.

Đồng hành cùng ngư dân vươn khơi

.
21:43, Thứ Ba, 23/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhiều năm qua, những người lính Đồn Biên phòng Lý Hòa (đóng tại xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch) luôn sát cánh, trở thành điểm tựa để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Đồn Biên phòng Lý Hòa có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển với chiều dài 22,5 km, phụ trách địa bàn 6 xã (Nhân Trạch, Đại Trạch, Trung Trạch, Đức Trạch, Hải Trạch, Thanh Trạch). Đa phần người dân nơi đây sống bằng nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản.

Trung tá Đặng Anh Trung, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lý Hòa cho biết, là lực lượng nòng cốt trong giữ gìn an ninh, chính trị vùng biển đảo, Đồn Biên phòng Lý Hòa luôn chủ động phối hợp cùng các địa phương, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, nâng cao ý thức giữ gìn môi trường, tài nguyên thiên nhiên biển, đảo; tham mưu cho chính quyền huyện Bố Trạch và các xã phụ trách về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về “Tổ chức phong trào toàn dân bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới”.

Đội vận động quần chúng của đồn đã tích cực bám sát địa bàn, tàu thuyền, phương tiện của ngư dân để tuyên truyền cho ngư dân, nhân dân trên địa bàn nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chủ quyền biển đảo quốc gia; vận động ngư dân không vi phạm vùng biển các nước; tập huấn cứu hộ cứu nạn trên biển cho ngư dân...

Từ năm 2017 đến nay, Đồn Biên phòng Lý Hòa đã tổ chức 28 buổi tuyên truyền pháp luật về biên giới, hải đảo cho 3.850 lượt người; phối hợp tổ chức 4 chiến dịch truyền thông chống người di cư qua Australia cho 2.232 lượt người…

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lý Hòa tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển đảo cho người dân.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lý Hòa tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển đảo cho người dân.

Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Đồn Biên phòng Lý Hòa, người dân nơi đây càng thêm yêu vùng biển, đảo Việt Nam, đồng lòng bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Từ năm 2017 đến nay, Đồn Biên phòng Lý Hòa đã tham mưu cho UBND huyện Bố Trạch ra quyết định công nhận 49 tổ an ninh trật tự thôn, xóm và tổ tàu thuyền an toàn khi hoạt động trên biển với 2.113 thành viên tham gia.

Hoạt động này vừa tạo điều kiện gắn kết giữa các ngư dân, cũng như hỗ trợ hoạt động vươn khơi đánh bắt, vừa kêu gọi họ cùng chung tay vì chủ quyền, biển đảo. “Những năm qua, chính các tổ tàu thuyền an toàn này đã giúp BĐBP kết nối các ngư dân trên biển và phát huy tinh thần chung tay bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Các chủ tàu, thuyền đã tích cực hỗ trợ nhau trong đánh bắt khai thác thủy sản, cứu nạn, cứu hộ trên biển. Nhiều ngư dân đã báo cho BĐBP, cơ quan chức năng những thông tin có giá trị liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và cứu hộ, cứu nạn trên biển”, trung úy Nguyễn Phan Sỹ Phú, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Lý Hòa cho hay.

Để xây dựng thế trận lòng dân, đơn vị luôn thực hiện tốt và chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể củng cố cơ sở chính trị, tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Đầu năm 2019, đơn vị đã nhận đỡ đầu 77 hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các xã vùng biển. Những hộ dân này sẽ được cán bộ, chiến sỹ biên phòng quan tâm, giúp đỡ những lúc khó khăn hoạn nạn, hỗ trợ xây dựng các mô hình để phát triển kinh tế như: trồng rau trên cát, chăn nuôi lợn, vịt, cá…

Nhằm chia sẻ khó khăn với người dân miền biển, nhiều năm nay, đơn vị cũng đã nhận đỡ đầu 6 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và nuôi dưỡng một em học sinh trong đồn cho đến lúc 18 tuổi.

Nói về mối quan hệ quân dân gắn kết, trung tá Đặng Anh Trung khẳng định: “Đồn Biên phòng Lý Hòa luôn xác định bà con ngư dân là "cánh tay nối dài" trong việc góp phần giữ gìn chủ quyền biên giới quốc gia. Trong nhiệm vụ của mình, chúng tôi luôn đồng hành cùng ngư dân, kịp thời giúp đỡ ngư dân khi gặp khó khăn hoạn nạn.

Mối quan hệ gắn bó này không những tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân vươn khơi, bám biển, khai thác hiệu quả nguồn lợi thủy sản, mà còn góp phần giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đặc biệt, trong mùa biển động, sự phối hợp, tạo điều kiện giúp đỡ lẫn nhau và tình quân dân nơi đầu sóng ngọn gió càng trở nên khăng khít hơn”.

Ông Lê Trung Hiếu, Trưởng thôn Bàu Bàng, xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch) cho biết: "Đồn Biên phòng Lý Hòa đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển, như: tặng tủ thuốc y tế, cờ Tổ quốc cho các tàu đánh bắt xa bờ; thường xuyên kiểm tra, chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt là các ngư dân có tàu đánh bắt xa bờ; hướng dẫn tàu thuyền của ngư dân vào nơi tránh trú bão an toàn…

Bà con ngư dân rất tin tưởng các chiến sỹ biên phòng, mỗi khi có tình huống gì xảy ra trên biển, chúng tôi đều gọi về đồn nhờ giúp đỡ. Đồn Biên phòng cũng là lực lượng chính thường xuyên phối hợp với ngư dân tổ chức các đợt đuổi bắt tàu giã cào phá hoại ngư lưới cụ của người dân, các tàu ném mìn để khai thác cá; tham gia cứu hộ tàu của ngư dân gặp nạn trên biển.

Lan Chi

,