Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thắm tình quân dân nơi vùng cao biên giới

  • 07:56 | Thứ Hai, 30/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Mô không chỉ làm tốt nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia mà còn là lực lượng nòng cốt trong củng cố hệ thống chính trị, giúp đồng bào vùng biên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Vượt hàng chục cây số đường đèo quanh co, hiểm trở, chúng tôi mới tới được Đồn Biên phòng Làng Mô, đóng chân trên địa bàn xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh). Do đặc thù là khu vực giáp biên, địa bàn xa xôi, cách trở nên đời sống của người dân nơi đây còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Chiếm hơn 60% dân số là người dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức của  người dân cũng còn nhiều hạn chế.

Trung tá Đinh Như Triêm, Chính trị viên Đồn Biên phòng Làng Mô cho biết, bám sát địa bàn, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Mô đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp ổn định tình hình, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Trong đó, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của già làng, trưởng bản, dựa vào những người có uy tín để tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không nghe theo lời kích động, xúi giục của kẻ xấu.

Những người lính mang quân hàm xanh đã thực hiện tốt phương châm cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, sát cánh cùng nhân dân bảo vệ sự bình yên nơi vùng cao biên giới.

Với phương châm “cầm tay chỉ việc” và để người dân “mắt thấy, tai nghe”, tin tưởng làm theo, Đồn Biên phòng Làng Mô đã xây dựng nhiều mô hình giúp dân phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Mô giúp bà con bản Chân Trôộng, xã Trường Sơn chăm sóc vườn dứa.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Mô giúp bà con bản Chân Trôộng, xã Trường Sơn chăm sóc vườn dứa.

Điển hình như mô hình trồng dứa ở bản Chân Trôộng. Cuối năm 2018, đơn vị đã phối hợp với UBND xã Trường Sơn và Đoàn kinh tế- quốc phòng 79 tiến hành khảo sát, chọn quỹ đất để giúp đồng bào dân tộc thiểu số trồng dứa.

Sau quá trình tuyên truyền, vận động, đã có 18 hộ gia đình tại bản Chân Trôộng đăng ký tham gia mô hình. Từ quá trình làm đất, trồng cây đến chăm sóc đều do các chiến sỹ Biên phòng trực tiếp “cầm tay chỉ việc” hỗ trợ người dân. Đến thời điểm hiện tại, cây dứa đang sinh trưởng và phát triển tốt, dự kiến khoảng tháng 3-2020 sẽ thu hoạch.

“Đồn cũng đã chủ động liên hệ tìm đầu mối thu mua dứa cho người dân với mong muốn bà con sẽ có thu nhập và có được hướng phát triển kinh tế phù hợp. Đây là mô hình có thể nhân rộng tại các bản trên địa bàn xã Trường Sơn, bởi trồng dứa không đòi hỏi nhiều kỹ thuật, chi phí thấp lại rất dễ chăm sóc.

Ngoài mô hình trồng dứa, đơn vị cũng đang phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, tìm vùng đất phù hợp để xây dựng mô hình trồng na trong thời gian tới”, trung tá Đinh Như Triêm chia sẻ.

Bên cạnh công tác chăm lo phát triển kinh tế, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Mô luôn tạo sự gắn kết mật thiết với người dân trên địa bàn đóng quân thông qua những hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Tháng 8-2018, Đồn Biên phòng Làng Mô đã phối hợp với Hội LHPN huyện Quảng Ninh tổ chức lớp dạy xóa mù chữ cho hội viên phụ nữ bản Chân Trôộng. Lớp học được tổ chức vào các buổi tối trong tuần nhằm tạo điều kiện cho chị em có thời gian làm việc nhà, lên nương rẫy. Giáo viên giảng dạy là cán bộ đội vận động quần chúng của đồn và giáo viên Trường tiểu học Long Sơn (xã Trường Sơn).

Tất cả các trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học đều do đơn vị và Hội LHPN huyện Quảng Ninh hỗ trợ. Hiện tại, lớp học vẫn đang được duy trì và dự kiến trong thời gian tới, đơn vị sẽ tích cực vận động người dân ở các bản lân cận cùng tham gia.

Nhằm chia sẻ khó khăn với bà con nơi biên giới, nhiều năm nay, đơn vị đã nhận đỡ đầu 4 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 300.000 đồng/học sinh/tháng; huy động hàng trăm ngày công của cán bộ, chiến sỹ tham gia xây dựng công trình nước sạch ở bản Zìn Zìn, giúp dân thu hoạch lúa, đậu và làm nhà “Đại đoàn kết”.

Đồn đã phối hợp với Hội LHPN huyện Quảng Ninh, Hội LHPN xã Trường Sơn xây dựng 2 nhà mái ấm tình thương trị giá 100 triệu đồng, hỗ trợ kinh phí nuôi lợn bản cho bà con bản Dốc Mây với trị giá hơn 50 triệu đồng, xây dựng đường ống dẫn nước tại bản Sắt trị giá 75 triệu đồng; tổ chức các đợt khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân; ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường... Thông qua những hoạt động này, cán bộ, chiến sỹ có cơ hội gần gũi, tiếp xúc với người dân, được người dân tin tưởng, tình cảm quân dân ngày càng thắt chặt.

Để xây dựng thế trận lòng dân, đầu năm 2019, Đồn Biên phòng Làng Mô đã triển khai thực hiện chủ trương của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về phân công đảng viên biên phòng phụ trách hộ gia đình khu vực biên giới.

Đến nay, đơn vị đã phân công 35 đảng viên phụ trách 190 hộ gia đình tại 15 bản trên địa bàn xã Trường Sơn. Những trường hợp mà đơn vị nhận giúp đỡ là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, có công với cách mạng...

Thượng tá Lê Đình Huân, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Làng Mô cho hay: “Các đảng viên sau khi được phân công phụ trách hộ gia đình đã tích cực bám địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như hoàn cảnh cụ thể của từng gia đình.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương; tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức trước các âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; tích cực xây dựng tình đoàn kết trong cộng đồng, khu dân cư. Việc làm này đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết quân-dân, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh”.

Có thể nói, các bản làng biên giới xã Trường Sơn có sự bình yên và khởi sắc như ngày hôm nay một phần nhờ sự chung tay, góp sức của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Mô. Thầm lặng mà thiết thực, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Mô đã và đang tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời đại mới, xứng đáng với những tình cảm yêu thương, trân trọng của đồng bào dân tộc nơi biên cương Tổ quốc.

Lan Chi