Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vì sự bình yên nơi vùng cát trắng

  • 08:34 | Thứ Năm, 06/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Quyết liệt, tâm huyết, đam mê và trách nhiệm, luôn có "cái tâm sáng" và năng lực thực tiễn trong chỉ đạo điều hành, xử lý công việc, đặc biệt là trong đấu tranh với các loại tội phạm. Đó là những nhận xét của nhiều cán bộ, người dân khi nói về Đại tá Trần Hải Quân, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình, người đã biến những điều tưởng như "không thể” thành “có thể", giữ bình yên nơi vùng cát trắng Quảng Bình.
 
Đánh mạnh vào tội phạm hình sự
 
Chưa đầy 6 tháng Đại tá Trần Hải Quân nhận nhiệm vụ Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình, hàng loạt ổ, nhóm tội phạm hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội gây nhức nhối trên địa bàn tỉnh nhiều năm đều bị triệt xóa, với những cú "điểm huyệt" tạo ấn tượng mạnh trong mỗi người dân. Đáng nhớ là chuyên án "319 V", "919-V" đấu tranh, bắt giữ, xử lý, ngăn chặn hoạt động tín dụng đen trên địa bàn, số đối tượng liên quan là gần 70 đối tượng, đã khởi tố điều tra 6 vụ án cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Chưa hết, lực lượng Công an đã đánh sập tụ điểm "bay", "lắc" gây nhức nhối tại địa bàn TP. Đồng Hới và 2 tụ điểm hoạt động mại dâm huyện Bố Trạch (gồm tụ điểm Hoài Thu 1 và Hoài Thu 2 thuộc xã Thanh Trạch). Hay chuyên án "đột kích" ngay trong đêm đầy táo bạo với sự tham gia của hơn 100 cán bộ, chiến sỹ bắt quả tang tụ điểm xóc đĩa tại Tập đoàn Đặng Đại, thu giữ trên 540 triệu đồng, bắt giữ 33 đối tượng có liên quan. 
Đại tá Trần Hải Quân luôn có mặt trong những chuyên án, vụ án lớn.
Đại tá Trần Hải Quân luôn có mặt trong những chuyên án, vụ án lớn.
Lực lượng Công an cũng phá chuyên án "619MD", làm rõ đường dây đánh bạc dưới hình thức game online, đã chứng minh số tiền sử dụng đánh bạc trên 1.500 tỷ đồng; chặn đứng nguồn cung pháo với số lượng "khủng" tại địa bàn huyện Lệ Thủy, thu giữ gần 1 tấn pháo, bắt 2 đối tượng Nguyễn Đăng Mười (SN1978) và Nguyễn Đăng Minh (SN2000), đều trú tại xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy... Đặc biệt, là đẩy lùi được tình trạng đốt pháo vốn trở thành thói quen, coi thường pháp luật và tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn về pháo.
 
Là người cầm quân, sâu sát tình hình, Đại tá Trần Hải Quân quyết định áp dụng mô hình 141QB nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, bắt giữ nóng các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông đường bộ; quyết liệt trong việc triển khai thực hiện Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã trên địa bàn, trong tháng 2-2020 sẽ hoàn thành 100% Công an chính quy về xã, bước đầu đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác bảo đảm ANTT tại các địa bàn cơ sở, được cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
 
Không chỉ là con người hành động quyết liệt trong công việc, Đại tá Trần Hải Quân còn có phong cách rất chan hòa, gần gũi cán bộ chiến sỹ, Công an các địa phương, đơn vị. Sự gần gũi, sát việc của thủ trưởng, của người "thủ lĩnh" được thể hiện rõ khi đại tá luôn có mặt trực tiếp chỉ đạo các chuyên án, vụ án lớn, kịp thời động viên, khen thưởng cán bộ, chiến sỹ lập thành tích, chiến công. Đây là liều thuốc tinh thần vô cùng quan trọng góp phần khích lệ giúp cán bộ, chiến sỹ nỗ lực hơn, quyết tâm hơn trong công tác.
 
