.

Theo dấu những lá đơn tình nguyện

Thứ Ba, 23/02/2016, 13:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Lần theo những lá đơn tình nguyện nhập ngũ đầy nhiệt huyết của thanh niên huyện Tuyên Hóa, một ngày đầu xuân Bính Thân, chúng tôi ngược miền sơn cước tìm về xã Hương Hóa là xã vùng cao thuộc diện khó khăn của huyện.

>> Thanh niên Quảng Bình đã sẵn sàng nhập ngũ

Theo chân đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Cao Viết Tịnh, chúng tôi đến thăm gia đình bà Cao Thị Trường ở thôn Tân Đức 2, là mẹ của công dân nhập ngũ Nguyễn Thế Bằng. Trước mắt chúng tôi là căn nhà gỗ lợp ngói cũ kỹ được dựng trên nền đất, trong nhà hầu như không có tài sản gì đáng giá. Mặc dù đã hẹn trước, nhưng cũng gần nửa giờ đồng hồ chúng tôi mới gặp được Bằng.

Tất tả từ dưới chân ruộng đi lên, vuốt vội những giọt mồ hôi lăn tròn trên má em phân trần: “Tranh thủ thời gian còn lại trước ngày nhập ngũ tôi  vun gốc hết số ngô còn lại để mẹ và các em ở nhà đỡ vất vả”. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, gia đình Bằng thuộc hộ nghèo, diện khó khăn nhất thôn. Nhà có ba anh em trai, em là con thứ hai, cha mất sớm khi em út còn trong bụng mẹ. Kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào vài sào ruộng màu, mùa được, mùa mất.

Tuy vậy, vượt qua hoàn cảnh gia đình khó khăn em đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ với mong muốn được tiếp bước truyền thống gia đình từng có hai liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, viết tiếp trang sử hào hùng của dân tộc. Không những Bằng nóng lòng mà em trai  Nguyễn Vĩnh Xuân năm nay mới học lớp 11 cũng mong mình sớm đủ tuổi để viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Đại diện tiểu khu 3, thị trấn Đồng Lê (Tuyên Hóa) gặp mặt, tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ.
Đại diện tiểu khu 3, thị trấn Đồng Lê (Tuyên Hóa) gặp mặt, tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ.

Khác với hoàn cảnh gia đình của Nguyễn Thế Bằng, gia đình công dân Nguyễn Trung Đức ở thôn Tân Đức 1 thuộc diện khá giả nhất thôn. Ngoài sản xuất nông nghiệp, gia đình em còn có quầy tạp hóa, máy cày, máy xay xát phục vụ bà con trên địa bàn xã. Khi được hỏi đang có việc làm ổn định, thu nhập cao, sao em tình nguyện nhập ngũ?

Tay mân mê tờ lệnh gọi nhập ngũ em cho biết: “Là thanh niên tôi nghĩ rằng cần phải hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc trước khi lo cho tương lai của mình, tôi muốn nhập ngũ vào Quân đội nhân dân Việt Nam để được cống hiến, rèn luyện. Môi trường quân đội sẽ giúp tôi vững vàng hơn trong cuộc sống sau này...”.

Rời xã vùng cao Hương Hóa, chúng tôi về thị trấn Đồng Lê, trung tâm huyện lỵ của Tuyên Hóa tìm gặp gia đình ông Cao Trọng Kiều và bà Cao Thị Vinh có thanh niên Cao Minh Công nhập ngũ đợt này. Em vừa tốt nghiệp Trường trung cấp Y học cổ truyền Lê Hữu Trác- Hà Nội.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới khang trang, ông Kiều cho biết: “Nhà có phòng khám, mẹ là thầy thuốc đông y có tiếng trong vùng, hàng ngày Công cùng mẹ bốc thuốc, xoa bóp chữa bệnh, công việc ổn định, thu nhập khá. Ban đầu Công cũng muốn theo nghề mẹ, hoặc xin vào làm ở bệnh viện, song sau khi được Ban CHQS các cấp tuyên truyền, em viết đơn tình nguyện mong được nhập ngũ, phục vụ lâu dài trong quân đội, cả gia đình rất vui và ủng hộ Công”.

Trao đổi với chúng tôi ông Phạm Thanh Song, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lê, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị trấn cho biết thêm: “Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện, chúng tôi có những thuận lợi và khó khăn riêng. Nhưng nhờ làm đúng quy trình, công khai, công bằng, dân chủ và đúng luật nên những năm gần đây công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ không khó khăn như trước.

Sau các vòng tuyển chọn, nhiều công dân trong diện nhập ngũ đủ tiêu chuẩn, nhưng chỉ tiêu huyện giao 5 công dân, nên giao người nào là chắc người đó. Việc gặp mặt, tặng quà, tiễn chân động viên công dân nhập ngũ đã hoàn thành, chúng tôi đang chờ ngày giao quân”.

Chúng tôi về các địa phương trong toàn huyện đều cảm nhận được không khí của ngày hội giao, nhận quân đang đến gần. Cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp đang tổ chức các buổi giao lưu, gặp mặt, tặng quà động viên con em lên đường nhập ngũ. Chỉ thời gian ngắn nữa thôi giữa một mùa xuân mới của dân tộc, 90 thanh niên của Tuyên Hoá lại tiếp bước cha anh lên đường bảo vệ Tổ quốc, viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc.

Lương Việt Thắng
 (Ban CHQS Tuyên Hóa)