Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nối những con chữ vùng cao biên giới

  • 09:25 | Thứ Ba, 10/03/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xuất phát từ suy nghĩ: để giúp cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới khấm khá lên, phải bắt đầu từ việc từng bước nâng cao nhận thức, thay đổi cách nghĩ, cách làm của bà con,  Đại tá Trần Hải Quân, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình đã kết nối những tấm lòng từ Thủ đô Hà Nội đến với bà con vùng biên giới Pa Choong, xã Trọng Hóa và Tà Leeng, xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa). Và rồi, 2 điểm trường mầm non đã được xây dựng để nối con chữ, giúp các em nhỏ- những mầm non tương lai của bản làng.
 
Nối những con chữ vùng cao
 
Điểm trường Mầm non bản Pa Choong nằm cách trung tâm xã Trọng Hóa gần 20km, đường sá đi lại hết sức khó khăn. Vào mùa mưa lũ, đường vào bản bị cô lập hoàn toàn. Tại đây, mặc dù đã có điểm trường với 20 em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số đang theo học, nhưng phòng học đã xuống cấp nghiêm trọng. Chia sẻ những khó khăn của cô và trò vùng biên giới, cán bộ, chiến sỹ Công an Quảng Bình tự nguyện trích một phần lương và kết nối, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng điểm trường
 
Ngày khởi công điểm trường là ngày rất đặc biệt của những em nhỏ tại bản vùng cao biên giới Trọng Hóa. Những tấm lòng từ Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là với sự góp mặt của nghệ sỹ Xuân Bắc, Tự Long và Hội nghệ sỹ trẻ Hà Nội đã mang những nụ cười rộn rã, món quà đầy ấm áp, nghĩa tình đến cho các em nhỏ cũng như dân bản giữa rừng đại ngàn biên giới Quảng Bình.
Đại tá Trần Hải Quân, Giám đốc Công an Quảng Bình và gia đình anh Nguyễn Hoàng Sơn, chị Trịnh Thu Hiền trao tặng kinh phí xây dựng trường mầm non bản Tà Leeng.
Đại tá Trần Hải Quân, Giám đốc Công an Quảng Bình và gia đình anh Nguyễn Hoàng Sơn, chị Trịnh Thu Hiền trao tặng kinh phí xây dựng trường mầm non bản Tà Leeng.
Đại diện Hội nghệ sỹ trẻ Hà Nội, nghệ sỹ Đồng Long - Chủ tịch hội khẳng định, Công an Quảng Bình chính là “nhịp cầu nối những bờ vui” để chúng tôi được đến với các em nhỏ và giáo viên vùng cao xã Trọng Hóa, được chứng kiến, cảm nhận sự khó khăn, vất vả nhưng đầy tình cảm yêu thương ở nơi đây. Ngôi trường này là sự kết nối yêu thương và chúng tôi hy vọng cô và trò điểm trường mầm non bản Pa Choong sẽ được giảng dạy và học tập trong môi trường, điều kiện tốt hơn.
 
Đại tá Trần Hải Quân cho biết, địa bàn vùng biên giới có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh nhưng điều kiện kinh tế, xã hội, sinh hoạt, học tập của người dân, đặc biệt là con em đồng bào dân tộc thiểu số còn hết sức khó khăn. Vì vậy, điểm trường dành cho các giáo viên và học sinh bản Pa Choong hết sức có ý nghĩa, là sự hỗ trợ, động viên kịp thời cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn xã phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện để thay đổi cuộc sống tốt đẹp hơn. Đồng thời, góp phần xây dựng tình quân dân và đẩy mạnh hơn nữa phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bảo đảm tốt ANTT trên địa bàn vùng biên cương.
 
