.

Hai thập kỷ trên mặt trận nóng bỏng

Thứ Bảy, 11/03/2017, 10:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 12-3-1997 đánh dấu sự ra đời của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy (nay là Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy). Đầu năm 1998, Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy thuộc phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Bình được thành lập. Năm 2002, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trên mặt trận nóng bỏng này, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (nay là Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - PC47) đã tuyên thệ ra mắt lực lượng. Trong suốt hai thập kỷ, dù ở quy mô đội hay phòng, cán bộ, chiến sĩ PC47 luôn nỗ lực, mưu trí, kiên trì và dũng cảm đấu tranh trên mặt trận nóng bỏng, đầy những hiểm nguy.

Những năm 2000 trở về trước, Quảng Bình được mệnh danh là địa bàn “trắng” về ma túy. Nhưng từ năm 2001 trở đi, tội phạm và tệ nạn ma túy bắt đầu có sự lây lan, phát triển mạnh, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Đầu năm 2002, PC47 Công an tỉnh ra đời để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Vào giai đoạn “vạn sự khởi đầu nan” ấy, PC47 chỉ có vẻn vẹn 11 cán bộ, chiến sĩ (CBCS), biên chế thành hai đội nghiệp vụ. Quân số mỏng, trang thiết bị, phương tiện nghiệp vụ và kinh nghiệm đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy còn hạn chế là những khó khăn, thách thức ý chí và quyết tâm của CBCS Phòng PC47.

Vượt qua tất cả những khó khăn, thử thách ấy, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt. Họ đã lập nên nhiều chiến công xuất sắc, điều tra khám phá thành công nhiều chuyên án, vụ án lớn về tội phạm ma túy. Sau hai 20 năm, đặc biệt từ thời điểm năm 2002, khi PC47 Công an tỉnh ra đời, CBCS của phòng đã điều tra khám phá hàng trăm đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn với quy mô liên tỉnh, xuyên quốc gia. Nhiều ổ nhóm, tụ điểm phức tạp về ma túy bị triệt phá, xóa sổ.

Cụ thể, 15 năm, PC47 Công an tỉnh đã bắt giữ 820 vụ với 1.458 đối tượng và làm rõ các hành vi vi pháp luật về ma túy; thu giữ 126,77kg heroin và ma túy tổng hợp, 25,1kg cần sa, 21.168 viên ma túy tổng hợp, 5.847 viên tân dược cùng 1,6 tỷ đồng tiền mặt, 14.132 USD, hàng chục nghìn ngoại tệ Hồng Kông, Lào, Thái Lan, Trung Quốc cùng một số vũ khí, đạn dược...

Và phía sau những con số ấy là chiến công của những CBCS PC47.  Những chuyên án nổi bật có thể kể đến là chuyên án 604-B, triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển heroin từ Lào qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo vào Việt Nam để chuyển tiếp đi Trung Quốc, Hồng Kông và Vương quốc Anh. Những kế hoạch hoàn hảo đã được bọn tội phạm suy tính kỹ lưỡng. Thế nhưng khi đến biên giới Lào – Việt Nam, kế hoạch ấy đã bị CBCS PC47 Công an Quảng Bình phối hợp cùng các lực lượng đập tan. Tang vật thu được là 199 bánh heroin, 1 súng ngắn quân dụng, 5 viên đạn cùng 13 đối tượng phải cúi đầu tra tay vào còng.

Không dừng lại ở đó, qua đấu tranh khai thác, các đối tượng thừa nhận đã vận chuyển gần 500 bánh heroin. Với sự mưu trí, dũng cảm và kiên trì đấu tranh, CBCS PC47 đã góp phần chặt đứt đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia khiến cho bọn tội phạm ma túy phải trả giá và những kẻ đang âm mưu gieo rắc “cái chết trắng” phải chùn tay.

