Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Công an Quảng Bình: Sẵn sàng ứng cứu khi có mưa bão

  • 09:11 | Thứ Bảy, 28/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Luôn luôn tâm niệm "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ", ngay từ đầu mùa mưa bão năm 2019, Công an Quảng Bình đã quán triệt sâu rộng trong cán bộ, chiến sỹ triển khai các phương án, bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu khi có bão lũ xảy ra.

Đại tá Trần Hải Quân, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình, cho biết: Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc hằng năm đều xây dựng kế hoạch phòng chống lụt bão, bảo đảm an toàn về người, tài sản và giao thông thông suốt trên địa bàn.

Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh giúp đỡ các trường học trên địa bàn bị ngập lụt khắc phục hậu quả mưa lũ.
Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh giúp đỡ các trường học trên địa bàn bị ngập lụt khắc phục hậu quả mưa lũ.

Đặc biệt, năm 2019, chúng tôi đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão của Công an tỉnh, trong đó phân công rõ trách nhiệm của từng đồng chí trong Ban Giám đốc, từng đồng chí lãnh đạo chỉ huy các phòng nghiệp vụ và công an các đơn vị, địa phương; rà soát, chuẩn bị các phương tiện, các điều kiện bảo đảm để ứng phó có hiệu quả khi có thiên tai, bão lũ xảy ra.

Quán triệt và thực hiện nghiêm túc phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư và hậu cần tại chỗ), khi bão lũ xảy ra, Công an tỉnh huy động tối đa lực lượng và triển khai đến các địa bàn xung yếu, phối hợp với các lực lượng để đưa nhân dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Để không bị động, bất ngờ trong công tác, ngay từ đầu mùa mưa bão, các phòng nghiệp vụ như Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn, Phòng CSGT, Phòng Cảnh sát cơ động... đã chủ động huấn luyện các phương án, kỹ năng cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị; chủ động phân công lực lượng, triển khai đồng bộ, cụ thể các biện pháp phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Mặt khác, thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng các loại phương tiện, trang thiết bị để sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra. Sẵn sàng tham gia và hoàn thành nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai, bão lũ.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó trước mùa mưa bão, nên vào những ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có mưa to đến rất to, gây ngập lụt tại nhiều địa phương, lực lượng Công an trong tỉnh đã triển khai rất kịp thời các phương án phòng, chống, ứng cứu. Đây được xem như làm một lần "tập duyệt" nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình đã trực tiếp về các địa phương để chỉ đạo công tác phòng chống lũ lụt. Chỉ đạo Công an các đơn vị địa phương chi viện 650 lượt cán bộ, chiến sỹ, nhất là các đơn vị chiến đấu như Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn, Phòng CSGT, Phòng Cảnh sát cơ động và các đơn vị nghiệp vụ khác, thành lập 7 đoàn công tác về các huyện bị ngập sâu như Quảng Ninh, Lệ Thủy, Tuyên Hóa, Minh Hóa, thị xã Ba Đồn... để kịp thời ứng cứu và cùng với nhân dân chống lũ, di dời người dân, tài sản đến nơi an toàn.

Với sự tăng cường lực lượng của các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã đã huy động hàng chục xe ô tô, xuồng máy tiến hành di dời hơn 1.000 hộ dân đến nơi tránh trú an toàn. Ngoài ra, đã hỗ trợ hằng trăm cơ số thuốc, 1.000 thùng mì tôm, 500 thùng lương khô, hàng ngàn cai nước lọc, giúp người dân vùng lũ kịp thời khắc phục khó khăn trước mắt...

Trong bão lũ, ngời sáng hình ảnh người chiến sỹ Công an nhân dân không quản ngại gian khổ, khó khăn, khi nhân dân cần đến, các anh đã cùng với nhân dân đi qua hoạn nạn một cách đầy nhân văn.

Đó là hình ảnh cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Tuyên Hóa đã kịp thời đưa ông Đoàn Đình Khôi, 67 tuổi ở thôn Phúc Tùng, xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa bị nhồi máu cơ tim đến Bệnh biện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới cấp cứu vào lúc 3 giờ sáng ngày 5-9-2019, khi địa phương này bị nước ngập sâu, lũ chia cắt hoàn toàn.

Cũng trong sáng ngày 5-9, Công an huyện cùng gia đình đã đưa cháu Nguyễn Gia Khánh, 5 tuổi ở thôn Xuân Hạ, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa bị đau bụng đi cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình. Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Minh Hóa khi hay tin trên địa bàn có sản phụ trở dạ nhưng nước lũ đã ngập sâu, cô lập mọi ngả đường. Các anh đã dùng ca nô kịp thời ứng cứu, đưa sản phụ.. đến bệnh viện sinh nở, mẹ tròn con vuông.

Công an Quảng Bình giúp đỡ nhân dân sau lũ lụt.
Công an Quảng Bình giúp đỡ nhân dân sau lũ lụt.

Cũng trong trận mưu lũ này, 2 chiến sỹ Công an thị xã Ba Đồn kịp thời hiến máu cứu cụ Đàm Thị Mót, 77 tuổi, ở xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch, thuộc trường hợp máu hiếm, bị gãy xương đùi đang cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, giúp cụ qua cơn nguy kịch.

Với những vùng bị chia cắt, nước chảy xiết, cô lập hoàn toàn, khó tiếp cận với nhân dân, CBCS Công an đã tìm mọi cách để đưa hàng cứu trợ kịp thời cho nhân dân. Hơn bao giờ hết, những món hàng cứu trợ gồm mỳ tôm, lương khô và nước uống đến với người dân lúc này càng thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của lực lượng Công an Quảng Bình với nhân dân vùng lũ...

Tình người trong bão lũ là thế, sau lũ, cuộc sống người dân các vùng bị ảnh hưởng càng thêm khó khăn. Lãnh đạo Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các lực lượng liên quan khẩn trương giúp đỡ nhân dân dọn dẹp vệ sinh môi trường để ổn định cuộc sống sau lũ lụt. Ngay sau khi lũ rút, 400 đoàn viên thanh niên Công an tỉnh Quảng Bình đã về các địa phương bị ngập lụt nặng để giúp nhân dân và các trường học ổn định cuộc sống sau lũ, đảm bảo các em kịp bước vào năm học mới...

Với sự chuẩn bị khẩn trương, chu đáo các phương án phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang cùng với các cấp các ngành, các lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn, sát cánh cùng với nhân dân vượt qua một mùa mưa bão đầy gian khổ, khó khăn.

Ngô Quang Văn