Từ niềm vui và thành công của điểm trường Pa Choong, gia đình anh chị Nguyễn Hoàng Sơn và Trịnh Thu Hiền (TP. Hà Nội) đã phối hợp với Công an Quảng Bình trao tặng kinh phí xây dựng điểm trường mầm non bản Tà Leeng ở xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa với mức đầu tư 500 triệu đồng. Tại buổi lễ trao tặng kinh phí, anh Nguyễn Hoàng Sơn đã không giấu được sự xúc động khi nhìn thấy thực tế khó khăn của bà con, những điều kiện học tập của các em học sinh vùng cao. Anh Nguyễn Hoàng Sơn tâm sự: "Bản thân tôi mong muốn được góp một chút tấm lòng, mang lại niềm vui, nghị lực cho các em nhỏ ở những vùng khó khăn. Chúng tôi sẽ trở lại khi điểm trường được xây dựng xong và tiếp tục duy trì, bổ sung thêm cơ sở vật chất còn thiếu cho nhà trường".
 
Điều giản dị mà "nhịp cầu nối những bờ vui" mang đến cho các cô trò vùng cao biên giới huyện Minh Hóa, đó là giúp các em biết con chữ, chuyên tâm học hành, có thêm tri thức để xây dựng cuộc sống, xây dựng quê hương, bản làng mình tốt đẹp hơn.
 
Những con giống, cây giống nghĩa tình
 
Quảng Bình, với khí hậu khắc nghiệt, thường chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai bão, lũ nên đời sống, sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân gặp nhiều khó khăn. Để góp phần nâng cao cuộc sống, giúp người nông dân giảm nghèo, phát triển kinh tế, qua sự kết nối của Đại tá Trần Hải Quân, các trung tâm cây giống, con giống thuộc Bộ Nông nghiệp & PTNT đã đưa vào nuôi trồng thử nghiệm một số giống lúa, cây ăn quả và các loại gia cầm có năng suất, sản lượng và giá trị kinh tế cao, trao tặng bà con nông dân tại Quảng Bình.
 
Trong tháng 2-2020, Công an Quảng Bình đã trực tiếp bàn giao 3.000 con vịt biển để hỗ trợ người dân chăn nuôi phát triển kinh tế tại các địa bàn huyện Quảng Ninh, Bố Trạch và TX. Ba Đồn. Đây là giống vịt được nghiên cứu lai tạo, có sức đề kháng cao, phù hợp với mọi môi trường chăn nuôi, như nước ngọt, nước mặn, nước lợ và có thời gian tăng trưởng ngắn, từ 2,5 đến 3 tháng là có thể xuất chuồng.
Con giống năng suất cao được Công an Quảng Bình trao cho các hộ chăn nuôi để phát triển kinh tế.
Con giống năng suất cao được Công an Quảng Bình trao cho các hộ chăn nuôi để phát triển kinh tế.
Gia đình chị Nguyễn Thị Quyên và anh Nguyễn Thanh Tiến ở thôn 9, xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, sau khi nhận được 200 con vịt biển giống đã rất xúc động, bởi đây là món quà bất ngờ đối với gia đình khi chính những chiến sỹ Công an trực tiếp đến tận nhà để bàn giao những con giống. Với giống vịt này, gia đình anh Tiến chị Quyên sẽ tiếp tục nhân giống, chăm sóc để có cơ hội để thoát nghèo và lo cho con ăn học.
 
Tại thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn, Công an Quảng Bình đã trao 1.500 con vịt biển giống cho 5 hộ giáo dân. Ông Hoàng Văn Phú, Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lộc chia sẻ, ngoài làm tốt công tác giữ gìn ANTT tại địa phương, lực lượng Công an còn góp phần giúp người nông dân xóa đói, giảm nghèo, đặc biệt là đối với vùng cồn bãi như tại thôn Cồn Sẻ. Đây là sự kết nối đầy nhân văn, nghĩa tình giữa lực lượng Công an với người dân vùng có đạo, tạo hình ảnh đẹp, nhân văn của những chiến sỹ Công an.
 
Ngoài giống vịt biển được trao đến tận các hộ chăn nuôi, Công an Quảng Bình và các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp & PTNT đã và đang triển khai thí điểm giống lúa và cây ăn quả có giá trị kinh tế cao trên một số địa phương. Với những giống lúa, cây ăn quả sẽ góp phần tăng thu nhập cho người nông dân trên cùng một diện tích và phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Với tình cảm và trách nhiệm của lực lượng Công an nhân dân, người dân Quảng Bình sẽ luôn đồng hành, giúp đỡ Công an Quảng Bình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trần Tuấn