.

Thanh Thạch: Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

.
21:54, Thứ Hai, 22/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ trung tâm thị trấn Đồng Lê, theo chân đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa, chúng tôi vượt hơn 40km về phía Tây để đến với xã Thanh Thạch, điểm sáng trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện Tuyên Hóa. Kết tinh từ sự đồng thuận, đoàn kết một lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân khi triển khai thực hiện mô hình “Xã bình yên, gia đình hòa thuận”, Thanh Thạch đã khởi sắc toàn diện, tình hình an ninh chính trị, TTATXH luôn được giữ vững, các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân.

Thanh Thạch là xã miền núi, điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc diện được hưởng Chương trình 135 của Chính phủ. Toàn xã có 627 hộ, 2.618 khẩu; trong đó đồng bào công giáo chiếm trên 90% dân số.

Những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã có nhiều diễn biến phức tạp, tình trạng thanh niên uống rượu say gây rối, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chở quá số lượng người quy định vẫn còn xảy ra.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Huyền, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Thanh Thạch cho biết: “Tháng 7-2017, xã Thanh Thạch đã xây dựng và triển khai mô hình “Xã bình yên, gia đình hòa thuận”.

Các hộ gia đình ký cam kết thực hiện các tiêu chí mô hình “Xã bình yên, gia đình hòa thuận”.
Các hộ gia đình ký cam kết thực hiện các tiêu chí mô hình “Xã bình yên, gia đình hòa thuận”.

Sau khi thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ), Ban vận động  (BVĐ) ở các khu dân cư (KDC) và tổ chức hội nghị ra mắt mô hình tại xã, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN xã đã phối hợp với Công an xã về các KDC tổ chức hội nghị xây dựng “KDC bình yên, gia đình hòa thuận” và ký cam kết với các hộ dân. Dựa trên quy chế hoạt động của BCĐ xã, BVĐ các thôn đã xây dựng quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Các hoạt động của mô hình được gắn liền với thực hiện các nội dung liên quan đến phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh”. Các thành viên BVĐ cũng là thành viên của tổ tự quản về ANTT, Ban an ninh thôn, nhóm nòng cốt của các mô hình khác nên khi triển khai thực hiện mọi công việc đều thuận lợi”.

Riêng trong năm 2018, BVĐ các thôn đã phối hợp với BCĐ mô hình xã vận động nhân dân thực hiện hiệu quả các tiêu chí về XDNTM, như: thi công 4 tuyến đường giao thông nông thôn và đường lâm sinh với chiều dài 1.454m, có 48 hộ hiến 2,9ha đất và nhiều tài sản trên đất. Nhờ đó, xã đạt thêm 3 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, nâng tổng số tiêu chí đạt được đến nay lên 11/19 tiêu chí.

Nhân các dịp lễ, Tết hàng năm, BVĐ các KDC đã đến từng hộ gia đình vận động bà con làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, treo cờ Tổ quốc và được nhân dân đồng tình, hưởng ứng cao. BVĐ các thôn đã phối hợp với UBND xã cắm mốc, giải phóng mặt bằng hành lang ATGT đường liên xã Thanh Thạch đi Thanh Hóa và đường liên thôn ở 4/4 thôn. Trong quá trình thực hiện đã có 116 hộ dân tự nguyện hiến cây, hiến đất và tài sản với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng.

Trên cơ sở chương trình phối hợp thực hiện nghị quyết liên tịch giữa Mặt trận và Công an xã hàng năm, các BVĐ thôn đã cụ thể hóa các hoạt động gắn với nội dung về thực hiện mô hình “KDC bình yên, gia đình hòa thuận”. Các BVĐ đã tham mưu và phối hợp với BCĐ xã, tổ hòa giải đã hòa giải thành công nhiều vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai trên địa bàn. Cụ thể, năm 2018, UBND xã hòa giải thành công 12 đơn kiến nghị của người dân, BVĐ thôn 4 hòa giải thành công 2 vụ tranh chấp đất vườn.

Trước dịp Tết Nguyên đán, Ủy ban MTTQVN xã phối hợp với Công an xã tổ chức lấy phiếu tố giác tội phạm. Qua đó, nhân dân đã mạnh dạn bỏ phiếu tố giác những trường hợp vi phạm và có nguy cơ vi phạm, cung cấp cho lực lượng Công an xã nhiều nguồn tin quan trọng, phục vụ đắc lực cho công tác nắm tình hình phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

Các thành viên trong BVĐ của các thôn thường xuyên tham gia với lực lượng công an đi tuần tra, kiểm soát về ANTT, ATGT trên địa bàn. Vì vậy, tình hình hoạt động của các loại tội phạm và các hành vi vi phạm được kiềm chế, các vụ việc, kiến nghị và xích mích trong cộng đồng dân cư giảm đáng kể, tinh thần đoàn kết, gắn bó trong thôn, xóm được phát huy.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình “Xã bình yên, gia đình hòa thuận”, đồng chí Võ Thị Thu, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Thạch cho hay: “Từ khi triển khai mô hình đến nay, Thanh Thạch đã có sự khởi sắc toàn diện. Xã không có trường hợp vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, phong trào tham gia giữ gìn ANTT phát triển rộng khắp. Các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ngày càng lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Hiện tại, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân xã Thanh Thạch nói chung và đồng bào công giáo nói riêng cơ bản ổn định và từng bước cải thiện so với 2 năm trước, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, tăng cường”.

Kết thúc năm 2018, Thanh Thạch đã gặt hái được thành quả toàn diện trên các  lĩnh vực, như: thu ngân sách gần 1,5 tỷ đồng (đạt 349% kế hoạch), thu nhập bình quân đầu người 17 triệu đồng/người/năm (đạt 136%), giảm 10,8% tỷ lệ hộ nghèo (kế hoạch giảm 4-5%), số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa chiếm 72,8%... “Thanh Thạch đã khơi dậy sức mạnh trong hệ thống chính trị, sự đoàn kết một lòng trong nhân dân khi triển khai thực hiện mô hình “Xã bình yên, gia đình hòa thuận”.

Từ hiệu quả của mô hình cho thấy, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể nơi đây đã phát huy tốt vai trò của các chức sắc, chức việc trong việc tuyên truyền, vận động bà con nhân dân tích cực xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước gắn với 10 nội dung “Bảy tốt đời và ba đẹp đạo” do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động. Đây là mô hình thiết thực cần được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh”, ông Lê Xuân Hoài, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyên Tuyên Hóa khẳng định.

Hiền Chi

,