Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ"

  • 07:50 | Thứ Hai, 03/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với những nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ trên quê hương “Hai giỏi”, lực lượng vũ trang (LLVT) Quảng Bình đã lập nên những thành tích rất đỗi tự hào, minh chứng rõ nét cho truyền thống cách mạng hào hùng của đơn vị hai lần được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.
 
Ngược dòng lịch sử, trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, trên quê hương Quảng Bình “quật khởi”, với tinh thần "Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ", LLVT tỉnh đã sát cánh cùng với quân và dân cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Quảng Bình vừa là hậu phương lớn, vừa là tiền tuyến lớn chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. Với khẩu hiệu “Mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi xóm làng là một pháo đài bất khả xâm phạm”, quân và dân Quảng Bình đã hiên ngang, vững vàng trong thế trận chiến tranh nhân dân, cùng cả nước chống lại kẻ thù xâm lược. Vượt lên mọi gian khổ, hy sinh và cả sự tàn khốc, ác liệt của chiến tranh, quân và dân Quảng Bình đã làm nên cao trào thi đua "Quảng Bình Hai giỏi" trong kháng chiến chống Mỹ.
 
Trò chuyện với chúng tôi, đại tá Hoàng Xuân Vĩnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Đất nước hòa bình, thống nhất, giữa bộn bề khó khăn, thử thách, LLVT Quảng Bình vẫn luôn gìn giữ và phát huy tinh thần “quật khởi”, “hai giỏi” của quê hương, truyền thống của đơn vị anh hùng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ vững chắc quê hương. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt chức năng tham mưu cho lãnh đạo, chính quyền địa phương về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Đơn vị đã tham mưu tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019, được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây là lần đầu tiên và cũng là tỉnh đầu tiên trong khu vực được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đặc biệt chú trọng thực hiện nghiêm túc, nền nếp chế độ sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm 100% quân số, vũ khí trang bị sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ. Chất lượng tổng hợp, sức mạnh và khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh ngày càng được nâng lên”.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-an ninh năm 2019 cho Bộ CHQS tỉnh.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-an ninh năm 2019 cho Bộ CHQS tỉnh.

Phát huy truyền thống “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, những năm qua, Quảng Bình tiếp tục được Bộ Quốc phòng và Quân khu đánh giá cao trong công tác tuyển quân. LLVT Quảng Bình còn là điểm sáng tiêu biểu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ", các phong trào: "Học tập, noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp", “Đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nêu gương, quyết thắng”, "Cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh thi đua thực hiện văn hóa công sở, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp"…

Các cơ quan, đơn vị luôn bám sát thực tiễn nhiệm vụ trong tổ chức phong trào thi đua, thực hiện với nhiều đổi mới, kết hợp chặt chẽ các mô hình, cách làm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nên kịp thời động viên, khích lệ cán bộ, chiến sỹ đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Sau 5 năm thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với những cách làm hay, mô hình sáng tạo, Bộ CHQS tỉnh là đơn vị duy nhất trong khu vực vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện cuộc vận động.
 
Với phương châm hướng về cơ sở, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào: “LLVT Quảng Bình chung sức xây dựng nông thôn mới”, "LLVT Quảng Bình chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau", tập trung ở các địa bàn vùng giáo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn với nhiều hoạt động ý nghĩa như: xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, tổ chức thăm, tặng quà, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân, huy động hàng nghìn ngày công xây dựng, sửa chữa các công trình dân sinh, trường học, đường bê tông, kênh mương nội đồng, giúp dân thu hoạch lúa và hoa màu…
 
Với cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, phong trào “LLVT Quảng Bình chung sức xây dựng nông thôn mới” đã trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua quyết thắng của Bộ CHQS tỉnh, được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đánh giá cao, đồng thời chỉ đạo các đơn vị nhân rộng, triển khai thực hiện trên toàn địa bàn Quân khu 4.
Bộ đội dảo Hòn La (huyện Quảng Trạch) tuần tra canh gác. A.T
Bộ đội dảo Hòn La (huyện Quảng Trạch) tuần tra canh gác. A.T
Chia sẻ về kết quả xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong LLVT tỉnh, đồng chí Võ Văn Hiếu, Trưởng ban Tuyên huấn, Bộ CHQS tỉnh cho hay: “Thông qua thực tiễn nhiệm vụ và việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, trong LLVT tỉnh đã xuất hiện nhiều phong trào, cách làm sáng tạo, hiệu quả như: phong trào “3 nhất, 3 không” của Đảng ủy Quân sự tỉnh; “2 nâng, 1 chống” của Đảng ủy Quân sự huyện Quảng Ninh; “Ngắm trúng, bắn giỏi” của Đại đội Pháo 37mm, nữ dân quân thường trực thành phố Đồng Hới; mô hình "Quỹ hiếm muộn" của Bộ CHQS tỉnh; "Bữa cơm cho em" và "Quỹ tiết kiệm dân quân" của Ban CHQS huyện Lệ Thủy... Các mô hình, điển hình tiên tiến đã lan tỏa sâu rộng, tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, chiến sỹ vượt qua mọi gian khổ, lập nhiều chiến công, góp phần làm rạng rỡ quê hương Quảng Bình “Quật khởi”, Quảng Bình “Hai giỏi”, xây đắp, làm giàu thêm truyền thống của đơn vị anh hùng, quê hương anh hùng trong công cuộc đổi mới đất nước”.
 
Thấm nhuần và khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, cán bộ, chiến sỹ LLVT Quảng Bình sẽ tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng của quê hương để viết nên trang sử mới với nhiều chiến công, thành tích mới, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương trong tình hình mới.
 
Hiền Chi