Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Lệ Thủy: Nhìn lại công tác diễn tập khu vực phòng thủ

  • 09:15 | Thứ Năm, 12/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sau gần 5 tháng chuẩn bị và 3 ngày đêm thực hành, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Lệ Thủy mang mật danh “LT-19” đã thành công tốt đẹp. Cuộc diễn tập bảo đảm an toàn tuyệt đối, phản ánh toàn diện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và các lực lượng vũ trang huyện trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-an ninh.

Để chuẩn bị cho cuộc diễn tập với đề mục “Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị thực hành tác chiến, bảo vệ vững chắc khu vực phòng thủ huyện”, Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy đã thành lập Ban chỉ đạo, tiểu ban giúp việc; đồng thời, phối hợp với Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh tổ chức các hội nghị phổ biến kế hoạch, giao nhiệm vụ diễn tập, tập huấn các nội dung liên quan cho các lực lượng tham gia.

Đảng ủy các cơ quan: Công an, Quân sự, Biên phòng đã ban hành các văn bản chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ diễn tập. Ban chỉ đạo diễn tập huyện cũng đã soạn thảo các tài liệu diễn tập, triển khai kế hoạch đến các tổ chức, đoàn thể, địa phương tham gia.

Khung diễn tập cấp huyện gồm 40 đơn vị với 187 đồng chí tham gia; huy động 352 đồng chí dân quân tự vệ huấn luyện thực binh và phục vụ. Huyện cũng đã thành lập khung diễn tập, điều động bộ phận phục vụ thực binh cụm làng xã chiến đấu gồm các xã: Hồng Thủy, Thanh Thủy, Cam Thủy, Ngư Thủy Bắc, đưa số lượng quân tham gia diễn tập lên đến 628 người.

Toàn huyện đã huy động gần 3.000 ngày công, hơn 70 xe ô tô các loại, trên 1.000m2 bạt che, 3.000m3 đất đá, 4.000 bao cát; xây dựng gần 50 hầm, nhà hầm, lán làm việc và gần 7km đường giao thông hào.

Một tình huống giả định trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện Lệ Thủy.
Một tình huống giả định trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện Lệ Thủy.

Nhìn chung, các lực lượng tham gia diễn tập đã chấp hành nghiêm chỉnh về thành phần, quân số, thời gian, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm trong diễn tập.

Ông Nguyễn Bá Trọng, Chủ tịch UBND xã Cam Thủy cho biết: “Thực hiện công tác diễn tập phòng thủ, xã đã phối hợp với ban chỉ đạo cấp huyện, các lực lượng tham gia chuyển địa phương vào thế làng xã chiến đấu. Đồng thời, xã chuẩn bị đầy đủ công tác hậu cần, huy động quân số, tài liệu cần thiết để thực hiện diễn tập chiến đấu”.

Trong thực hành diễn tập, huyện Lệ Thủy đã vận hành cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý và điều hành, cơ quan Quân sự, Công an, Biên phòng, các ban, ngành, Mặt trận đoàn thể tham mưu và tổ chức thực hiện". Các giai đoạn chuyển trạng thái của địa phương và lực lượng vũ trang đều được tiến hành nhịp nhàng, từ thấp đến cao, phù hợp với diễn biến của tình hình.

Các đồng chí trong khung tập, nhất là vai trò của các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND huyện đã thực hiện linh hoạt trong chủ trì điều hành các hội nghị quan trọng.

Về nội dung diễn tập thực binh, các lực lượng tham gia đầy đủ quân số, nội dung diễn tập bảo đảm chất lượng. Trong quá trình diễn tập, các lực lượng đã phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, vận dụng linh hoạt nhiều hình thức chiến thuật đánh giặc theo truyền thống nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Hành động trong tình huống mưu trí, dũng cảm, biết kết hợp giữa vũ khí hiện đại và vũ khí thô sơ, thể hiện đúng quy định của ban chỉ đạo. Đối với diễn tập thực nghiệm gồm đơn vị Ban Dân vận, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Huyện đoàn cũng đã tổ chức thực hiện tốt, các cuộc họp trong giai đoạn chuyển địa phương vào trạng thái quốc phòng phù hợp với diễn biến.

Thượng tá Phan Thanh Sơn, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện Lệ Thủy chia sẻ: “Cuộc diễn tập đã góp phần làm chuyển biến về nhận thức quốc phòng, xây dựng lực lượng vũ trang của các đơn vị trong tình hình mới. Qua đây cho thấy ý thức, trách nhiệm, sự phối hợp tác chiến của các lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng và các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể.

Cuộc diễn tập cũng đã phản ánh toàn diện sự nghiêm túc của cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng vũ trang, nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-an ninh. Đây cũng là dịp để lãnh đạo huyện rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác lãnh đạo, phát huy vai trò tham mưu của các đơn vị, địa phương cũng như công tác chuẩn bị diễn tập, sẵn sàng đối phó khi có chiến tranh xảy ra".

Có được kết quả đó, ngoài sự nỗ lực của địa phương còn có sự quan tâm, giúp đỡ, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, toàn diện và hiệu quả của Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự, Công an, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và sự phối hợp hiệp đồng đầy tinh thần trách nhiệm của các đơn vị, địa phương trong quá trình làm công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập. Sau cuộc diễn tập, nhiều tập thể, cá nhân trong huyện được nhận bằng khen của UBND tỉnh, giấy khen của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và UBND huyện.

Việt Hà