Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chắp cánh ước mơ cho cậu bé người Rục

  • 08:27 | Thứ Tư, 21/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Trong ký ức của cậu bé Cao Ngọc Huyên, tộc người Rục, ở xã Thượng Hóa (huyện Minh Hóa), hình ảnh về người cha, người mẹ luôn là một khoảng trống không thể lắp đầy. Em chỉ biết hình dung về cha qua lời kể của chị, nhớ lại gương mặt của mẹ qua những ký ức còn vương của một đứa trẻ. Ước mơ của em chỉ mong được thoát nghèo, được ăn no, ngày ngày được cắp sách đến trường...

Cũng đã gần hai tháng kể từ ngày em Cao Ngọc Huyên, học sinh lớp 7, Trường tiểu học -THCS xã Thượng Hóa được Đồn Biên phòng Cà Xèng nhận làm con nuôi, nuôi dưỡng tại đơn vị. Cậu bé dáng người gầy, nước da đen giờ đây đã thay đổi nhiều, nhanh nhẹn, chững chạc, không còn rụt rè như trước. Thấy chúng tôi lên thăm, Huyên hớn hở và không quên khoe căn phòng xinh xắn mà các chú Bộ đội Biên phòng Cà Xèng dành riêng cho mình.

Bố Huyên mất sớm, khi đó, em còn rất nhỏ, một thời gian sau, vì cảnh nuôi con quá khó khăn, mẹ Huyên bỏ đi làm ăn xa, đến bây giờ gần như mất tin tức. Hai chị em Huyên sống dựa vào người bác gần nhà. Nghèo khó đã khiến chị Huyên phải nghỉ học, hàng ngày bươn chải nuôi em.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cà Xèng hướng dẫn em Cao Ngọc Huyên học bài.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cà Xèng hướng dẫn em Cao Ngọc Huyên học bài.

Mồ côi cha, lại xa vòng tay yêu thương, chăm sóc của người mẹ, phải tự mình mưu sinh nên mới 13 tuổi nhưng trông Huyên khá già dặn, đôi mắt luôn đượm buồn. Huyên tâm sự: “Trước đây, em phải dậy từ lúc 5 giờ sáng, cùng chị và bác đi kiếm ăn trên rừng, kiếm củi để đốt, không được học nhiều nên em rất khao khát được học, chỉ muốn ngày ngày được bố dắt tay đến trường”.

Trung tá Hoàng Ngọc Thiên, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cà Xèng chia sẻ: “Việc nhận em Huyên về đơn vị nuôi là một cái duyên. Trong một lần đi xuống địa bàn, chúng tôi bắt gặp hình ảnh cậu bé hao gầy đang gánh bó củi khô từ trên đồi đi xuống.

Ngỏ ý muốn giúp đỡ em gánh củi về nhà, mới biết Huyên mồ côi cha mẹ nhưng vẫn luôn cháy bỏng ước mơ được đến trường. Thấu hiểu được nỗi khát khao đó, chúng tôi bàn bạc, thống nhất báo cáo cấp trên xin nhận nuôi Huyên tại đơn vị với mong muốn cháu có điều kiện được ăn ở, học tập tốt hơn”.

Kể từ ngày được nhận về nuôi ở Đồn Biên phòng Cà Xèng, Huyên không còn đứt bữa, không phải đi rẫy mà chỉ chuyên tâm học hành. Và hơn hết, ở đây, em được sống trong tình thương bao la của những người cha, người chú, người anh là những người lính quân hàm xanh.

Đồng chí Đinh Xuân Đáng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thượng Hóa cho biết: “Chúng tôi rất cảm kích việc làm thiết thực của Đồn Biên phòng Cà Xèng vì đã nhận nuôi dưỡng em Cao Ngọc Huyên. Chúng tôi mong muốn thời gian tới, đồn sẽ cùng với chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em được tiếp tục đến trường”.

Sống xa nhà, việc chăm sóc con cái đều trông cả vào vợ, nhưng những người lính Biên phòng hàng ngày vẫn “nhập vai” các ông bố để chăm sóc, đưa đón Huyên đi học. Nhìn Cao Ngọc Huyên quý mến, gần gũi với các chiến sỹ Biên phòng, càng thương cảm em bao nhiêu, lại càng quý trọng những nghĩa cử cao đẹp của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cà Xèng bấy nhiêu. Không chỉ như những người cha tận tụy, các anh còn như những người thầy dạy dỗ Huyên nên người.

Trên khuôn mặt hồn nhiên, thơ ngây của Huyên luôn ánh lên niềm tin vào ngày mai tươi sáng. Bởi bên cạnh em luôn có sự quan tâm, dạy dỗ của những người lính mang quân hàm xanh. Rồi mai đây lớn lên, trên bước đường lập thân lập nghiệp, chắc chắn Huyên cũng như bao đứa trẻ con nuôi biên phòng khác sẽ luôn nhớ về những tình cảm thân thương, trìu mến mà các chiến sỹ Biên phòng dành cho mình từ thời ấu thơ.

Hải Hoàng