Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đồn Biên phòng Ra Mai: Làm tốt công tác vận động quần chúng

  • 08:30 | Thứ Sáu, 29/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Đóng quân tại xã Trọng Hóa (huyện Minh Hóa), địa bàn còn nhiều khó khăn song những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Ra Mai luôn đồng sức, đồng lòng thực hiện hiệu quả công tác vận động quần chúng (VĐQC), góp phần củng cố thế trận biên phòng toàn dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới.

Đồn Biên phòng Ra Mai được giao nhiệm vụ quản lý đoạn biên giới dài 26,5km, gồm 6 cột mốc quốc giới. Địa bàn đơn vị được giao phụ trách gồm 2 xã Trọng Hóa (Minh Hóa) và Thanh Hóa (Tuyên Hóa), nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số và giáo dân sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo vẫn đang ở mức cao.

Theo trung tá Lê Quang Hà, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ra Mai, để làm tốt công tác VĐQC, cùng nhân dân tham gia bảo vệ, giữ gìn an ninh, trật tự trên khu vực biên giới, đơn vị xác định vấn đề quan trọng là phải thực sự gần dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, từ đó giúp đỡ bà con ổn định đời sống.

Theo đó, đơn vị đã thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào các dân tộc vùng biên một cách hiệu quả nhất.

Đồn đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Ra Mai thường xuyên bám sát địa bàn để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Ra Mai thường xuyên bám sát địa bàn để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Các lực lượng chuyên trách của đơn vị trực tiếp về các bản làng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân. Trong năm, đơn vị đã tổ chức 36 buổi tuyên truyền cho 3.215 lượt người về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; vận động quần chúng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới; tố giác tội phạm, không vi phạm pháp luật.

Đặc biệt, đồn phối hợp với chính quyền địa phương và người dân duy trì tốt hoạt động của 10 tổ tự quản an ninh trật tự thôn, bản với 97 thành viên tham gia. Từ hiệu quả của công tác tuyên truyền, từ đầu năm đến nay, quần chúng nhân dân đã cung cấp 247 nguồn tin có giá trị phục vụ công tác biên phòng, giúp cho đơn vị phá thành công chuyên án vận chuyển trái phép 797 viên ma túy tổng hợp và xử lý nhiều vụ vi phạm hành chính khác.

Để xây dựng thế trận lòng dân, Đồn Biên phòng Ra Mai đã tham mưu cho địa phương làm tốt công tác củng cố chính trị cơ sở; tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ biên phòng tăng cường xã và đảng viên tham gia sinh hoạt Đảng tại các chi bộ thôn, bản.

Nhờ đó, đơn vị đã tham mưu cho các tổ chức đảng trên địa bàn duy trì và đưa chế độ sinh hoạt Đảng đi vào nền nếp, nâng cao chất lượng xây dựng và triển khai thực hiện nghị quyết; tham mưu củng cố, kiện toàn các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội tại các thôn, bản. Trong năm 2019, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương bồi dưỡng, kết nạp được 12 đảng viên mới; đặc biệt là vận động được 1 cặp vợ chồng người dân tộc thiểu số tự nguyện viết đơn tình nguyện được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Thiếu tá Trịnh Anh Tuấn, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Ra Mai cho biết, đơn vị luôn chú trọng đến công tác an sinh xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân trên địa bàn đóng quân ổn định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Đơn vị đã phối hợp với các tổ chức cá nhân xây dựng 1 nhà cộng đồng tại bản Hà, xã Thanh Hóa; tặng 10 con lợn giống cho các hộ gia đình trên địa bàn; trao hàng nghìn suất quà, hàng chục xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó; tổ chức các đợt khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân; ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường; trao 5.783 suất quà với tổng trị giá hơn 2,7 tỷ đồng cho nhân dân 2 xã Trọng Hóa và Thanh Hóa...

Đơn vị còn bố trí hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia giúp đỡ các hộ gia đình san mặt bằng làm nhà ở, làm vườn rau, sửa chữa chuồng trại. Ngoài nhận đỡ đầu 4 em học sinh với mức hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng, đơn vị còn nhận nuôi tại đồn 2 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhằm giúp các em vươn lên trong học tập, trở thành người có ích cho xã hội.

Những việc làm ý nghĩa của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Ra Mai đã tô thắm thêm truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần củng cố, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

L.Chi