.

Cựu chiến binh kể chuyện đánh giặc

Thứ Hai, 03/07/2017, 15:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong ngôi nhà nhỏ đơn sơ tại tổ dân phố 5, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, câu chuyện những ngày theo Đảng làm cách mạng của trung tá cựu chiến binh Đoàn Văn Thống được tái hiện một cách mạch lạc, rõ ràng như chỉ mới hôm qua.

>> Tóm tắt thành tích tiêu biểu của LLVT Quảng Bình qua 72 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành

Cựu chiến binh Đoàn Văn Thống sinh năm 1937, ở làng Thọ Đơn, phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, khi mới có 15 tuổi, chàng trai trẻ Đoàn Văn Thống đã gan dạ tham gia rải truyền đơn, chuyển công văn, tài liệu và phá hàng rào của giặc Pháp tại đồn Ba Đồn, góp một phần công sức nhỏ bé của mình cùng toàn dân đánh thắng thực dân Pháp xâm lược.

Vừa tròn 17 tuổi, Đoàn Văn Thống tình nguyện lên đường nhập ngũ vào Tiểu đoàn 45, Tỉnh đội Quảng Bình. Trong 3 năm tham gia nghĩa vụ quân sự, ông Đoàn Văn Thống đã cùng đồng đội lập được nhiều chiến công vang dội. Trong số đó, đáng nhớ nhất vẫn là 2 trận thắng đánh phỉ Vàng Pao tại cánh đồng Chum Xiêng Khoảng.

 Cựu chiến binh Đoàn Văn Thống ôn lại kỷ niệm trong chiến đấu.
Cựu chiến binh Đoàn Văn Thống ôn lại kỷ niệm trong chiến đấu.

Khi đó, với vai trò là mũi trưởng đường dây thông tin, ông Đoàn Văn Thống đã cùng đồng đội vượt qua nhiều khó khăn gian khổ: hành quân qua địa hình hiểm trở, núi cao, vực thẳm, khí hậu độc hại, rồi cả đói, rét hành hạ...

Nhưng với tinh thần gan dạ, dũng cảm đã được tôi luyện từ những ngày tham gia kháng chiến chống Pháp, ông Đoàn Văn Thống vừa đảm nhận tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa cùng đồng đội chiến đấu và làm nên chiến thắng.

Năm 1962, hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương chưa được 2 năm thì cuối 1964, đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, ông Đoàn Văn Thống tái nhập ngũ vào Tiểu đoàn 9, pháo cao xạ 37 ly, Tỉnh đội Quảng Bình. Suốt 11 năm tham gia chiến đấu trên các chiến trường, ông Đoàn Văn Thống đã tham gia gần 200 trận đánh lớn nhỏ.

Đặc biệt, trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, với cương vị là Chính trị viên Tiểu đoàn thông tin thuộc Sư đoàn 325, Quân đoàn 2, ông Đoàn Văn Thống, với bản chất can trường, dũng cảm, đã cùng đơn vị gia nhập mũi tiến công từ hướng Long Thành vào giải phóng Sài Gòn.

Đất nước hòa bình, thống nhất, ông Đoàn Văn Thống được cấp trên giao đảm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau. Dù ở cương vị công tác nào, ông Đoàn Văn Thống cũng luôn nêu cao bản lĩnh của người chiến sỹ cách mạng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Ghi nhận thành tích của trung tá Đoàn Văn Thống, Đảng, Nhà nước, Quân đội đã tặng thưởng ông Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, 2 huân chương Chiến công hạng Ba; 3 lần được tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cùng hàng chục bằng, giấy khen các loại.

Quá trình tìm hiểu về ông, tôi được biết thêm một chi tiết thật cảm động. Ghi  nhận sự đóng góp to lớn của ông trong hai cuộc kháng chiến, mới đây, Hội đồng chính sách phường Nam Lý có nhã ý hỗ trợ ông 20 triệu đồng để tu sửa lại căn nhà của mình. Ông đã từ chối với lý do: ông còn có lương hưu, còn sức khỏe để có thể trang trải cuộc sống, nên ưu tiên cho những đồng đội khó khăn hơn ông.

Thiết nghĩ, sự quý trọng của bà con lối xóm, của đồng chí đồng đội trước tinh thần chiến đấu ngoan cường dũng cảm mà ông đã vượt qua, trước nghĩa cử nhường cơm sẻ áo cho đồng đội cũ là phần thưởng quý giá nhất đối với trung tá cựu chiến binh Đoàn Văn Thống.

Trung Hiếu