Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nỗ lực vì một mùa xuân không tiếng pháo

  • 22:27 | Thứ Sáu, 31/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với sự chủ động, quyết liệt và nhiều cách làm có hiệu quả của toàn lực lượng Công an Quảng Bình trong đấu tranh, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về pháo nên tình trạng người dân đốt pháo trái phép những ngày trước, trong tết, đặc biệt là trong đêm giao thừa trên địa bàn tỉnh so với mọi năm giảm hẳn, người dân đón xuân Canh Tý 2020 trong yên bình, hạnh phúc.
 
Để vận động người dân không đốt pháo, lực lượng Công an toàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tại các địa bàn cơ sở và trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức ký cam kết đối với từng hộ dân nói không với pháo.
 
Đặc biệt, Công an tỉnh đã phối hợp cùng với các nhà mạng viễn thông gửi tin nhắn đến từng thuê bao chúc mừng năm mới, đồng thời tuyên truyền vận động người dân chấp hành pháp luật về ATGT và pháo trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
Nhiều người dân tự nguyện giao nộp pháo tại cơ quan Công an thời điểm trước tết.
Nhiều người dân tự nguyện giao nộp pháo tại cơ quan Công an thời điểm trước tết.
Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng Công an tỉnh đã tập trung đấu tranh quyết liệt nhằm ngăn chặn hoạt động mua bán, tàng trữ và vận chuyển pháo. Điển hình là vụ phát hiện và bắt giữ pháo nổ với số lượng thu giữ gần một tấn pháo các loại của các đối tượng Nguyễn Đăng Mười (SN 1978) và Nguyễn Đăng Minh (SN 2000), trú tại xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy. Ngày 24-12-2019, Công an tỉnh đã bắt quả tang 2 đối tượng Ngô Văn Phú (SN1988, trú tại xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh) và Đinh Văn Thọ (SN1989, trú tại xã Thuận Đức, TP. Đồng Hới) vận chuyển 302 kg pháo...
 
Đặc biệt, với việc đưa ra xét xử lưu động 2 vụ vận chuyển, mua bán pháo trái phép tại địa bàn huyện Bố Trạch với mức án nghiêm khắc, tuyên phạt Nguyễn Thị Lập (SN 1964, trú tại thôn Tân Lý, xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch) 5 năm tù về tội “Buôn bán hàng cấm” (mua bán gần 70kg pháo) và Nguyễn Văn Minh (SN 1982, trú tại thôn Nam Hà, xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) 15 tháng tù về hành vi “Vận chuyển hàng cấm” (vận chuyển 21 kg pháo), đã có tác dụng răn đe, phòng ngừa trong nhân dân.
 
Trước sự nỗ lực, quyết tâm của lực lượng công an trong công tác vận động, tuyên truyền, ngay trước thời điểm giáp Tết đã có hàng trăm người dân tự nguyện mang pháo, vật liệu nổ đến giao nộp tại cơ quan Công an.
 
Riêng trong ngày 30 Tết, qua công tác vận động người dân đã tự nguyện giao nộp 80 hộp, 248 quả, 296 viên pháo bi, 126 ống pháo hoa, 10 quả pháo cối, 5 phong pháo hoa, với tổng trọng lượng là 151kg. Đồng thời, Công an các địa phương đã thu nhận từ nhân dân được 0,3kg thuốc nổ, 02 dao tự chế và 2 khẩu súng tự chế.
 
Đối với các trường hợp sử dụng pháo trái phép được phát hiện, lực lượng công an cơ sở đã tổ chức kiểm điểm công khai tại địa phương, đồng thời giáo dục cá biệt qua đó góp phần răn đe, giáo dục các đối tượng khác, đặc biệt là tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.
 
Đại tá Trần Minh Thùy, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết: Với quyết tâm giao thừa không có tiếng pháo nổ, hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ lực lượng Công an tỉnh đã được huy động tham gia tuần tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn, xử lý những điểm đốt pháo "tự phát", bảo đảm ANTT. Nhờ vậy, tại địa bàn TP. Đồng Hới tình trạng đốt pháo trong dân giảm hẳn, không có trường hợp nào thả đèn trời.
 
