.

Khi chúng tôi hát Samaki ở Khăm Muộn

.
08:12, Thứ Hai, 28/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhận lời mời của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Khăm Muộn, nước CHDCND Lào nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Lào (20-1-1949-20-1-2019), hạ tuần tháng 1-2019, đội văn nghệ xung kích của lực lượng vũ trang tỉnh do thượng tá Trương Như Ý, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh phụ trách đã lên đường biểu diễn tại tỉnh Khăm Muộn.

Đón chúng tôi tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, đại tá Khăm Xai, Phó Chính ủy kiêm Chủ nhiệm chính trị Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Khăm Muộn, dù chỉ nói được vài từ tiếng Việt cũng tỏ ra rất “văn nghệ” và chào chúng tôi bằng mấy câu trong bài hát “Quảng Bình-Khăm Muộn” của nhạc sỹ Quách Mộng Lân… Một cảm giác gần gũi, thân thương dâng trào trong lòng từng thành viên của đội công tác.

Trong tổng số 12 thành viên của đội thì có đến 10 đồng chí lần đầu đặt chân đến xứ sở hoa Chămpa tươi đẹp. Thế nhưng, chẳng ai có cảm giác xa lạ, bởi sự đón tiếp “đậm tình đồng chí, nặng nghĩa anh em” của đội ngũ cán bộ cốt cán Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Khăm Muộn.

Gần 20 năm qua, Bộ chỉ huy Quân sự 2 tỉnh Quảng Bình, Khăm Muộn luôn có mối gắn kết chặt chẽ bằng nhiều phần việc cụ thể, thiết thực. Đó là việc tăng cường quan hệ phối hợp, trao đổi thông tin về tình hình trên tuyến biên giới giữa 2 tỉnh, góp phần xây dựng tuyến biên giới Quảng Bình-Khăm Muộn hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển.

Mọi người cùng vui múa điệu lăm vông.
Mọi người cùng vui múa điệu lăm vông.

Đó là việc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Khăm Muộn đã tích cực phối hợp giúp đỡ Đội 589, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ trên địa bàn tỉnh Khăm Muộn; bố trí đất, phối hợp xây dựng Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Lào tại thị xã Thà Khẹt.

Đó là việc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình hỗ trợ bạn trong công tác đào tạo đội ngũ cán bộ cơ sở cũng như việc đã trích quỹ vốn của đơn vị hàng trăm triệu đồng mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất hậu cần tặng bạn trong các chuyến thăm, làm việc, ký kết hội đàm…

Sau khi hoàn tất mọi công tác chuẩn bị và thống nhất chương trình với đơn vị bạn, mọi người, không ai bảo ai đều lo chuẩn bị tốt trang phục, đạo cụ và tinh thần cho đêm diễn.

Trong không khí hân hoan, háo hức của cả “diễn viên” lẫn khán giả, chúng tôi đã hát múa bằng cả trái tim, bằng niềm xúc động trước tình cảm mà đơn vị bạn đã dành tặng. Và có điều đặc biệt, khác hoàn toàn với những lần biểu diễn trong đời quân ngũ của chúng tôi là diễn viên, khán giả đã hòa làm một trong các điệu múa lăm vông truyền thống của dân tộc Lào. Đúng là âm nhạc đã xóa nhòa khoảng cách.

Từ vị lãnh đạo tỉnh, Chính ủy, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Khăm Muộn đến các diễn viên trên sân khấu và người dân Lào… đều chung một vòng tròn vừa múa vừa hát, hồn nhiên, sôi nổi, nhiệt tình. Cứ thế, “Quảng Bình-Khăm Muộn, cùng hát bài Samaki” vang vọng mãi đến tận đêm khuya.

Thú thực, cũng đã lâu, chúng tôi mới được trải nghiệm một đêm liên hoan văn nghệ vừa vui tươi, vừa thắm tình đồng chí đến quên cả khái niệm thời gian trong sự đón tiếp thân tình, ấm áp của đơn vị bạn. Anh chị em trong đội văn nghệ rất mong một ngày gần đây được cùng hát lại bài Samaki trên đất Quảng Bình với những người bạn Lào gắn bó keo sơn. Xin được lần nữa gửi lời tạm biệt và cảm ơn những người anh em thân thiết!

Lan Anh

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh:

Kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu và chuẩn bị đón Tết của các đơn vị

Phát huy truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc và động viên cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã cử 5 đoàn cán bộ kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu và chuẩn bị đón Tết của các cơ quan, đơn vị; thăm, tặng quà một số gia đình chính sách, các bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các cơ quan, đơn vị của Bộ, Quân khu đóng quân trên địa bàn.

Qua kiểm tra, 100% cơ quan, đơn vị đều quán triệt, triển khai chặt chẽ công tác sẵn sàng chiến đấu và chuẩn bị chu đáo cả vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Đối với các gia đình chính sách tiêu biểu, các cán bộ lão thành cách mạng, đại diện lãnh đạo Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã ân cần thăm hỏi, động viên, chúc sức khỏe và mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, xứng đáng là điểm tựa tinh thần, là niềm tự hào để cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh học tập, noi theo. Dịp này, có 75 tập thể và 324 cá nhân đã được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh thăm, tặng quà với tổng số tiền gần 250 triệu đồng.

Hà My

Cơ bản hoàn thành các bước tuyển quân

Tính đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành cơ bản các bước tuyển quân gồm: sơ tuyển, khám tuyển, hội nghị hiệp đồng giao, nhận quân cấp huyện, thị xã, thành phố; chốt quân số và phát lệnh gọi công dân nhập ngũ.

Xác định công tác tuyển quân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, ngay sau khi có các văn bản hướng dẫn của cấp trên, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Ban chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là công dân trong độ tuổi nhập ngũ về Luật Nghĩa vụ quân sự; đồng thời phối hợp giám sát chặt chẽ các bước tuyển quân, nhất là những địa phương có nhiều khó khăn, bất cập...

Theo báo cáo tổng hợp của cơ quan quân lực Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, chất lượng thanh niên nhập ngũ năm nay khá đồng đều, có trên 69,47% đạt tiêu chuẩn sức khỏe loại 1, 2; trên 95,47% có trình độ văn hóa lớp 9 trở lên; 100% là đoàn viên thanh niên, trong đó, tỷ lệ đảng viên là 0,53%.

Trung Hiếu

 




 

,