Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Những ngày đầu ở đơn vị đón tân binh

  • 07:59 | Thứ Hai, 17/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vừa qua, hơn 950 thanh niên ưu tú quê hương Quảng Bình chính thức lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Trong số đó, 120 thanh niên vinh dự được tuyển chọn về huấn luyện, rèn luyện ở Tiểu đoàn Bộ binh 42, Trung đoàn Bộ binh 996, Bộ chỉ huy Quân sự Quảng Bình. Ngày đầu bước chân vào ngôi nhà chung mang tên “Đại đội chiến sỹ mới”, cảm giác lạ lùng, bỡ ngỡ, lo lắng nhanh chóng được xóa nhòa bởi sự đón tiếp chân tình, chu đáo và đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ khung huấn luyện cũng như Đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn.
 
Tiểu đoàn Bộ binh 42 là đơn vị được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh giao nhiệm vụ tiếp nhận, huấn luyện chiến sỹ mới. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, ngay từ đầu năm, đơn vị đã quán triệt tốt nhiệm vụ, xác định quyết tâm và làm tốt công tác chuẩn bị từ sổ sách học tập, giáo án huấn luyện, mô hình học cụ, thao trường bãi tập đến nơi ăn ở, sinh hoạt. Việc thành lập khung huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng huấn luyện, rèn luyện chiến sỹ mới cho cán bộ khung cũng được cấp ủy, chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm…
Cấp phát quân trang cho chiến sỹ mới.
Cấp phát quân trang cho chiến sỹ mới.
Đại úy Nguyễn Văn Nguyên, Phó Tiểu đoàn trưởng cho chúng tôi biết: "Trong điều kiện thời gian chuẩn bị ngắn, nội dung công việc nhiều, đơn vị lại gấp rút di chuyển chỗ ở để nhường vị trí sẵn sàng tiếp nhận, cách ly các công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc và các nước lân cận, nhưng đơn vị đã xác định quyết tâm, dốc toàn lực và dành sự ưu tiên đặc biệt cho việc đón chiến sỹ mới."
 
Đúng 11 giờ 15 phút ngày 11-2-2020, chuyến xe cuối cùng đón các chiến sỹ mới từ huyện Minh Hóa đã có mặt, đồng nghĩa với việc 120 chiến sỹ mới đã tập trung đông đủ. Các hoạt động như: kiểm tra quân số, biên chế, kê khai trích ngang, cấp phát bổ sung quân, tư trang cá nhân như chăn, màn, chiếu, quần áo, quân hàm, quân hiệu, mũ, dày… đều hoàn thành. Ngay sau khi ổn định biên chế, các chiến sỹ mới được các cán bộ tiểu đội, trung đội tận tình giới thiệu cụ thể về nơi ăn ở, sinh hoat, khu huấn luyện tập trung cũng như khu vui chơi giải trí, văn hóa-văn nghệ trong giờ nghỉ, ngày nghỉ…  Nhờ sự quan tâm, gần gũi, chân tình ấy mà ngay sau những phút giây lạ lẫm, bỡ ngỡ ban đầu, các chiến sỹ mới đã lấy lại tinh thần, an tâm nhận nhiệm vụ và nhanh chóng hòa nhập với môi trường học tập, rèn luyện mới.
 
Chiến sỹ trẻ Ngô Đăng Quang, tiểu đội 5, trung đội 5 bộc bạch: "Trước ngày lên đường, tôi cũng đã tìm hiểu về môi trường mới nhưng không tránh khỏi lo lắng, băn khoăn. Thế nhưng, được sự quan tâm của các cán bộ và nhất là khi đặt chân vào khuôn viên doanh trại rất xanh, sạch, đẹp, tôi rất an tâm và tự tin, nhanh chóng lấy lại tinh thần để sẵn sàng cùng đồng chí, đồng đội thực hiện nhiệm vụ của người quân nhân."
 
So với các năm trước, thế hệ chiến sỹ mới 2020 ở Tiểu đoàn Bộ binh 42 có khá hơn cả về tiêu chuẩn chính trị cũng như trình độ văn hóa. Có 1 chiến sỹ là đảng viên, 119 chiến sỹ là đoàn viên, 8 chiến sỹ có trình độ đại học, trung cấp và 64 chiến sỹ đã tốt nghiệp lớp 12. Mặt bằng chất lượng khá, công tác chuẩn bị tiếp nhận, huấn luyện chiến sỹ mới được tiến hành chặt chẽ, chu đáo; cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm chăm lo, tạo điều kiện…, tin tưởng rằng, thế hệ chiến sỹ mới của đơn vị sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của khóa huấn luyện đầu tiên trong cuộc đời quân ngũ để chính thức đứng vào hàng ngũ của những quân nhân ưu tú trong Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.
 
Lan Anh