.

Theo dấu chân Đại tướng…

Thứ Ba, 14/02/2017, 16:41 [GMT+7]
(QBĐT) - Lần đầu được khoác lên mình bộ quân phục mới tinh trong ngày lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tân binh Trương Minh Hưng ở xã Sơn Thủy (Lệ Thủy) không giấu được niềm tự hào, tâm sự: Em nguyện đem hết sức mình cống hiến một phần nhỏ bé cùng với các đồng đội xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc". Với chúng tôi, đó cũng là ý chí, niềm tự hào của 700 thanh niên tham gia nhập ngũ trên địa bàn toàn tỉnh năm 2017.
 
Các tân binh huyện Lệ Thủy trong ngày hội tòng quân
Các tân binh huyện Lệ Thủy trong ngày hội tòng quân.
Có mặt tại huyện Lệ Thủy từ sáng sớm, mặc dù thời tiết rất lạnh nhưng cảm nhận của chúng tôi là không khí buổi lễ giao, nhận quân diễn ra hết sức sôi động mà vẫn không kém phần trang nghiêm. Mở đầu buổi lễ giao nhận quân là những lời ca tiếng hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương đổi mới và hình ảnh anh bộ đội kiên trung đã góp phần xoa dịu cái lạnh của sương sớm.
 
Sự quan tâm, động viên của người thân, chính quyền địa phương và đơn vị nhận quân đã thực sự trở thành nguồn cổ vũ to lớn, tiếp thêm động lực để các tân binh thực hiện tốt nghĩa vụ thiêng liêng của mình với Tổ quốc. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngay khi nhận được chỉ tiêu, huyện Lệ Thủy đã chủ động thực hiện chu đáo các bước gọi công dân khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Năm nay, huyện Lệ Thủy được giao chỉ tiêu 130 tân binh tham gia nhập ngũ.
 
Trong hàng ngũ các tân binh nhập ngũ có 2 thanh niên là đồng bào dân tộc Bru Vân Kiều. Các chiến sỹ trẻ lần đầu tiên được khoác lên mình màu xanh áo lính trông ai cũng chững chạc hẳn lên. Tân binh Lê Đình Thiện ở thôn Xuân Hồi, xã Liên Thủy là chiến sỹ duy nhất có trình độ đại học tham gia nhập ngũ đợt này. "Vừa tốt nghiệp đại học Luật, em đã được một Văn phòng Luật sư ở thành phố Hồ Chí Minh mời cộng tác làm việc nhưng em vẫn từ chối và viết đơn tình nguyện tham gia quân ngũ.
 
Em nghĩ sau khi được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội sẽ vững vàng hơn về bản lĩnh chính trị, khỏe mạnh về thể chất. Khi đó mình sẽ cống hiến trọn vẹn hơn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo tấm gương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp…", tân binh Thiện chia sẻ.
Lãnh đạo huyện Lệ Thủy bắt tay động viên tân binh lên đường nhập ngũ.
Lãnh đạo huyện Lệ Thủy động viên tân binh lên đường nhập ngũ.
Tại thành phố Đồng Hới, từ sáng sớm, 65 tân binh đã chỉnh tề trong trang phục áo lính sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao ngay trong ngày đầu nhập ngũ. Chiến sỹ Lê Xuân Thọ, sinh năm 1997 ở thôn Nam Phú, xã Quang Phú không giấu được niềm tự hào khi đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam. Là con trai cả trong gia đình nhưng Thọ không ngần ngại khi quyết định rời xa chốn phồn hoa đô thị để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.
 
Em tâm sự: “Được khoác lên mình bộ quân phục, với em là một vinh dự lớn của bản thân và gia đình. Từ môi trường bên ngoài bước vào quân ngũ chắc chắn sẽ có nhiều bỡ ngỡ, nhưng em sẽ cố gắng tích cực rèn luyện để trở thành một người lính thực thụ. Kết thúc thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự, em muốn được ở lại phục vụ lâu dài trong quân ngũ để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
 
Không khí buổi lễ giao nhận quân cũng diễn ra hết sức long trọng tại Ban Chỉ huy quân sự huyện Tuyên Hóa. Rất đông người dân, các thân nhân, gia đình đã đến tiễn đưa con em mình lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.
 