Đặc biệt, trong đêm 30 Tết và rạng sáng ngày mồng 1 Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, bắt quả tang và lập hồ sơ xử lý 161 vụ tàng trữ, sử dụng pháo trái phép, liên quan đến 160 đối tượng, thu giữ 6,95kg pháo.
 
Nhiều địa bàn tại TP. Đồng Hới không hề có tiếng pháo, đặc biệt như tại phường Đồng Phú. Ông Trần Viết Cách, TDP 3, phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới cho biết, người dân rất phấn khởi, bởi tại địa bàn phường không hề nghe tiếng pháo nổ, dù nhỏ, đây là điều rất khác biệt so với  các năm trước. Thói quen tưởng chừng khó bỏ trong mỗi dịp Tết đến, xuân về là đốt pháo đón giao thừa đã được loại bỏ, đã hạn chế tình trạng tai nạn gây thương tích xảy ra do đốt pháo.
 
Tại TX. Ba Đồn, tình trạng đốt pháo trái phép vẫn còn diễn ra, tuy nhiên đã giảm hẳn so với năm trước. Nhiều trường hợp đốt pháo đã bị xử lý kiên quyết, riêng trong đêm giao thừa và rạng sáng mồng 1 Tết Công an TX. Ba Đồn đã phát hiện, bắt quả tang và thông 25 vụ/25 đối tượng đốt pháo. Đối với những trường hợp này, Công an TX. Ba Đồn đã kiên quyết lập hồ sơ xử lý theo đúng quy định. Anh Nguyễn Hải Thường, trú tại phường Ba Đồn, TX. Ba Đồn cho biết, không còn cảnh pháo nổ rợp trời như những năm trước, không khí đón Tết của người dân cũng đã có sự thay đổi.
Đại tá Trần Hải Quân, Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác bảo đảm ANTT tại đêm giao thừa.
Đại tá Trần Hải Quân, Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác bảo đảm ANTT tại đêm giao thừa.
Đối với bà con giáo dân tại giáo xứ Bàu Sen, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch thì giao thừa năm nay rất đặc biệt, khi tại đây không hề có tiếng pháo, sự thành công này xuất phát từ nhiều yếu tố, đó là sự nỗ lực từ các cấp chính quyền, lực lượng Công an và có sự tham gia tích cực, đầy trách nhiệm của Hội đồng mục vụ Giáo xứ cùng người dân.
 
Linh mục Võ Minh Danh, quản nhiệm chuẩn giáo xứ Bàu Sen, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch khẳng định, nhiều cách làm mới và rất hiệu quả của các lực lượng chức năng, trong đó, có những tin nhắn của Công an thông qua nhà mạng viễn thông khuyến cáo đến từng người dân nói không với pháo, rượu bia, đã góp phần làm thay đổi được nhận thức của người dân. Mỗi người dân tại đây rất phấn khởi khi tình trạng đốt pháo không còn là nỗi đe dọa đến sức khỏe, không phải tốn kém kinh phí, không ai vi phạm pháp luật trong dịp tết này và mỗi giáo dân là công dân tốt, chấp hành pháp luật.
 
Trong ngày mồng 2 Tết (ngày 26-1), tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới, theo ghi nhận của chúng tôi thì chưa ghi nhận trường hợp nào bị thương tích liên quan đến pháo. Theo bác sỹ CKII Hoàng Quốc Tuấn, Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – CubaĐồng Hới cho biết, năm nay rất đặc biệt so với mọi năm, số lượng người bị thương tích được cấp cứu giảm, đặc biệt là liên quan đến pháo không có trường hợp nào, đây là một điều rất vui mừng và đội ngũ y, bác sỹ chúng tôi cũng đỡ vất vả hơn.
 
Giây phút giao thừa lặng lẽ, yên bình và người dân hân hoan đón mừng năm mới trong an toàn, hạnh phúc. Đó là kết quả của sự nỗ lực bảo đảm ANTT mà mỗi một cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang thực hiện vì một mùa xuân bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.                                             
                                                                   Trần Tuấn