Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Theo tiếng gọi non sông

  • 08:36 | Thứ Tư, 12/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đã thành thông lệ, cứ vào đầu mùa xuân, những thanh niên ưu tú của quê hương lại lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Với truyền thống “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, lễ giao nhận quân năm 2020 thực sự là ngày hội tại các địa phương.
 
Từ sáng sớm ngày 11-2-2020, khi bầu trời còn mờ ảo trong làn sương, đông đảo người dân đã nô nức tập trung về trung tâm các huyện, thị xã, thành phố, nơi diễn ra lễ giao nhận quân để tiễn con em mình lên đường nhập ngũ, làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
 
Năm 2020, toàn tỉnh có 950 thanh niên lên đường nhập ngũ; 161 thanh niên được giao cho các đơn vị Công an. Công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ được hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp trong tỉnh triển khai trên cơ sở thực hiện tốt phương châm “ba gặp, bốn biết”, tuyển người nào “chắc” người ấy. Hội đồng NVQS các cấp cũng đã thực hiện tốt công tác khám tuyển sức khỏe, tuyên truyền về xã hội hóa trong công tác tuyển quân, chính sách hậu phương quân đội; tổ chức tập huấn cho các thành viên hội đồng NVQS để từ đó phân công, giao nhiệm vụ cho các thành viên bám cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của gia đình, thanh niên lên đường nhập ngũ.
Lễ giao nhận quân thực sự là ngày hội của các địa phương.
Lễ giao nhận quân thực sự là ngày hội của các địa phương.
Tại huyện Quảng Ninh, ngay từ sáng sớm, các ngả đường đã trở nên nhộn nhịp với cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu cùng hàng nghìn người thân, bạn bè và đông đảo các tầng lớp nhân dân tập trung về Nhà văn hóa trung tâm huyện để động viên, tiễn con em mình lên đường nhập ngũ. Gần 7 giờ sáng, các tân binh của huyện Quảng Ninh trong những bộ quân phục mới đã có mặt đầy đủ tại địa điểm giao nhận quân, gương mặt tràn đầy niềm vui, sự phấn khởi.
 
Năm 2020, huyện Quảng Ninh có 130 công dân nhập ngũ và được biên chế vào: Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân; Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh; Sư đoàn 324-Quân khu 4 và Trung đoàn bộ binh 996, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh. Nhờ làm tốt công tác chính trị, tư tưởng kết hợp với vận động tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự nên 100% tân binh được gọi quyết tâm thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự. Trung tá Nguyễn Văn Phong, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện Quảng Ninh cho biết, chất lượng tân binh năm nay khá tốt; công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự của huyện được thực hiện kỹ càng; các cấp, ngành và các tổ chức đoàn thể xã hội đã dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác này nên đã hoàn thành hiệu quả kế hoạch đề ra.
 
Tân binh Đinh Tùng Nam, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh không giấu được niềm tự hào: “Được tuyển chọn tham gia nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc đợt này là niềm vinh dự rất lớn đối với em và gia đình. Vì thế, em sẽ cố gắng hết mình, phấn đấu học tập, xung phong trong các hoạt động phong trào, thể hiện vai trò “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Em sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng là người con của quê hương Quảng Ninh anh hùng, không phụ lòng gia đình, bạn bè, chính quyền địa phương và làm tròn nghĩa vụ của mình đối với quê hương".
 
Trung tá Trương Trung Dũng, Chính trị viên Ban chỉ huy quân sự thành phố Đồng Hới cho biết, đợt giao nhận quân năm nay, thành phố Đồng Hới có 96 thanh niên lên đường nhập ngũ. Cùng với việc bảo đảm các khâu trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, ngay từ trước và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương trên địa bàn thành phố đã tổ chức các hoạt động gặp gỡ, giao lưu; qua đó, động viên các tân binh yên tâm lên đường làm nhiệm vụ, rèn đức, luyện tài, phấn đấu xứng danh bộ đội cụ Hồ.
 Các tân binh sẵn sàng lên đường
Các tân binh sẵn sàng lên đường
Tại huyện Bố Trạch, không khí lễ giao nhận quân diễn ra ngắn gọn nhưng hết sức đầm ấm, trang nghiêm. Năm nay, huyện Bố Trạch có 170 thanh niên lên đường nhập ngũ. Ba lô, quân phục gọn gàng vẫn còn nguyên nếp gấp, vui mừng vì đã chính thức trở thành người lính Cụ Hồ, tân binh Nguyễn Thanh Tú, xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch xúc động chia sẻ: “Chúng em ý thức rằng, thanh niên phải cống hiến hết sức lực, trí tuệ để phục vụ quê hương, đất nước. Sau khi vào đơn vị, chúng em sẽ cố gắng học tập, công tác, rèn luyện để trở thành một quân nhân tốt và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao,xứng đáng với niềm tin yêu của cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình, người thân”.
 
Ngược lên huyện miền núi Tuyên Hóa trong cái rét nhẹ của buổi sớm, chúng tôi được hòa cùng dòng người đổ về Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện để tiễn con em địa phương lên đường. Trong không gian rộn rã của ngày hội, có cả tiếng thì thầm nhắc nhở, căn dặn của bố mẹ, anh chị và người yêu… với những chàng trai trước giờ phút chia tay quê hương lên đường làm nhiệm vụ.
 
Là một trong hai thanh niên người dân tộc Mã Liềng của huyện Tuyên Hóa nhập ngũ trong đợt này, tân binh Phạm Văn Tuấn, xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa tâm sự: “Em rất háo hức được sống, làm việc và rèn luyện trong môi trường quân ngũ. Em tin tưởng sâu sắc rằng, kỷ luật quân đội sẽ là điều kiện lý tưởng để em cũng như các tân binh khác rèn luyện và trang bị cho mình bản lĩnh kiên cường, đủ nghị lực vượt qua những khó khăn, thử thách; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng và quân đội giao phó, không phụ lòng bố mẹ, bà con bản làng đã dành cho em”.
 
Trong tiếng quân nhạc hùng tráng, những lời dặn dò, động viên, những cái nắm tay thật chặt và cả những giọt nước mắt bịn rịn lưu luyến của người thân sẽ tiếp thêm động lực cho các chàng trai mười tám, đôi mươihăm hở lên đường theo tiếng gọi non sông.
Năm 2020, toàn tỉnh có 950 thanh niên lên đường nhập ngũ, biên chế vào các đơn vị gồm: Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân; Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 2; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Lữ đoàn thông tin 80-Quân khu 4; Lữ đoàn 134-Binh chủng Thông tin; Sư đoàn bộ binh 968; Sư đoàn bộ binh 324 và 161 thanh niên được giao cho Công an tỉnh, Bộ tư lệnh cảnh sát cơ động và các đơn vị trại giam của Cục C10.
                                                                             Thanh Hải