên tổ tự quản an ninh trật tự bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa đã phát huy vai trò, kịp thời tuyên truyền, trực tiếp tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự, chủ quyền biên giới và hỗ trợ bà con trong bản sản xuất, phát triển kinh tế.
 
Có mặt tại xã biên giới Thượng Hóa trong những ngày cuối tháng 5, chúng tôi có dịp chứng kiến các thành viên của Tổ tự quản an ninh trật tự bản Mò O Ồ Ồ trao đổi tình hình nhiệm vụ do tổ đảm nhận.
 
Anh Cao Xuân Long, trưởng bản và cũng là tổ trưởng cho biết: Anh em trong tổ đang triển khai nhiệm vụ do Đồn Biên phòng Cà Xèng giao, đó là đi đến từng nhà vận động bà con không sử dụng các loại vụ khí tự chế để săn bắn, nếu phát hiện ai đang cất giữ trong nhà thì vận động họ tự nguyện giao nộp cho đồn biên phòng. Tổ tự quản an ninh trật tự bản Mò O Ồ Ồ có 7 thành viên.
 
Bản Mò O Ồ Ồ có 80 hộ/308 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số 71 hộ/291 khẩu, đa số là đồng bào Rục. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành hỗ trợ, đầu tư các chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nên cuộc sống của người dân từng bước được cải thiện.
 
Tuy nhiên, trình độ dân trí thấp, nhận thức còn hạn chế; kinh tế khó khăn, mùa mưa bão thường bị chia cắt dài ngày, đi lại khó khăn; thiếu khả năng áp dụng khoa học, kỹ thuật vào phát triển chăn nuôi, trồng trọt để phát triển kinh tế hộ gia đình,… nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn.
 
Bằng sự quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy, ban cán sự, các chi hội, sự đồng thuận của người dân, bản Mò O Ồ Ồ đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần xây dựng địa bàn khu vực biên giới vững mạnh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Bà con bản Mò O Ồ Ồ tham gia làm sạch đường làng ngõ xóm.
Bà con bản Mò O Ồ Ồ tham gia làm sạch đường làng ngõ xóm.
Đặc biệt, từ khi thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg, ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia trong tình hình mới”, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã Thượng Hóa và Đồn Biên phòng Cà Xèng, Tổ tự quản an ninh trật tự bản Mò O Ồ Ồ đã cùng với bà con trong bản đã có những hoạt động thiết thực, mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.
 
Tổ đã phối hợp và chủ động tổ chức tuyên truyền, vận động về mục đích, ý nghĩa, nội dung của phong trào đến các hộ gia đình được 8 buổi/1.861 lượt người tham gia, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của mọi người dân trong bản tích cực tham gia thực hiện phong trào, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh trật tự tại bản.
 
Trong bản có 47 hộ gia đình đăng ký cam kết tham gia tự quản đường biên, mốc quốc giới, 1 tập thể với 7 thành viên trong tổ tự quản an ninh trật tự thôn, bản, tích cực tham gia cùng với cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cà Xèng tuần tra, bảo vệ đường biên mốc quốc giới được 8 buổi/16 lượt người dân tham gia; tuần tra địa bàn vào các dịp lễ, tết, sự kiện chính trị trọng đại của đất nước được 22 buổi/102 lượt cán bộ, nhân dân tham gia.
 
Thông qua hoạt động của tổ tự quản an ninh trật tự thôn, bản, bà con nhân dân đã cung cấp cho Đồn Biên phòng Cà Xèng 45 nguồn tin, trong đó có 30 nguồn tin có giá trị phục vụ cho công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn.
 
Với lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm, các thành viên trong tổ ngoài làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự, còn vận động bà con trong bản Mò O Ồ Ồ tích cực tham gia duy trì sản xuất ruộng lúa nước Rục Làn 2 vụ/năm, năng suất bình quân đạt 4 tấn/ha; tham gia xây dựng mô hình “Ánh sáng vùng biên”, đẩy mạnh chăn nuôi, trồng trọt, trồng rừng sản xuất phát triển kinh tế hộ gia đình,… góp phần ổn định nguồn lương thực tại chỗ, nâng cao đời sống, xây dựng bản ngày càng phát triển.
 
Điển hình trong phát triển chăn nuôi có gia đình anh Cao Xuân Tâm, nuôi lợn bản, lợn thịt với quy mô từ 10 – 20 con. Trong trồng rừng có hộ gia đình anh Cao Văn Ban, trồng trên 1 vạn cây keo; làm lúa có gia đình chị Hồ Thị Páy, mỗi vụ thu hoạch từ 25 – 30 bao lúa, ước đạt trên 1 tấn lúa. Đến nay trong bản đã giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 51 hộ.
 
Đại úy Nguyễn Trung Chính, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cà Xèng cho biết: Tổ tự quản an ninh trật tự bản Mò O Ồ Ồ hoạt động có hiệu quả, họ là cánh tay nối dài của lực lượng Biên phòng, Công an, Quân sự trong giữ gìn an ninh trật tự tại bản, cũng như trong tuần tra bảo vệ đường biên cột mốc. Tổ duy trì sinh hoạt định kỳ, các thành viên trong tổ hoạt động rất nhiệt tình, kịp thời nắm bắt các tin tức liên quan đến người ngoài địa bàn vào bản, vận động bà con chấp hành pháp luật, do đó hạn chế và giảm dần tình trạng người dân vi phạm pháp luật, nhất là tội trộm cắp, bài bạc, an ninh trật tự trong bản luôn đảm bảo.
 
Bên cạnh đó, tổ tự quản cũng luôn gắn vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia với các phong trào, cuộc vận động khác như: Xây dựng nông thôn mới, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Bản không có tội phạm về ma túy. Tích cực hướng dẫn người dân hưởng ứng các hoạt động về bảo vệ môi trường, tham gia phòng chống lụt bão, cháy rừng, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn…
 
Với những kết quả đạt được, Tổ tự quản an ninh trật tự bản Mò O Ồ Ồ đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia trong tình hình mới” giai đoạn 2015 - 2020.
 
Thùy Linh
(Đài TT – TH Minh Hóa)