.

LLVT huyện Quảng Ninh: Dấu ấn một chặng đường thi đua

Thứ Bảy, 22/07/2017, 18:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Quảng Ninh được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên các mặt công tác, xây dựng LLVT huyện ngày càng vững mạnh; góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

5 năm qua (2012-2017), Đảng ủy, Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Ninh đã chú trọng quán triệt sâu sắc các chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và tổ chức phong trào thi đua quyết thắng đến từng cán bộ, chiến sỹ (CBCS) LLVT từ huyện đến cơ sở.

Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động phong trào thi đua hằng năm gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động của địa phương, gắn với việc thực hiện Chỉ thị  số 03-CT/TW và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt là cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” được triển khai sâu rộng, tạo chuyển biến về nhận thức, ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện và nêu cao trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, nhất là việc làm theo, nhiều cách làm mới, có hiệu quả được nhân rộng, phổ biến trong LLVT huyện.

Phong trào thi đua quyết thắng đã góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) tạo chuyển biến tích cực về phẩm chất đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây dựng đảng bộ, chi bộ TSVM, gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD.

Kết quả đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên từ năm 2012-2017, Đảng bộ có 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên, 83,35% hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ; Đảng bộ 3 năm liền đạt TSVM; 6 lượt tổ chức đảng, 17 lượt đảng viên được các cấp khen thưởng.

CBCS LLVT huyện Quảng Ninh tham gia cùng nhân dân xây dựng nông thôn mới.
CBCS LLVT huyện Quảng Ninh tham gia cùng nhân dân xây dựng nông thôn mới.

Xác định thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, xây dựng chính quy, xây dựng lực lượng và thế trận khu vực phòng thủ là nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản của LLVT, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã thường xuyên bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, đề ra nhiều biện pháp phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị để tổ chức thực hiện có hiệu quả thiết thực.

Phong trào thi đua đã tập trung đột phá vào các mục tiêu, nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ; thường xuyên quán triệt và duy trì các chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, đặc biệt trong các đợt lễ tết, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước như: Đại hội XII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. LLVT huyện đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an, Biên phòng và các lực lượng chức năng nắm chắc tình hình địa bàn, tham mưu cho lãnh đạo huyện giải quyết tốt các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Đ

ảng ủy, Ban CHQS huyện chỉ đạo Ban CHQS 15 xã, thị trấn, các đơn vị tự vệ xây dựng và điều chỉnh kế hoạch chiến đấu phòng thủ, kế hoạch chiến đấu bảo vệ cơ quan sát với tình hình của địa phương, đơn vị; tham mưu cho UBND huyện xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phối hợp khắc phục hậu quả và đã có hơn 2.500 lượt CBCS LLVT huyện tham gia. Đảng ủy, BCHQS huyện thường xuyên giáo dục cho CBCS nhận thức sâu sắc về âm mưu, thủ đoạn chiến lược “DBHB”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta trong giai đoạn mới.

Trong công tác huấn luyện, chiến đấu, diễn tập, cấp uỷ, chính quyền, chỉ huy các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và quán triệt đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” đối với đơn vị thường trực; “Cơ bản, thiết thực, chất lượng” đối với dân quân tự vệ, dự bị động viên; thực hiện nghiêm chỉ lệnh Huấn luyện chiến đấu của Bộ Tư lệnh Quân khu, Bộ CHQS tỉnh. Trong mỗi đợt huấn luyện, LLVT huyện đã tích cực, chủ động chuẩn bị chu đáo toàn diện mọi mặt thống nhất về nhận thức nhiệm vụ.

LLVT huyện Quảng Ninh cũng đã tích cực phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương, dân quân tự vệ xây dựng kế hoạch, triển khai công tác huấn luyện gắn với thực hiện công tác dân vận, tham gia vận động nhân dân phát triển kinh tế, xã hội, giúp dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc...

Đặc biệt, nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng dựng nông thôn mới”, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên, nhất là Kế hoạch số 414 của Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình về “LLVT Quảng Bình chung tay xây dựng dựng nông thôn mới”.

Trong 5 năm qua cùng với cấp ủy, chính quyền cơ sở, LLVT huyện đã phối hợp tham gia vận động nhân dân hiến 9.120m2 đất; tháo dỡ hàng chục công trình như cổng nhà, tường rào, ao vườn và chặt hàng nghìn cây cối để ủng hộ xây dựng nông thôn mới.

Bằng tình cảm và trách nhiệm, cán bộ, nhân viên cơ quan Ban CHQS huyện đã tự nguyện đóng góp hỗ trợ trên 70 triệu đồng, LLVT huyện trực tiếp tham gia 3.250 ngày công lao động, xây dựng 16km đường giao thông nông thôn, làm mới sửa chữa 78 cống rãnh, nạo vét 26km kênh mương nội đồng, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Các chính sách hậu phương quân đội hàng năm luôn được Ban CHQS huyện, các xã, thị trấn thực hiện hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Trong các dịp lễ, tết, Đảng ủy, Ban CHQS huyện luôn quan tâm thăm hỏi, động viên kịp thời cán bộ, chiến sỹ, thân nhân các gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng; tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết chế độ, chính sách đối với các đối tượng tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, đã hoàn thành chi trả chế độ theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ cho 338 đối tượng với số tiền gần 687 triệu đồng và chi trả trên 6,9 tỷ đồng cho 1.582 đối tượng theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ...

Trong phong trào thi đua quyết thắng, cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn nhận thức đúng vai trò và động lực của công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua quyết thắng; coi trọng công tác giáo dục, xây dựng động cơ thi đua đúng đắn, khơi dậy ý thức tự giác và sức sáng tạo của CBCS làm cho mọi người hăng say cống hiến vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

Có thể khẳng định, phong trào thi đua quyết thắng đã khơi dậy mọi tiềm năng, động viên ý chí tự lực, tự cường, bảo đảm hậu cần, tài chính, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Đặc biệt, phong trào thi đua quyết thắng đã gắn chặt với phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động lớn trong và ngoài quân đội góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Với những thành tích đạt được, 5 năm qua, LLVT huyện Quảng Ninh có 13 lượt tập thể được Bộ Tư lệnh Quân khu, UBND tỉnh tặng bằng khen và danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”; 30 lượt tập thể được tặng giấy khen, danh hiệu "Đơn vị tiên tiến"; trên 100 lượt CBCS trong lực lượng bộ đội địa phương, dân quân tự vệ, dự bị động viên được khen thưởng.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, LLVT huyện Quảng Ninh tiếp tục đổi mới, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT, xây dựng tổ chức đảng TSVM, cơ quan, đơn vị VMTD, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thượng tá Nguyễn Duy Đông, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quảng Ninh