.

Chỉ thị về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2016

Thứ Hai, 07/12/2015, 07:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Chỉ thị về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2016 (Số 19/CT-UBND, ngày 30-11-2015).

Trong những năm qua công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả, coi công tác tuyển quân là nhiệm vụ chính trị trong năm, các địa phương giao quân đạt 100% chỉ tiêu trên giao góp phần xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, trực tiếp tác động đến chất lượng xây dựng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng thường trực, tạo nguồn cho lực lượng dự bị động viên và tạo nguồn cán bộ cho địa phương góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện.                     

Căn cứ Luật Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) ngày 19-6-2015 (có hiệu lực từ ngày 1-1-2016); để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2016, Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu: Bộ CHQS tỉnh; Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt các nội dung sau đây:

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm thực hiện Luật Nghĩa vụ Quân sự năm 2015 và các văn bản hướng dẫn về công tác tuyển quân  cho Nhân dân, đặc biệt là công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ (SSNN) đảm bảo thực hiện công khai, dân chủ, công bằng. Chủ động phối hợp với cấp ủy Đảng, Mặt trận và các Đoàn thể chính trị xã hội tổ chức các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều biện pháp phù hợp, hình thức phong phú để tạo phong trào quần chúng sôi nổi, khích lệ, động viên thanh niên hăng hái thực hiện NVQS. 

Giải quyết và xử lý nghiêm minh các sai phạm trong quá trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tuỳ theo mức độ vi phạm để xử lý đúng quy định của Pháp luật, tạo nên sự nhất trí cao và đồng thuận trong quần chúng Nhân dân.

2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp. Kiện toàn, bổ sung đủ số lượng thành viên Hội đồng NVQS các cấp theo Luật NVQS năm 2015. Phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên Hội đồng NVQS để theo dõi, chỉ đạo các địa bàn, đặc biệt là những địa bàn khó khăn về công tác tuyển quân. Phát huy khả năng, trách nhiệm của cơ quan, ban ngành, đoàn thể các cấp giúp Ủy ban nhân dân và Hội đồng NVQS tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển quân.

Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, với cơ quan quân sự để làm tốt công tác tham mưu, đề xuất. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và giải quyết kịp thời những vướng mắc cho cơ sở trong từng bước thực hiện công tác tuyển quân.

3. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ phải thực hiện đúng trình tự, nội dung, nguyên tắc theo Luật NVQS năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành, với mục tiêu: "Nâng cao chất lượng để xây dựng lực lượng thường trực, gắn với nhiệm vụ xây dựng lực lượng dự bị động viên, góp phần xây dựng cơ sở, ổn định về chính trị". Các địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa, miền núi rẻo cao phải ưu tiên có công dân nhập ngũ, cần chú trọng đến những thôn, bản, làng chưa có đảng viên để tạo nguồn cho địa phương.

Phát huy nhân rộng các mô hình, điển hình thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển quân, đồng thời khắc phục tồn tại, khuyết điểm trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

4. Chỉ đạo các địa phương tổ chức đăng ký, quản lý tốt nguồn SSNN; ngành Quân sự, Công an căn cứ vào Luật Cư trú để phối hợp đồng bộ chặt chẽ, việc đăng ký, quản lý, nắm chắc trình độ văn hoá, chính trị, đạo đức công dân trong độ tuổi SSNN. Đồng thời tổ chức tập huấn, bồi dưỡng và nghiên cứu nắm chắc các văn bản, hướng dẫn về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ cho cán bộ cơ quan quân sự huyện, thị xã, thành phố và đội ngũ cán bộ làm công tác tuyển quân ở cấp xã, phường, thị trấn trực tiếp tuyển chọn công dân nhập ngũ, phấn đấu không có công dân phải loại trả và 100% xã, phường, thị trấn phải có công dân nhập ngũ để giữ vững phong trào tuyển quân của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.

5. Các địa phương, nhất là Hội đồng NVQS các cấp chủ động làm tốt công tác sơ tuyển và tổ chức các Hội đồng khám sức khoẻ NVQS đủ thành phần, có năng lực chuyên môn, đầy đủ trang thiết bị; lấy Bệnh viện Đa khoa các địa phương để khám sức khỏe NVQS (nếu lấy địa điểm khác thì phải bảo đảm đấy đủ các phòng khám, đội ngũ Y, Bác sỹ, cơ sở vật chất); kết luận chính xác theo Thông tư 36/2011/ TTLB-BYT-BQP ngày 17 tháng 10 năm 2011 của Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng. Thực hiện "tuyển chọn người nào chắc người đó", kiên quyết không để những trường hợp không đủ tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức, sức khoẻ vào Quân đội.

Gắn trách nhiệm của Hội đồng khám sức khỏe NVQS và từng thành viên trong Hội đồng khám về kết luận sức khỏe của công dân nhập ngũ; nếu có loại trả về sức khỏe là trách nhiệm của Hội đồng khám, loại trả về tiêu chuẩn chính trị là trách nhiệm thuộc về cơ quan công an các cấp.

6. Tổ chức Lễ giao nhận quân thực hiện theo Quyết định số 2185/QĐ-BTTM ngày 21-11-2012 của Bộ Tổng Tham mưu về Quy định tổ chức nghi lễ trong Quân đội và Hướng dẫn số 1078/HD-BTM ngày 7-7-2014 của Bộ Tham mưu Quân khu 4 về hướng dẫn Lễ giao nhận quân. Giao quân đúng thời gian, đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, nhanh, gọn, an toàn, tiết kiệm và đúng Luật NVQS quy định. Các địa phương tập trung làm tốt công tác giáo dục tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú trước, trong và thời điểm chuẩn bị Lễ giao nhận quân nhằm nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân về quyền lợi và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, đồng thời tổ chức Lễ giao nhận quân thực sự là ngày Hội tòng quân của các địa phương

7. Song song với nhiệm vụ công tác tuyển quân, phải thường xuyên quan tâm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, kịp thời động viên những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách và gia đình có công dân SSNN, đang phục vụ tại ngũ bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt gây ra cùng nhau khắc phục khó khăn để quân nhân yên tâm thực hiện hoàn thành NVQS. Tổ chức tốt Lễ đón quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương theo đúng quy định, Lễ đón phải được tổ chức trọng thể, trang nghiêm như khi tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ. 

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh trực tiếp chỉ đạo, theo dõi và tổng hợp kết quả thực hiện Chỉ thị này để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH

 (Đã ký)
Nguyễn Hữu Hoài