.

Bảo đảm tốt an ninh trật tự tại di tích lịch sử

.
22:24, Thứ Hai, 18/02/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Theo thông lệ, cứ vào thời điểm sau Tết, người dân và du khách khắp nơi đến khu mộ Đại tướng và Chùa Hoằng Phúc để thăm, viếng và dâng hương đầu năm mới với số lượng đông. Nhằm phục vụ người dân đi lại được an toàn, thuận lợi, Công an huyện Quảng Trạch và Công an huyện Lệ Thủy đã bố trí lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo tốt ANTT, ATGT trên địa bàn.

Tại khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong các ngày từ 9-2 (tức mồng 5 Tết) đến nay, lượng khách tăng đột biến. Trung bình mỗi ngày có từ 6.000-10.000 người đến thăm, viếng, dâng hương cùng hàng ngàn lượt phương tiện vào ra tấp nập.

Tuy nhiên, nhờ có sự chuẩn bị khá chu đáo các phương án về ANTT, ATGT của lực lượng Công an nên không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ, móc túi, cướp giật, trộm cắp tài sản của du khách…

Trung tá Nguyễn Ngọc Sinh, Trưởng đồn Công an Hòn La thuộc Công an huyện Quảng Trạch, cho biết:  Khác với mọi năm, năm nay, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã bàn giao công tác quản lý, bảo vệ mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa – Đảo Yến cho chính quyền địa phương và gia đình Đại tướng đảm nhiệm.

Hàng năm vào dịp này, lượng du khách đến thăm, viếng, dâng hương tại mộ Đại tướng tăng đột biến, chính vì vậy, ngoài thực hiện tốt các công việc được giao theo chức năng, nhiệm vụ của mình, Đồn Công an Hòn La đã chủ động tham mưu cho Ban chỉ huy Công an huyện xây dựng kế hoạch phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, trật tự cơ động, chính quyền địa phương, gia đình và lực lượng bảo vệ thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT phía ngoài khu vực mộ Đại tướng.

Cùng với đó, hàng ngày, Đồn Công an Hòn La và lực lượng Cảnh sát giao thông, trật tự cơ động bố trí 3 tổ công tác, mỗi tổ có từ 6 người trở lên ứng trực 24/24 giờ làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, sắp xếp, điều tiết xe vào, ra đậu đỗ đúng nơi quy định, cũng như phối hợp với lực lượng bảo vệ khu mộ hướng dẫn du khách đi lại trật tự, nghiêm túc, đảm bảo ANTT. 

Kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân trên địa bàn không dựng lán, lều bày bán hoa và các lễ vật sai quy định trên dọc tuyến đường vào khu mộ Đại tướng, gây ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến mỹ quan chung.

Hướng dẫn du khách lên viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Hướng dẫn du khách lên viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Các trường hợp vi phạm đều được cương quyết xử lý nghiêm minh, góp phần nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân. Trong dịp Tết năm nay, không còn xảy ra tình trạng lộn xộn, ùn tắc trên tuyến đường vào khu mộ Đại tướng, để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách.

“Chúng tôi lần đầu tiên đến đây, lại đúng vào dịp sau Tết, người và xe cộ rất đông đúc, tấp nập nhưng đã được lực lượng Công an, lực lượng bảo vệ tại khu mộ hướng dẫn rất tận tình, chu đáo, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn được vào thăm, dâng hương tại mộ Đại tướng bảo trật tự, nghiêm túc. Chúng tôi thực sự rất cảm động”, anh Nguyễn Văn Minh đến từ thành phố Hải Phòng chia sẻ.

Chùa Hoằng Phúc tại xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy là di tích cấp quốc gia có lịch sử hơn 700 năm luôn là điểm thu hút du khách thập phương tìm về dâng hương, lễ phật vào mỗi dịp Tết đến, xuân về. Dịp trước, trong và sau Tết, hàng ngày có hàng ngàn lượt khách đến thăm, viếng tại chùa.

Trước đó, thực hiện kế hoạch của UBND huyện về bảo vệ lễ hội khu vực di tích lịch sử Chùa Hoằng Phúc, Công an huyện Lệ Thủy đã có kế hoạch chỉ đạo các lực lượng tập trung làm tốt công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn thời điểm trước, trong, sau Tết và thời gian diễn ra lễ hội. Các tổ công tác được phân công nhiệm vụ đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng Công an cơ sở triển khai các phương án ANTT theo kế hoạch đề ra.

Trọng tâm là công tác ATGT, TTXH. Bên cạnh đó, các lực lượng đã tăng cường nắm chắc tình hình nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng nơi đông người để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Nhờ đó, hiện tượng lộn xộn, chen lấn, xô đẩy, lợi dụng trộm cắp, móc túi, cướp giật; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán hàng lưu niệm, trông giữ xe sai quy định…quanh khu vực chùa đã không còn xảy ra.

Năm nay, lễ hội chùa Hoằng Phúc được tổ chức vào các ngày 23 và 24-2-2019, tức ngày 19 và 20 âm lịch. Đây là một hoạt động lễ hội được tổ chức hàng năm với nhiều hoạt động văn hóa tâm linh theo nghi thức phật giáo như: Lễ rước nước từ vực An Sinh lên chùa; lễ phóng sinh, thuyết giáo và lễ quy y Tam bảo; lễ cầu quốc thái dân an; lễ phát lộc và thả hoa đăng; tổ chức các hoạt động về nguồn.

Đặc biệt, trong chương trình lễ hội còn có các hoạt động văn hóa thể thao phong phú, hấp dẫn như thi đấu cờ tướng, kéo co, hội bài chòi, thi đẩy gậy, bóng chuyền..., phục vụ người dân đến chiêm bái, cùng chung vui nơi chốn an lành, tự tại.

Đến thời điểm này, công tác bảo đảm ANTT, ATGT phục vụ lễ hội chùa Hoằng Phúc đã được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn và Công an huyện Lệ Thủy chuẩn bị khá kỹ càng.

Theo đó, hơn 100 CBCS của Công an huyện sẽ được huy động vào cuộc, với quyết tâm phục vụ một mùa lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, lành mạnh, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách và nhân dân trên địa bàn.

T.H
 

,