Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ

  • 15:30 | Thứ Tư, 18/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Những năm qua, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả, bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ, đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, xung quanh việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ vẫn còn một số khó khăn, bất cập, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác này.

Đại tá Lê Văn Vỹ, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh cho biết: “Hàng năm, thực hiện quyết định giao chỉ tiêu gọi công dân nhập ngũ của Chính phủ, các văn bản của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành chỉ thị về việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Theo đó, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã ban hành chỉ thị, nghị quyết chuyên đề công tác tuyển quân, xây dựng kế hoạch thực hiện sát với yêu cầu, nhiệm vụ, bảo đảm phù hợp với tỷ lệ dân số và nguồn sẵn sàng nhập ngũ (SSNN), gắn với tạo nguồn xây dựng lực lượng dự bị động viên (DBĐV) và điều kiện thực tế của từng địa phương cơ sở”.

Theo số liệu từ Hội đồng NVQS tỉnh, năm 2019, tỉnh giao 950 công dân cho các đơn vị Quân đội và 77 công dân cho các đơn vị Công an nhân dân. Các địa phương đã hiệp đồng chặt chẽ, thống nhất danh sách và tổ chức phát lệnh gọi nhập ngũ đúng luật, đúng quy trình.

Các địa phương trong tỉnh tổ chức khám tuyển NVQS và nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2020.
Các địa phương trong tỉnh tổ chức khám tuyển NVQS và nghĩa vụ Công an nhân dân năm 2020.

Với phương châm “Gặp mặt tại nhà, tiễn đưa tại xã, giao quân tại huyện”, các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân tổ chức lễ giao, nhận quân trang trọng, nghiêm túc và đầy ý nghĩa, vừa có tác dụng giáo dục, vừa nâng cao ý thức trách nhiệm đối với thanh niên lên đường nhập ngũ, tạo khí thế sôi nổi của ngày hội tòng quân.

Sau mỗi đợt giao quân, các ban, ngành, địa phương đã chủ động phối hợp với các đơn vị tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho chiến sỹ mới, nhiều địa phương làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội để động viên con em yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tiêu biểu trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2019 là 2 huyện: Bố Trạch, Quảng Trạch và các xã: Trường Thủy (Lệ Thủy), Trường Sơn (Quảng Ninh), Kim Hóa (Tuyên Hóa), Quảng Sơn (TX. Ba Đồn).

Trao đổi với chúng tôi về một số khó khăn, bất cập trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân trên địa bàn, đồng chí Đoàn Minh Thọ, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn chia sẻ: “Thị xã Ba Đồn là địa bàn có đồng bào công giáo chiếm tỷ lệ cao, phần lớn công dân trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS, Luật Công an nhân dân thiếu việc làm nên phải đi làm ăn xa.

Một số khác đến thời điểm tuyển quân cắt hộ khẩu chuyển đi địa phương khác hoặc tự ý bỏ đi không có lý do; lợi dụng chính sách tạm hoãn đang học ở các trường đại học, cao đẳng nhưng sau khi học xong lại tìm kiếm việc làm ở các thành phố khác...

Do vậy, gây khó khăn, trở ngại cho việc quản lý số lượng, nắm chất lượng công dân trong độ tuổi SSNN. Mặt khác, do tác động mặt trái của cơ chế thị trường, tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng nên tỷ lệ, chất lượng sức khỏe của công dân khám NVQS ngày càng thấp, không đủ tiêu chuẩn thực hiện NVQS”.

Thành phố Đồng Hới là địa phương hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2019. Trong quá trình thực hiện công tác này, bên cạnh những thuận lợi, Đồng Hới cũng gặp khá nhiều khó khăn, như: thanh niên trong độ tuổi SSNN ngày càng giảm về số lượng và chất lượng do ảnh hưởng, tác động của các trào lưu văn hóa xấu, độc; do cuộc sống mưu sinh nên phải rời địa bàn đi làm ăn; việc khám tuyển sức khỏe, nắm cơ sở về tiền sử bệnh lý của công dân chưa chặt chẽ...

Tìm hiểu thực tế, được biết, những khó khăn, bất cập nói trên cũng là thực trạng chung của nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, khắc phục những thiếu sót, hạn chế nêu trên, hoàn thành chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 1.111 công dân nhập ngũ trong năm 2020, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị, xã hội ở địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong nhân dân, nhất là đối tượng thanh niên trong tuổi nhập ngũ, nâng cao ý thức, vai trò trách nhiệm của công dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo đó, thực hiện đồng bộ, chặt chẽ các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, như: đăng ký, quản lý, rà soát nguồn, sơ tuyển, khám tuyển, bảo đảm chặt chẽ, công khai, dân chủ, công bằng, đúng pháp luật; thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời giải quyết những vướng mắc, xử lý nghiêm minh các trường hợp sai phạm, chống các biểu hiện tiêu cực trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Các địa phương cũng cần chú trọng nâng cao chất lượng “đầu vào”, ưu tiên tuyển chọn những công dân đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học chưa có việc làm để nâng cao chất lượng và giảm đào tạo trong Quân đội, Công an; quan tâm tạo nguồn cán bộ cơ sở, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số và các địa phương vùng sâu, xa, có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn.

Hiền Chi