Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Sẵn sàng mùa luyện quân mới

  • 08:29 | Thứ Bảy, 22/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Quán triệt tinh thần lãnh đạo của Đảng bộ Quân sự tỉnh về công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, với quyết tâm chính trị cao nhất, những ngày này, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh đã “vào cuộc” từ công tác chuẩn bị hết sức tích cực, sôi nổi và chu đáo.
 
Thượng tá Bùi Công Hợi, Phó Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: "Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị thì điều tiên quyết là phải hoàn thành xuất sắc công tác chuẩn bị mọi mặt, nhất là yếu tố con người, kế đó là việc xây dựng kế hoạch, xác định nội dung chương trình cũng như việc bảo đảm cơ sở vật chất huấn luyện."
 
Theo đó, đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã hoàn thành các lớp tập huấn cán bộ từ cấp phân đội; đã có 3.697 lượt cán bộ các cấp tham gia 27 lớp tập huấn để thống nhất nội dung, chương trình, phương pháp huấn luyện. Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh cũng đã đầu tư trên 685 triệu đồng và 1.100 ngày công tu sửa, làm mới được 1.694 bia các loại, 542 mô hình học cụ, 70 thao trường, bãi tập, 25 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ huấn luyện.
 
Điều đáng mừng là năm nay, số lượng sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ huấn luyện có tăng hơn so với các năm trước; tỷ lệ bia bảng, mô hình học cụ được làm mới cũng tăng cao. Mặt khác, để tạo khí thế sôi nổi ngay từ những ngày đầu ra quân huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh đang tích cực chỉ đạo cơ quan chuyên môn xây dựng kịch bản, luyện tập văn hóa-văn nghệ để tổ chức buổi giao lưu ra quân huấn luyện năm 2020 với chủ đề “Tiếp bước cha anh, ra quân quyết thắng”… Đây chính là những tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng huấn luyện cho phù hợp với yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc…
 
Đến Tiểu đoàn 42, Trung đoàn Bộ binh 996 những ngày này, không khí náo nức chuẩn bị cho lễ ra quân huấn luyện thể hiện thật rõ. Các cán bộ tiểu đội, trung đội đến đại đội sau khi được tập huấn, thống nhất phương pháp huấn luyện cũng tự tin hơn trong quản lý, chỉ huy và truyền đạt kiến thức cho các thế hệ đàn em của mình. Đại đội chiến sỹ mới sau 1 tuần ổn định nơi ăn ở, sinh hoạt, làm quen với các chế độ ngày, tuần, làm quen với đồng chí, đồng đội đã trở nên gắn kết hơn, chững chạc hơn trong tác phong quân nhân, trong từng động tác huấn luyện của chương trình dự khóa.
Luyện tập đội ngũ chuẩn bị cho lễ ra quân huấn luyện.
Luyện tập đội ngũ chuẩn bị cho lễ ra quân huấn luyện.
Ở phòng nghỉ, trung đội 7 được các cán bộ tiểu đội tỉ mẩn hướng dẫn cách gấp nội vụ. Nhìn những dãy khăn phơi thẳng tắp, những dãy chăn màn “xếp hàng” đều rắp… mới thấy các chiến sỹ mới cùng tiểu đội trưởng đã rất cố gắng để dành trọn tâm ý cho nhiệm vụ của mình từ những ngày đầu vào quân ngũ. Theo báo cáo của cơ quan tham mưu Trung đoàn Bộ binh 996, năm nay, do tác động của dịch bệnh Covid-19, đơn vị phải gấp rút di chuyển chỗ ở, công tác chuẩn bị cho ra quân huấn luyện vì thế cũng bị động hơn.
 
Bằng sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh, của các cơ quan chuyên môn và bằng sức mạnh của sự đoàn kết thống nhất trên tinh thần phát huy nội lực nên đến thời điểm này, cái khó khăn nhất là thao trường huấn luyện cũng đã được dần tháo gỡ.
 
Cùng với việc tu bổ, làm mới trên 2.000 mô hình học cụ và 15 thao trường bãi tập; hoàn chỉnh và bắt đầu thục luyện giáo án huấn luyện; nhiệm vụ huấn luyện chương trình dự khóa cho chiến sỹ mới cũng đã được triển khai và dần đi vào nền nếp. Nhiều cán bộ, chiến sỹ đang dồn tâm sức, trí tuệ để phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Có thể nói, Trung đoàn Bộ binh 996 đã rất sẵn sàng để bước vào một mùa luyện quân mới với tâm thế tự tin, vững chắc.
 
Khác với sự tập trung của đơn vị chủ lực làm nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, tại cơ quan Quân sự huyện Bố Trạch, không khí có phần vắng vẻ hơn. Thượng tá Trương Thế Vĩ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện giải thích: "Thời điểm này, chúng tôi không đặt nặng yêu cầu quản lý giờ giấc mà chỉ chú trọng quản lý hiệu quả công việc. Cũng nhờ sự linh hoạt ấy mà mọi việc chỉ huy giao để chuẩn bị cho nhiệm vụ huấn luyện năm nay, anh em thực hiện khá trôi chảy. Người thì tìm vị trí thích hợp để thục luyện giáo án, tại các phòng làm việc, anh em cũng đang miệt mài kẻ vẽ, hoàn thiện kế hoạch, chương trình huấn luyện… Cũng bởi vậy mà cơ quan có phần vắng vẻ hơn mọi khi."
 
Thực hiện Nghị quyết số 862/NQ-UBTVQH14, ngày 10-1-2020 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Quảng Bình, huyện Bố Trạch có 4 đơn vị hành chính cấp xã, thị trấn được sáp nhập, thành lập. Nhân sự cán bộ vì thế cũng có sự thay đổi nhất định; tổ chức, biên chế của lực lượng dân quân cũng thay đổi theo cho phù hợp với quy mô, bộ máy hành chính mới. Hơn thế nữa, đội ngũ cán bộ chủ trì của cơ quan Quân sự huyện cũng có nhiều thay đổi, cán bộ mới, kinh nghiệm chưa nhiều.
 
Vì vậy mà công tác chuẩn bị cho nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cũng bị chi phối. Tuy vậy, bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu mà nghị quyết chuyên đề về nhiệm vụ huấn luyện của Đảng ủy Quân sự huyện đã đề ra, lực lượng vũ trang huyện Bố Trạch đã đồng tâm hiệp lực, phấn đấu hoàn thành khá tốt công tác chuẩn bị từ việc tập huấn cán bộ đến công tác chuẩn bị thao trường, bãi tập, mô hình học cụ và chuẩn bị, thục luyện giáo án huấn luyện, nhất là giáo án điện tử.
 
Còn hơn 1 tuần lễ nữa, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang Quảng Bình sẽ bước vào mùa luyện quân mới. Có thể thấy rằng, căn cứ vào đặc thù nhiệm vụ, cơ quan lo chuẩn bị phần việc của cơ quan, đơn vị lo triển khai phần việc của đơn vị… Nhưng với quyết tâm của một đơn vị hai năm liền được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc, tin tưởng rằng, lực lượng vũ trang Quảng Bình sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đề ra.
 
Lan Anh