Tạo "dấu ấn" trong lòng dân
 
Đã nhiều năm và những tưởng như 2 dự án trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Bình không hẹn ngày khởi công, triển khai thực hiện. Thế nhưng, Đại tá Trần Hải Quân và đồng đội đã biến những điều "không thể" thành "có thể" trong triển khai các phương án bảo đảm ANTT để ngày 26-11-2019, dự án Trung tâm nhiệt điện Quảng Trạch (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) đã tái khởi công, đáp ứng mong đợi của chính quyền và nhân dân trên địa bàn để hứa hẹn sẽ là "cú hích" trong phát triển kinh tế của tỉnh. Để có được kết quả khả quan nhằm khởi động dự án, lực lượng Công an Quảng Bình đã triển khai những đối sách hợp lý, mềm mại nhưng cương quyết, chủ động phương án đảm bảo ANTT trong mọi tình huống, trong sự đồng thuận, ủng hộ của lòng dân.
 
Mang lại niềm tin cho nhân dân và nhận được sự đồng lòng, ủng hộ của người dân đó là những việc làm rất ý nghĩa của cán bộ chiến sỹ Công an Quảng Bình trong giữ gìn sự bình yên cuộc sống, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Ông Trần Viết Cách, trú tại phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới chia sẻ: "Hình ảnh, việc làm của lực lượng Công an rất gần gũi, thiết thực nhưng cũng rất quyết liệt với tội phạm đã làm người dân thấy yên tâm hơn, tin tưởng hơn. Xuân Canh Tý 2020 này người dân được đón Tết trong an bình, hạnh phúc và đặc biệt là tình trạng đốt pháo trái phép giảm hẳn, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã không còn tiếng pháo trong đêm 30 Tết".
 
Quyết liệt trong đấu tranh với các loại tội phạm, mang đến sự yên bình cho vùng cát trắng Quảng Bình, Đại tá Trần Hải Quân còn đặc biệt quan tâm đến các hoạt động vì cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Điểm trường Pha Choong (xã Trọng Hóa) và Ta Leng (xã Dân Hóa) huyện Minh Hóa mới đây đã được xây dựng thông qua sự kêu gọi, kết nối của ông với các doanh nghiệp, anh chị em nghệ sỹ đến từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Đây là món quà ý nghĩa dành cho học sinh nghèo vùng cao biên giới huyện Minh Hóa, tạo sự kết nối giữa chính quyền, lực lượng Công an và nhân dân thêm bền chặt hơn.
Đại tá Trần Hải Quân cùng những nghệ sỹ Hà Nội tặng quà cho các cho các cháu học sinh trong buổi lễ khởi công điểm trường Pha Choong.
Đại tá Trần Hải Quân cùng những nghệ sỹ Hà Nội tặng quà cho các cho các cháu học sinh trong buổi lễ khởi công điểm trường Pha Choong.
Quảng Bình trở thành nơi "đáng sống" khi ANTT được bảo đảm, người dân không còn lo sợ với các loại tội phạm lộng hành. Bao gia đình, thế hệ trẻ sẽ vơi bớt sự lo lắng bởi những cám dỗ của các trò đen đỏ từ game online, đá gà, xóc đĩa, bay lắc của tội phạm ma túy, tín dụng đen... đặc biệt là những ổ, nhóm tội phạm hình sự, những đối tượng hình sự côn đồ manh động không còn đất sống.
 
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh trong buổi làm việc tại Công an tỉnh đã khẳng định, không chỉ đẩy lùi, đấu tranh quyết liệt với tội phạm, lực lượng Công an tỉnh nhà đã tạo được những dấu ấn rất đẹp trong lòng nhân dân, đó là những hình ảnh cứu dân trong mưa lũ, thiên tai và trong các hoạt động vì cộng đồng, với những cách làm hiệu quả, thiết thực đã góp phần hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, trong đó vai trò của người chỉ huy rất quan trọng.
 
Những luồng gió mới đã đem đến sự đổi thay trong suy nghĩ, hành động của mỗi một cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng Công an Quảng Bình bởi cách "truyền lửa" của người thủ trưởng, người đồng nghiệp đầy "nhân văn" và tràn đầy nhiệt huyết, quyết tâm giữ sự bình yên trên mảnh đất cát trắng Quảng Bình. Đại tá Trần Hải Quân tâm sự: Đến với Quảng Bình, tôi xem như ngôi nhà thứ hai của mình. Có yêu mảnh đất này thì mới dành trọn tâm huyết và không có điều gì là không thể nếu có sự quyết tâm.
 
                                                               Minh Hoàng