Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nỗ lực phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo

  • 22:32 | Thứ Tư, 06/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mối nguy hại từ pháo gây ra là rất lớn, vì vậy, ngay sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Công an tỉnh Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo.
 
Từ ngày 10-3 đến 10-4-2020, Công an các đơn vị, địa phương bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động đã thuyết phục nhân dân giao nộp được 53,7kg pháo, 48 hộp pháo, 207 quả pháo và 12 viên pháo các loại, điển hình như: Văn phòng điều tra Công an tỉnh đã vận động nhân dân giao nộp 30,3 kg pháo, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội vận động nhân dân giao nộp 20kg pháo, Công an TX Ba Đồn vận động người dân giao nộp 18 hộp pháo, 86 quả pháo các loại...
 
Với quyết tâm cao, Công an tỉnh Quảng Bình đã tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức tuần tra kiểm soát, tăng cường xuống địa bàn cơ sở, nắm tình hình để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn đối với các hành vi vi phạm pháp luật về pháo. Bên cạnh đó, lực lượng công an chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường... tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
Qua tuyên truyền, vận động, nhiều người dân đã tự giác đến giao nộp pháo cho lực lượng Công an
Qua tuyên truyền, vận động, nhiều người dân đã tự giác đến giao nộp pháo cho lực lượng Công an
Trong quá trình triển khai thực hiện, lực lượng Công an còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, có nhiều diễn biến khó lường. Bên cạnh đó, nguồn pháo lậu từ Lào (do Trung Quốc và Thái Lan sản xuất) vẫn được vận chuyển vào nội địa chủ yếu theo đường tiểu ngạch, lực lượng Công an còn mỏng nên công tác phòng ngừa, đấu tranh gặp nhiều khó khăn. Một bộ phận người dân không tự giác giao nộp pháo, nên số lượng pháo tàng trữ trong nhân dân hiện nay vẫn còn…
 
Thời gian tới, Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo, nhằm nâng cao nhận thức chính trị - xã hội trong các tầng lớp nhân dân. Trong đó, chú trọng tuyên truyền tại các địa bàn trọng điểm như trên tuyến biên giới, các chợ trung tâm, các đối tượng là học sinh, sinh viên và các hộ kinh doanh. Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục huy động lực lượng xuống tận địa bàn cơ sở, đặc biệt các xã trọng điểm, những địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán năm 2020 còn xảy ra tình trạng đốt pháo trái phép để tuyên truyền, phối hợp tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.
 
Mặt khác, xác định rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý cụ thể đối với những tập thể, cá nhân, kiên quyết ngăn chặn, không để xảy ra tình trạng đốt pháo. Tại các địa phương có đường biên giới, cửa khẩu, cảng biển, lực lượng Công an phối hợp với Bộ đội biên phòng, Hải quan để kiểm soát, giám sát các đối tượng, phương tiện thường xuyên qua lại, nhân dân trở về địa phương tránh dịch Covid-19 để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về pháo….
Lan Phương