.

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Nỗ lực phòng, chống buôn lậu qua biên giới

.
08:47, Thứ Sáu, 01/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian qua, lợi dụng địa hình phức tạp, nhiều đối tượng buôn lậu đã vận chuyển các mặt hàng trái phép qua khu vực biên giới để đưa về Việt Nam sử dụng. Trước tình hình này, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động đấu tranh, ngăn chặn.
 
Ngày 21-12-2018, tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (CKQT), xã Dân Hóa (Minh Hóa), lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo phối hợp với Hải quan Cha Lo bắt giữ đối tượng Lô Văn Cương (SN 1997, Tam Thái, Tương Dương, Nghệ An) đang vận chuyển 18,5 viên ma túy tổng hợp nhập cảnh từ Lào về Việt Nam. Đối tượng Cương khai nhận, toàn bộ số ma túy trên được mua từ Thái Lan với giá 1.000 bạt Thái để mang về sử dụng.
 
Trước đó, ngày 9-11-2018, tại Trạm Kiểm soát Biên phòng CKQT Cha Lo, Đồn Biên phòng CKQT Cha Lo phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra xe ô tô mang biển kiểm soát 12C-07346 kéo theo một rơ moóc do Đặng Quốc Hùng (SN 1986, Cẩm Dương, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đang nhập cảnh từ Lào về Việt Nam.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong ca bin xe có 40 hộp và 1 cây pháo hoa, tổng trọng lượng 48,8 kg. Đặng Quốc Hùng khai nhận số pháo trên mua từ một người Lào tại khu vực chợ số 2, thị xã Thà Khẹt, Lào với giá 210.000 đồng/hộp và 270.000 đồng/cây với mục đích sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán. 

Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới.
Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới.

Đó là 2 trong số hàng trăm vụ buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, pháo lậu và hàng giả, hàng nhái qua tuyến biên giới được BĐBP tỉnh phát hiện trong thời gian qua. Theo đánh giá của BĐBP tỉnh, năm 2018, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BL, GLTM và HG) trên địa bàn khu vực biên giới tỉnh ta có nhiều diễn biến phức tạp.

Ở khu vực biên giới đất liền thường nổi lên các hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, pháo lậu... Thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi. Chúng thường lợi dụng đường mòn qua lại hai bên cánh gà cửa khẩu để cắt rừng vận chuyển trái phép ma túy, pháo lậu. 

Trước những diễn biến phức tạp trên, thời gian qua, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động để ngăn chặn tình trạng BL, GLTM và HG. Đại tá Đinh Văn Lưu, Trưởng phòng phòng chống ma túy và tội phạm cho biết: BĐBP tỉnh đã tăng cường 5 tổ công tác gồm 14 đồng chí của Phòng phòng chống ma túy và tội phạm phối hợp chặt chẽ với các đồn biên phòng trọng điểm, như Cha Lo, Ra Mai, Cà Roòng... để nắm tình hình và rà soát các đối tượng, doanh nghiệp nghi vấn buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
 
Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn ở tuyến biên giới làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát hai bên cánh gà cửa khẩu, các đường mòn, đường tắt qua lại biên giới; phối hợp với chính quyền địa phương các xã biên giới tích cực tuyên truyền, vận động người dân không tham gia tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu.
 
Mặc dù khu vực biên giới địa hình phức tạp, trình độ nhận thức của đa số người dân sống ở đây còn hạn chế, nhưng với sự đấu tranh quyết liệt của lực lượng BĐBP tỉnh, nhiều đối tượng BL, GLTM và HG đã bị phát hiện và bắt giữ.
 
Năm 2018, BĐBP tỉnh đã chủ trì và phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ 150 vụ, thu giữ trên 135.300 viên ma túy tổng hợp, 9,2 gam hạt lá cây cần sa, hơn 18,90 gam ma túy MDMA, 151,75 kg pháo...
 
"Thời gian tới, BĐBP tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan và an ninh tỉnh Khăm Muộn, Sa Vẳn Nạ Khẹt (Lào) đấu tranh phòng, chống tội phạm BL, GLTM và HG; tăng cường kiểm tra và triển khai các biện pháp nghiệp vụ tại các địa bàn trọng điểm như Cha Lo, Cà Roòng... để đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng BL, GLTM và HG", đại tá Đinh Văn Lưu cho biết.
 
Đ.N
 
 
 
 
 
,