Năm nay, công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự trên địa bàn huyện Tuyên Hóa được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ nên tỷ lệ trúng tuyển đạt khá cao. Các cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể đã tổ chức lễ chia tay, thăm hỏi, động viên quân nhân và các gia đình có con em tham gia nghĩa vụ quân sự từ nhiều ngày trước.
 
Là một trong số con em đồng bào theo đạo Thiên chúa tham gia nhập ngũ của huyện đợt này, chiến sỹ Nguyễn Tiến Bằng ở thôn 1 Bắc Sơn, xã Thanh Hóa tâm sự: "Được đứng vào hàng ngũ quân đội, em nguyện sẽ không ngừng nỗ lực phấn đấu, học tập, rèn luyện để trở thành chiến sỹ giỏi, đáp lại lòng mong mỏi của chính quyền, gia đình và người thân. Em muốn góp một phần nhỏ bé công sức của mình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…".
 
Hòa trong đoàn người tiễn đưa con em của mình lên đường nhập ngũ, ông Nguyễn Văn Thuyên ở thôn 4, xã Thanh Thạch-bố của tân binh Nguyễn Văn Đông-không giấu được niềm xúc động khi chứng kiến con trai của mình chững chạc hơn hẳn trong bộ trang phục màu xanh áo lính. Những lời dặn dò, những cái bắt tay, động tác ôm siết chặt của người bố ấy dành cho con trai mình đã nói lên tất cả niềm hy vọng, lòng tự hào của một gia đình nông dân thuần túy khi có người thân được đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.
 
Niềm tự hào được trở thành chiến sỹ quân đội cũng luôn ngời lên trên từng gương mặt, trong ánh mắt của các tân binh huyện Minh Hóa. Năm nay, chất lượng tân binh của huyện Minh Hóa được bảo đảm khá tốt. Với phong thái chững chạc, tân binh Hồ Xon ở bản Ra Mai, xã Trọng Hóa nói: "Em rất tự hào khi trở thành một chiến sỹ thực thụ. Em muốn bằng chính sự quyết tâm, nỗ lực của mình cùng với quân và dân cả nước xây dựng quê hương ngày một tươi đẹp hơn".
 
Bố của Hồ Xon, ông Hồ Thao tâm sự: "Môi trường quân ngũ với kỷ luật quân đội sẽ là điều kiện lý tưởng để con trai tôi rèn luyện, đủ nghị lực vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống". Tiễn con trai mình lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, ông Thao tin tưởng rằng con trai của mình sẽ xứng đáng viết tiếp truyền thống của quê hương Minh Hóa anh hùng.
Phút bịn rịn chia tay.
Phút bịn rịn chia tay.
Buổi lễ giao nhận quan cũng đã đồng loạt diễn ra tại các huyện Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn. Hàng trăm thân nhân, gia đình đã đến động viên, tiễn đưa con em của mình lên đường nhập ngũ. Nhìn chung, các bước thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được các địa phương thực hiện chu đáo từ tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, phối hợp tổ chức xét tuyển, khám sức khỏe thanh niên trong độ tuổi…
 
Năm nay, ngoài 700 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, Bộ Công an cũng đã giao cho tỉnh 110 chỉ tiêu công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Trong đó, có 60 thanh niên tham gia nghĩa vụ tại Công an tỉnh, 30 thanh niên tham gia tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động và 20 thanh niên tham gia nghĩa vụ tại Tổng cục 8 Bộ Công an.
 
Phút chia tay của các tân binh với địa phương, người thân và gia đình khép lại bằng những tình cảm gửi trao, những lời dặn dò của các chị, các mẹ và cả những giọt nước mắt của các cô gái tiễn người yêu lên đường. Tất cả sẽ là hành trang, là động lực theo bước chân của các chiến sỹ trẻ trong suốt thời gian thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.
 
Nguyễn Hoàng