Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Phường Ba Đồn:

Phát huy hiệu quả mô hình camera an ninh

  • 07:46 | Thứ Hai, 05/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Những năm gần đây, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc luôn được phường Ba Đồn (TX. Ba Đồn) đẩy mạnh với nhiều cách làm sáng tạo. Đặc biệt, với việc ứng dụng khoa học-kỹ thuật linh hoạt trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, phường đã triển khai mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT). Nhờ hệ thống camera, tình hình ANTT trên địa bàn phường Ba Đồn đã có những bước chuyển biến tích cực.

Phường Ba Đồn là trung tâm hành chính, kinh tế của TX. Ba Đồn, hoạt động kinh doanh, buôn bán sầm uất, mật độ dân số cao… Mặc dù Công an phường đã chủ động làm tốt công tác bảo đảm ANTT, tuy nhiên, nguy cơ các loại tội phạm vẫn còn tiềm ẩn. Do đó, Công an phường Ba Đồn đã xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND phường triển khai thực hiện mô hình camera giám sát ANTT tại các khu dân cư.

Hệ thống camera giám sát ANTT ở phường Ba Đồn được triển khai theo 2 giai đoạn với tổng kinh phí dự kiến khoảng 550 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa, lắp đặt 49 camera cùng các thiết bị đầu thu, tivi, dây truyền cáp quang…

Giai đoạn 1 được triển khai từ đầu tháng 3-2019, các camera lắp đặt ở ngã tư, nơi tập trung đông người, có tình hình ANTT phức tạp tại hai tuyến đường chính: Quang Trung và Hùng Vương. Đầu thu lưu trữ, tivi quan sát, theo dõi hệ thống camera đặt tại trụ sở làm việc của Công an phường, được bố trí cán bộ trực ban 24/24 giờ để giám sát.

Hệ thống camera an ninh được cán bộ Công an phường Ba Đồn giám sát 24/24 giờ.
Hệ thống camera an ninh được cán bộ Công an phường Ba Đồn giám sát 24/24 giờ.

Hiện, giai đoạn 1 đã hoàn thành đưa vào sử dụng, giai đoạn 2 đang được UBND phường và Công an phường Ba Đồn triển khai tại các khu dân cư, dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thiện.

Ông Nguyễn Đại Phong, Chủ tịch UBND phường Ba Đồn cho biết, mục đích của mô hình camera này là nhằm tăng cường sự lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác bảo đảm ANTT, theo dõi mức độ chấp hành Luật giao thông đường bộ, ý thức bảo vệ môi trường… của người dân; từ đó, nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ban chỉ đạo mô hình camera giám sát ANTT có 15 thành viên. Trong đó, Chủ tịch UBND phường làm Trưởng ban, 3 Phó ban gồm các Phó Chủ tịch UBND phường và Trưởng Công an phường.

Từ khi lắp đặt hệ thống camera, những hình ảnh hoạt động xảy ra trên tuyến đường, nơi thường xuyên tụ tập đông người đều được ghi lại và khi có dấu hiệu phức tạp, bất thường, lực lượng công an phường sẽ tiến hành tuần tra, kịp thời xử lý các trường hợp có nguy cơ làm mất ANTT, an toàn xã hội…

Trung tá Phạm Tiến Sỹ, Trưởng công an phường Ba Đồn cho biết, từ khi mô hình camera giám sát ANTT được đưa vào hoạt động, các vụ vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội tại phường giảm nhiều so với trước, tình hình ANTT ổn định hơn. Hệ thống camera đã hỗ trợ, tạo thuận lợi cho lực lượng công an trong việc theo dõi, kiểm soát các hoạt động diễn ra trên địa bàn phường, từ đó kịp thời phát hiện nhiều vụ việc quan trọng.

Điển hình, Công an phường đã phát hiện, phối hợp với Công an TX. Ba Đồn bắt giữ 2 đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng ma túy; bắt giữ đối tượng siêu trộm đang bị Công an TP. Đồng Hới và Công an huyện Quảng Trạch truy tìm…

Việc lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh còn tác động trực tiếp, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Tại các tuyến đường được gắn camera an ninh, tình trạng người dân vi phạm giao thông, vứt rác bừa bãi hay tụ tập đông người không còn thường xuyên xảy ra.

Ông Nguyễn Đại Phong cho biết: “Với những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động, mô hình camera ANTT ở phường Ba Đồn đã nhận được sự đồng lòng, ủng hộ cao của người dân và các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Từ những hiệu quả bước đầu, chúng tôi sẽ tích cực sớm hoàn thiện giai đoạn 2 để nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình”.

Lê Mai