.

Nữ trung tá "duyên nợ' với chuyên ngành điều tra

.
10:31, Thứ Bảy, 27/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Khi nói về hình ảnh người chiến sĩ cảnh sát và những vụ án, nhiều người vẫn tưởng tượng rằng đó là hình ảnh chỉ dành riêng cho phái mạnh. Thế nhưng, mấy ai biết được rằng, có những nữ chiến sĩ cảnh sát cũng thể hiện sự mạnh mẽ không hề thua kém, sẵn sàng lăn xả, bất chấp mọi nguy hiểm để bắt giữ tội phạm. Và một trong những nữ cảnh sát được biết đến, đó là trung tá Đinh Thị Châu, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Minh Hóa.

Với gương mặt hiền lành, nhìn bề ngoài mọi người đều nhận xét chị Đinh Thị Châu là người ít nói nhưng khi tiếp xúc mới thấy ở người phụ nữ này có cá tính khá đặc biệt - mạnh mẽ, cứng rắn và rất năng động, nhất là trong công việc chị càng thể hiện rõ trách nhiệm, khát vọng được cống hiến cho sự nghiệp mà mình đam mê và theo đuổi.

Năm 2002, tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, chuyên ngành điều tra tội phạm, chị Đinh Thị Châu được Công an tỉnh Quảng Bình bố trí về công tác tại Đội hình sự Công an huyện Minh Hóa. Một năm sau đó, chị được bổ nhiệm điều tra viên.

Tháng 4-2004, chị được bổ nhiệm chức vụ Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ. Đảm nhận công tác ở một lĩnh vực mới mẻ nhưng với cách làm việc khoa học, trách nhiệm đã giúp chị trở thành một cán bộ điều tra cứng cáp trong nghề. 5  năm sau, chị được chỉ huy đơn vị điều động sang công tác tại Đội điều tra tổng hợp. Đến năm 2013 chị được bổ nhiệm chức vụ Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp cho đến nay.

Trong vai trò của người đội trưởng, ngoài các công việc được giao như điều tra, khám phá án, trung tá Đinh Thị Châu còn thường xuyên tham mưu tích cực cho Ban chỉ huy đơn vị trong việc tiếp nhận, giải quyết, xử lý tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, điều tra, xử lý các vụ án xảy ra trên địa bàn bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Từ khi về nhận công tác tại Đội điều tra tổng hợp, trung tá Châu đã tham gia điều tra, khám phá trên 80 vụ án, chuyên án hình sự…

Trung tá Đinh Thị Châu hỏi cung đối tượng.
Trung tá Đinh Thị Châu hỏi cung đối tượng.

Có những vụ án tưởng chừng đã đi vào bế tắc nhưng dần dần được chị tháo gỡ, để lại “dấu ấn” khó quên trong lòng đồng đội và nhân dân. Điển hình là vụ án bắt nhóm đối tượng gây ra 4 vụ cướp tài sản của người đi đường xảy ra vào ngày ngày 19-5-2013, trên địa bàn huyện Minh Hóa.

Sau khi được chỉ huy phân công nhiệm vụ trực tiếp cho Đội điều tra tổng hợp, với quyết tâm phá án ngay trong đêm, chị khẩn trương tổ chức lực lượng nắm tình hình, hiện trường, xác minh lời khai, tổ chức khoanh vùng địa bàn, đối tượng. Tuy nhiên, nhiều tình tiết đưa ra không trùng khớp với lời khai và hiện trường gây án nên đặt ra không ít những khó khăn cho công tác điều tra. Và như thành “duyên nợ” gắn bó vào mình nên những vụ án “mờ”, án “khó” đều được chị khôn khéo “giải mã” thành công.

Vụ án này được trung tá Châu điều tra tìm ra thủ phạm chỉ trong thời gian hơn 1 ngày, bắt 3 đối tượng khai nhận gây ra 4 vụ cướp tài sản của người dân trong đêm 19-5-2013. Đây được xem là “dấu ấn” khó phai trong tiềm thức của chị cũng như những người tham gia đánh án.

“Thời gian đầu, đảm nhận công việc điều tra án, tôi cảm thấy rất áp lực. Để có được kết quả như ngày hôm nay, ngoài việc vận dụng tốt những kiến thức được học ở nhà trường, bản thân tôi đã tích cực học tập kinh nghiệm của những đồng đội đi trước, chịu khó tìm tòi, nghiên cứu tài liệu để trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng.

Quá trình công tác, bản thân luôn vận dụng tốt phương châm “lấy dân làm gốc” nên mỗi thành tích có được trong điều tra án luôn có sự giúp sức không nhỏ của quần chúng nhân dân. Và tôi nghĩ đó cũng là cách để nâng cao năng lực bản thân mình trước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra ngày càng nặng nề hơn”, trung tá Đinh Thị Châu chia sẻ.

Đằng sau mỗi chiến công mang về, với bao vất vả, áp lực, sự nguy hiểm luôn rình rập thậm chí cả những cám dỗ, thị phi, song với trách nhiệm của người chiến sĩ Công an, trung tá Đinh Thị Châu không hề nao lòng, nản chí mà luôn tập trung thời gian và công sức bằng cả trách nhiệm, sự tâm huyết đối với nhiệm vụ được giao.

Trong công việc là vậy, còn khi trở về với cuộc sống đời thường, chị Châu luôn thực hiện tốt thiên chức của người phụ nữ đảm đang, tháo vát, chăm lo xây dựng tổ ấm gia đình hạnh phúc. Trung tá Đinh Thị Châu không ngần ngại chia sẻ với mọi người về gia đình mình, đặc biệt chồng chị là người luôn thấu hiểu, thông cảm và hỗ trợ rất lớn về mặt tinh thần, trở thành điểm tựa vững chắc giúp chị yên tâm công tác.

Mặc dù bận rộn với công việc chuyên môn nhưng khi được Đảng ủy, Chỉ huy Công an huyện Minh Hóa phân công, chị em trong đơn vị tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Phụ nữ, trung tá Đinh Thị Châu vẫn vui vẻ nhận lời, xem đây là vinh dự để chị nỗ lực, quyết tâm cùng chị em xây dựng Hội Phụ nữ Công an huyện ngày càng lớn mạnh, tiến bộ.

Trong thời gian đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội đến nay, chị Châu đã có nhiều sáng kiến xây dựng phong trào, hoạt động Hội Phụ nữ Công an huyện ngày càng đi lên, tạo động lực, khí thế thi đua sôi nổi trong toàn đơn vị.

Với những đóng góp tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác hội, 5 năm liền (từ năm 2013-2017), trung tá Đinh Thị Châu được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2016 được Bộ Công an tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Chị cũng được nhận chục lượt giấy khen của các cấp trao tặng.

Với trung tá Đinh Thị Châu, được đánh án là niềm hạnh phúc, điều đó càng giúp chị luôn nỗ lực, cố gắng để tiếp tục khẳng định mình qua từng chuyên án, vụ án…, góp sức cùng đồng đội giữ gìn cuộc sống bình yên, ấm no hạnh phúc cho nhân dân.

T.H

,