Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo: "Gần dân, sát dân", bảo vệ vững chắc vùng biên

  • 09:27 | Thứ Hai, 30/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng (BP) Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha Lo không chỉ làm tốt nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia mà còn là lực lượng nòng cốt trong củng cố hệ thống chính trị, giúp đồng bào vùng biên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Đồn BP CKQT Cha Lo đứng chân trên địa bàn xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa), nơi có 89,9% số dân là người dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn. Trung tá Dương Đình Hoàn, Chính trị viên Đồn BP CKQT Cha Lo cho biết, bám sát địa bàn, cán bộ, chiến sỹ Đồn BP CKQT Cha Lo đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp ổn định tình hình, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Trong đó, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của già làng, trưởng bản, dựa vào những người có uy tín để tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không nghe theo lời kích động, xúi giục của kẻ xấu.

Những người lính mang quân hàm xanh đã thực hiện tốt phương châm "cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào" để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, sát cánh cùng nhân dân bảo vệ sự bình yên nơi vùng cao biên giới.

Với phương châm “cầm tay chỉ việc”, Đồn BP CKQT Cha Lo đã xây dựng nhiều mô hình giúp dân phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Năm 2019, đơn vị đã huy động hàng chục lượt cán bộ, chiến sỹ trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn bà con bản Ka Ai kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch lúa vụ đông-xuân, hè-thu. Nhờ sự hỗ trợ tận tình của các chiến sỹ quân hàm xanh, 2 vụ lúa của bà con Ka Ai luôn đạt năng suất cao, với 4,5 tấn/ha.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo giúp người dân bản Ka Ai thu hoạch lúa.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo giúp người dân bản Ka Ai thu hoạch lúa.

Để giúp đỡ phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, đơn vị phối hợp với Hội LHPN thành phố Đồng Hới xây dựng mô hình nuôi lợn bản cho 5 hộ gia đình tại các bản: Hà Vi, Bãi Dinh, Ka Ai và Ka Vàng. Bên cạnh việc hỗ trợ kinh phí, ngày công để làm chuồng trại, các chiến sỹ BP CKQT Cha Lo còn trực tiếp đồng hành, tuyên truyền, nhắc nhở bà con kiến thức chăn nuôi cũng như các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm hiệu quả.

“Việc hỗ trợ các mô hình sinh kế không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập cho chị em người dân tộc thiểu số, mà còn góp phần thay đổi suy nghĩ, hình thành ý thức tự giác trong phát triển kinh tế gia đình. Từ hiệu quả của mô hình này, nhiều hộ dân trên địa bàn đã học và làm theo, xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà, lợn để cải thiện đời sống”, trung tá Hoàn chia sẻ.

Để xây dựng thế trận lòng dân, chung tay bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, Đồn BP CKQT Cha Lo đã tham mưu cho chính quyền địa phương làm tốt công tác củng cố chính trị cơ sở; tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ BP tăng cường xã và đảng viên tham gia sinh hoạt Đảng tại các chi bộ thôn, bản.

Đơn vị đã tham mưu cho các tổ chức đảng trên địa bàn duy trì và đưa chế độ sinh hoạt Đảng đi vào nền nếp; tham mưu củng cố, kiện toàn các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội tại các thôn, bản. Trong năm 2019, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương củng cố 6 chi bộ, 6 tổ chức cơ sở và kết nạp 6 đảng viên mới.

Thượng tá Phan Thanh Bổng, Đồn trưởng Đồn BP CKQT Cha Lo cho hay, CKQT Cha Lo là nơi giao thương kinh tế, hội nhập văn hóa với các nước trong khu vực, phần lớn địa bàn là đồi núi hiểm trở. Đây là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng lợi dụng vận chuyển, mua bán chất ma túy, vật liệu nổ, khai thác lâm sản trái phép.

Bằng sự nỗ lực, cố gắng với tinh thần trách nhiệm cao, tập thể cán bộ, chiến sỹ của đồn đã đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Năm 2019, đơn vị đã chủ trì và phối hợp xử lý 120 vụ vi phạm pháp luật, bắt giữ 108 đối tượng; thu giữ 679.800 viên ma túy tổng hợp, hơn 300kg pháo, 11,526m3 gỗ… và nhiều tang vật khác.

Nhiều năm nay, đơn vị nhận đỡ đầu 2 học sinh người dân tộc thiểu số trên địa bàn và 4 học sinh Lào có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ trong năm học 2018-2019, đơn vị đã hỗ trợ các em tổng số tiền hơn 40 triệu đồng. Đơn vị cũng đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân tặng 1.534 suất quà với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng; cấp, phát thuốc cho 1.660 người dân, trị giá hơn 60 triệu đồng...

Có thể nói, các bản làng biên giới xã Dân Hóa có sự bình yên và khởi sắc như ngày hôm nay một phần nhờ sự chung tay, góp sức của cán bộ, chiến sỹ Đồn BP CKQT Cha Lo. Thầm lặng mà thiết thực, những người lính quân hàm xanh đã góp phần củng cố, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Lan Chi