Cùng với chuyên án 604-B là các chuyên án lớn như 146-T, triệt xóa đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh nguy hiểm và phạm tội hình sự do Trần Bảo Toàn ở Lệ Thủy cầm đầu vào năm 2014. Và gần đây nhất, tháng 9-2016, liên tiếp hai chuyên án lớn là 816-T và 916-V triệt xóa hai đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, bắt 5 đối tượng, thu giữ 6.812 viên ma túy tổng hợp, 164,946g  heroin, ma túy tổng hợp dạng đá, thuốc lắc cùng nhiều tài sản...

Những chiến công là kết tinh từ nỗ lực, quyết tâm, sự mưu trí, dũng cảm và tinh thần vì nhân dân phục vụ của CBCS PC47. Nó cũng đồng thời phản ánh cuộc chiến phòng chống tội phạm về ma túy đang từng ngày trở nên cam go, khốc liệt. Và phía sau những chiến công ấy là sự đối mặt với hiểm nguy, những hy sinh lặng thầm của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy. Họ phải mỗi ngày đối mặt với những tên tội phạm liều chết chống cự hòng thoát thân.

Nguy hiểm hơn là khi những tên tội phạm ấy đã mang trong mình căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, chúng sẵn sàng dùng nó để đe dọa, tấn công CBCS. Đã có chiến sĩ phải điều trị phơi nhiễm HIV khi bị tội phạm nhiễm HIV/AIDS tấn công gây xây xát và chảy máu. Đó là những thử thách mà không phải ai cũng có thể vượt qua, nhưng với những CBCS PC47, thì những thử thách đó là điều họ luôn tiên lượng trước khi bước vào chuyên án mới.

Không chỉ đối mặt với những hiểm nguy trực diện, CBCS PC47 còn vượt qua những cám dỗ với “viên đạn bọc đường” của bọn tội phạm. Mỗi một CBCS bước vào trận chiến với hành trang là “một trái tim nóng, một cái đầu lạnh và đôi bàn tay sạch”. Từ khi thành lập đến nay, dù bọn tội phạm dùng đủ mưu kế để cám dỗ, hòng làm lung lay tinh thần, ý chí của CBCS, nhưng đến nay không có CBCS nào sai phạm liên quan đến ma túy và hoạt động nghiệp vụ.

Qua tôi luyện, các thế hệ CBCS PC47 đã trưởng thành, nhiều đồng chí trở thành cán bộ chỉ huy của các đơn vị trong Công an tỉnh và tiếp tục đóng góp sức mình trong cuộc chiến phòng chống các loại tội phạm, giữ gìn bình yên cho cuộc sống nhân dân.

3 đối tượng bị bắt cùng tang vật là 199 bánh heroin trong chuyên án 604B-ngày 25-6-2004.
3 đối tượng bị bắt cùng tang vật là 199 bánh heroin trong chuyên án 604B-ngày 25-6-2004.

Với những thành tích quan trọng đã đạt được trong hai thập kỷ qua, đặc biệt là từ năm 2002 đến nay, PC47 Công an Quảng Bình đã được ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý. Đó là Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, 2 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 18 bằng khen của Bộ Công an, Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của UBND tỉnh cùng 28 bằng khen của UBND tỉnh và nhiều giấy khen của các cấp, ngành...

Nhưng có lẽ niềm vinh dự, tự hào lớn nhất đối với họ chính là sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo, niềm tin yêu, quý trọng của nhân dân dành cho những chiến sĩ xung kích trên mặt trận phòng chống ma túy.

Dự báo cuộc chiến chống tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy sẽ ngày càng ác liệt với nhiều gian khổ, hy sinh. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, chặt đứt các đường dây vận chuyên, buôn bán, triệt xóa các ổ nhóm tệ nạn ma túy, CBCS PC47 sẽ tiếp tục phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, sự mưu trí dũng cảm và kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn bình yên cho cuộc sống nhân dân.

Hai mươi năm là một hành trình chưa dài, nhưng những gì mà lực lượng CSĐT phòng chống tội phạm về ma túy Công an Quảng Bình đạt được thật đáng tự hào, đó cũng chính là tiền đề để CBCS PC47 tiếp tục gặt hái những thành tích to lớn hơn, xứng đáng với niềm tin yêu, sự kỳ vọng của Đảng và nhân dân.

Ngọc Mai