.

2 năm, 3 sáng kiến cải tiến kỹ thuật

.
13:49, Thứ Ba, 16/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là kết quả lao động đáng trân trọng của đại úy chuyên nghiệp Dương Văn Chiến, thủ kho xe máy, Kho K6, Phòng Kỹ thuật, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh. Vậy mà khi hỏi về những sáng tạo ấy, anh khiêm tốn, chậm rãi: “ Nhờ sự cổ vũ, động viên của anh em là chính”.

Năm 1990, Dương Văn Chiến nhập ngũ. Chưa đầy 1 năm sau, anh được điều động về Kho K6. 27 năm gắn bó với đơn vị, anh đã cùng trải qua biết bao khó khăn, thiếu thốn của những ngày mới thành lập.

Cho đến tận bây giờ, tuy điều kiện cơ sở vật chất đã được đầu tư, trang bị, hệ thống kho tàng đã được xây dựng kiên cố, bảo đảm kỹ thuật, an toàn nhưng vẫn còn đó những hiểm nguy do đặc thù nghề nghiệp. Vậy mà chưa bao giờ, anh em đơn vị thấy Chiến nản lòng vì vất vả, khó khăn. Trái lại, chính sự vất vả, khó khăn đó đã giúp anh nảy ra được những ý tưởng sáng tạo độc đáo.

>> Phong trào thi đua quyết thắng góp phần xây dựng Đảng bộ Quân sự và LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao

Đại úy Hoàng Văn Minh, Chính trị viên Kho K6 chia sẻ: "Với chức năng, nhiệm vụ được giao là thủ kho, anh Dương Văn Chiến chỉ cần làm thật tốt công tác đăng ký, thống kê sổ sách, xuất, nhập kịp thời đã là tốt rồi nhưng quả thực, chưa bao giờ tôi thấy anh bằng lòng với kết quả ấy. Cần mẫn, chịu khó, không ngừng sáng tạo và sẵn sàng giúp đỡ đồng chí, đồng đội là những phẩm chất đáng quý ở anh Chiến mà anh em đơn vị ai cũng thừa nhận".

Đại uý Dương Văn Chiến vận hành sáng kiến cải tiến kỹ thuật do anh sáng chế.
Đại uý Dương Văn Chiến vận hành sáng kiến cải tiến kỹ thuật do anh sáng chế.

Năm 2016, khi tham gia giúp nhân dân xã Phúc Trạch (Bố Trạch) khắc phục hậu quả lũ lụt, thấy anh em còng lưng xách từng xô bùn đất hay đẩy từng xe rùa rác thải quá vất vả mà hiệu quả không cao, Dương Văn Chiến đã nảy ý tưởng sáng tạo ống hút máy bơm nước tăng áp. Nhờ sáng kiến của anh, từ máy bơm nước thông thường, sau khi lắp thêm ống hút tăng áp, máy bơm được tăng thêm áp lực và thời gian hoạt động, có thể xịt rửa được bùn lầy, rác thải vừa nhanh, vừa sạch.

Cũng trong năm ấy, hưởng ứng cuộc vận động "Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật", anh tiếp tục nghiên cứu và cải tiến được xe chở phương tiện cứu hoả. Sáng kiến đó của anh được Hội đồng khoa học Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Quân khu đánh giá cao. Nó không chỉ giảm bớt công sức cho anh em đơn vị khi phải vận chuyển từng loại dụng cụ, phương tiện cứu hoả mà còn rút ngắn thời gian vận chuyển, bảo đảm tính cấp bách, kịp thời của nhiệm vụ cứu hoả.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, ở vai trò của nhân viên điện nước (kiêm nhiệm), anh Chiến cũng có những đóng góp không nhỏ. Vốn đam mê sáng tạo, anh đã cải tiến thang cứu hỏa thành thang phục vụ sửa chữa điện bảo vệ trên cột độc lập. Kho K6 có tính đặc thù cao, hệ thống điện bảo vệ thường xuyên hoạt động, điện áp lại không ổn định nên việc hỏng hóc hệ thống điện bảo vệ là chuyện “cơm bữa”.

Từ nhu cầu bức thiết đó, đại úy Dương Văn Chiến đã sáng chế, cải tiến ra loại thang đặc chủng vừa tiết kiệm chi phí cho đơn vị, vừa bảo đảm thuận tiện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lại tăng thêm chức năng hoạt động cho một dụng cụ cứu hoả.

Như vậy, trong 3 năm qua, cùng với việc hoàn thành tốt các công việc chuyên môn, đại úy Dương Văn Chiến còn thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công kiêm nhiệm, có những sáng kiến mang tính ứng dụng cao, giá thành rẻ.

Ghi nhận thành tích ấy, từ năm 2015-2018, anh vinh dự được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, được Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quân.

Lan Anh
 

,