Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Sẵn sàng cho cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh

  • 12:15 | Thứ Bảy, 10/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Căn cứ chỉ thị của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Quảng Bình năm 2019, từ đầu năm nay, với chức năng là cơ quan chủ trì tham mưu và phối hợp tổ chức thực hiện nhiệm vụ, Bộ chỉ huy Quân sự Quảng Bình đã tích cực làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt từ hệ thống văn kiện đến hầm hào công sự, trận địa, huấn luyện… Không khí chuẩn bị bước vào cuộc chiến đấu mới theo tình huống giả định đang được tính từng ngày…
 
Sở chỉ huy diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh một ngày đầu tháng tám “nắng rám quả bồng”, vậy mà hàng trăm cán bộ, chiến sỹ các đơn vị bộ đội địa phương tỉnh vẫn say sưa thực hiện nhiệm vụ ngụy trang, trau chuốt từng chi tiết kỹ thuật trong hệ thống hầm hào, công sự, trận địa phục vụ nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019.
 
Xác định đây là một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của cuộc diễn tập nên anh em đơn vị, không ai bảo ai, tất cả đểu tự giác, tích cực dồn tâm sức cho giai đoạn quan trọng này.
 
Được biết, để có thành quả như hôm nay, từ 5 tháng nay, hơn 200 cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh đã không quản ngại nắng mưa, không nề hà khó khăn gian khổ để thực hiện nhiệm vụ. Bộ phận có kinh nghiệm, có kỹ thuật thì trau chuốt, ngụy trang từng mét giao thông hào, từng chi tiết của lán trại; bộ phận có sức trẻ thì đào, đắp hàng nghìn mét khối đất, đá; một bộ phận khác được phân công đảm nhiệm công việc trồng, chăm sóc cây xanh để vừa ngụy trang, vừa bảo đảm cho hậu cần tại chỗ…
 
Thiếu úy Võ Quang Huy, Trung đội trưởng trung đội 12,7mm , tiểu đoàn BB42, Trung đoàn BB996 cho hay, anh cùng cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị được giao đào từ 10 đến 15 mét giao thông hào.
 
Quá trình đào đắp thường xuyên gặp phải các chướng ngại vật như rễ cây rừng, mô đá, nhiều khi đào xong chưa kịp mừng thì một trận mưa rào ập đến coi như xóa sổ, phải làm lại từ đầu… nhưng anh em đơn vị ai nấy đều động viên nhau thi đua về đích sớm hơn dự kiến… 
Huấn luyện thực binh “Đánh địch đổ bộ đường biển”. Ảnh: Thanh Sơn
Huấn luyện thực binh “Đánh địch đổ bộ đường biển”. Ảnh: Thanh Sơn
Nhờ tinh thần, khí thế quyết tâm đó mà đến thời điểm này, đã có 360 hầm; trên 23 nghìn mét giao thông hào, hơn 19 nghìn mét đường cơ động được cán bộ, chiến sỹ và các lực lượng phối hợp thực hiện bảo đảm quy cách. Có trên 4.700 m2 rau, củ, quả các loại đã được gieo trồng, chăm sóc và chuẩn bị bước vào thu hoạch. Hệ thống cơ sở vật chất, vũ khí trang bị, phương tiện kỹ thuật cũng đã sẵn sàng cho nhiệm vụ.
 
Song song với nhiệm vụ xây dựng hệ thống hầm hào, công sự, nhiệm vụ huấn luyện các nội dung tham gia thực binh cũng được các đơn vị đặc biệt chú trọng. Mỗi ngày đều đặn 8 tiếng đồng hồ trên thao trường huấn luyện và 4 tiếng đồng hồ hành quân bộ 24 cây số đến  vị trí huấn luyện giữa những cồn cát bỏng rát hay thao trường nắng cháy, vậy mà ở đâu, chúng tôi cũng bắt gặp tinh thần, khí thế thi đua “huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm” thật khẩn trương, sôi nổi. Họ tự giác, tích cực, miệt mài lăn lê, bò toài trong từng động tác kỹ thuật, chiến thuật; phối hợp hiệp đồng huấn luyện ăn ý giữa “ta” và “địch” trong các tình huống giả định.
 
Chưa hết, nếu như ở thao trường, những người lính đảm nhận phần việc mà chỉ nhìn vào, ai cũng cân đong đo đếm được độ vất vả thì ở cơ quan, một bộ phận cán bộ, chiến sỹ cũng thầm lặng đảm đương phần việc không kém phần quan trọng và cũng cực kỳ vất vả. Không kể đêm thâu, không nền hà ngày nghỉ, giờ nghỉ, từ người cán bộ chỉ huy đến anh em quân nhân chuyên nghiệp, theo sự phân công, họ miệt mài, tỉ mẩn trong từng câu chữ, trong từng nét vẻ, từng bài tập….
 
Họ chủ động, tự giác kết nối, phối hợp giúp đỡ các ban ngành đoàn thể liên quan để hoàn tất hệ thống văn kiện… Tất cả đều vì mục tiêu cao nhất là hoàn thành cuộc diễn tập mang mật danh QB-19 bảo đảm đúng ý định, đạt mục đích, yêu cầu đề ra và an toàn tuyệt đối về người, vũ khí, trang bị.
 
Đại tá Lê Văn Vỹ, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó ban Chỉ đạo diễn tập cho chúng tôi biết: Xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng trong năm công tác 2019 nên Đảng ủy - Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một cách chặt chẽ, đồng bộ, quyết liệt. Nhờ vậy, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã hoàn thành, bảo đảm cho LLVT tỉnh sẵn sàng bước vào cuộc diễn tập với tâm thế tốt nhất.
 
Còn đôi ba ngày nữa thôi, tỉnh Quảng Bình sẽ bước vào cuộc chiến đấu theo tình huống giả định. Bằng sự vào cuộc rốt ráo của cấp ủy, chính quyền địa phương; bằng tinh thần chủ động, sáng tạo trong tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, chúng ta có thể hy vọng rằng, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Quảng Bình năm 2019 sẽ thành công tốt đẹp.
 
Lan Anh