.

Người chỉ huy trưởng năng động, tận tụy với công việc

Thứ Sáu, 02/10/2015, 11:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là anh Nguyễn Văn Phương (sinh năm 1980), Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Hàm Ninh (huyện Quảng Ninh). Trên cương vị của mình, trong những năm qua, Nguyễn Văn Phương luôn năng động, tận tụy với công việc, nỗ lực phấn đấu không ngừng để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quân sự-quốc phòng địa phương.

>> Xã luận: Tiếp nối truyền thống anh hùng của LLVT tỉnh trong thời kỳ mới

>> Phát huy truyền thống, nắm bắt thời cơ, chủ động vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ

>> LLVT Quân khu 4 luôn sát cánh cùng quân, dân Quảng Bình

4 năm qua, trên cương vị Chỉ huy trưởng, Nguyễn Văn Phương đã cùng với tập thể Ban CHQS xã tích cực tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã Hàm Ninh lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác quân sự - quốc phòng địa phương, xây dựng các kế hoạch sẵn sàng chiến đấu... phù hợp với đặc điểm của địa phương; tập trung giáo dục, hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ dân quân thực hiện tốt  việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Với vai trò là người “đầu tàu”, anh luôn chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng và huấn luyện cho lực lượng dân quân ở địa phương. Anh chịu khó tìm tòi, học hỏi, làm thế nào để từng bước nâng chất lượng và hiệu quả hoạt động của lực lượng theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, có số lượng phù hợp, chất lượng ngày càng nâng cao, góp phần tích cực trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hàm Ninh Nguyễn Văn Phương đang trao đổi công việc với lãnh đạo Ban CHQS huyện Quảng Ninh.
Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hàm Ninh Nguyễn Văn Phương đang trao đổi công việc với lãnh đạo Ban CHQS huyện Quảng Ninh.

Trong công tác huấn luyện, anh chủ động xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm thông qua cấp trên phê chuẩn; phân công chuẩn bị bài giảng cụ thể cho từng cán bộ và thông qua giáo án trước khi huấn luyện; chuẩn bị thao trường, mô hình, học cụ huấn luyện chu đáo; trực tiếp huấn luyện những nội dung về kỹ thuật, chiến thuật. Nhờ vậy, chất lượng huấn luyện dân quân được nâng lên rõ rệt, kết quả huấn luyện đều đạt 100% quân số. Qua huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, ý thức trách nhiệm trong công tác trực sẵn sàng chiến đấu, trong phối hợp cùng Công an xã tuần tra giữ gìn trật tự xã hội của lực lượng dân quân ngày càng được nâng lên.

Xác định công tác tuyển quân là quan trọng, anh đã tham mưu tích cực trong việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tổ chức đăng ký độ tuổi 17, công dân nam trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, đăng ký quân dự bị động viên hàng năm đúng theo quy định. Vì vậy, hàng năm chỉ tiêu tuyển quân của xã Hàm Ninh luôn đạt 100%, các thanh niên hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh đó, Nguyễn Văn Phương cùng với tập thể Ban CHQS xã chủ động phối hợp với Công an xã xây dựng kế hoạch tuần tra bảo vệ các ngày lễ lớn trong năm, nắm chắc tình hình diễn biến ở địa phương; chỉ đạo các thôn đội trưởng, lực lượng dân quân thường xuyên phối hợp với Công an xã nắm tình hình báo cáo, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra. Đồng thời tích cực chỉ đạo lực lượng dân quân tổ chức trực phòng chống bão lụt 24/24 giờ, bảo đảm lực lượng trực sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra; nắm và báo cáo tình hình bão lũ để ứng cứu kịp thời.

Trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội, Nguyễn Văn Phương luôn sâu sát, tỉ mỉ đến từng sự việc, từng con người, từng bộ hồ sơ, nhất là đối với các gia đình chính sách, thương, bệnh binh... Từ đó, anh đã tích cực tham mưu góp phần giúp Hội đồng chính sách trong việc xét giải quyết chế độ đúng quy định cho các đối tượng có công, thương binh, bệnh binh, người hưởng chế độ như thương binh cho 6 đối tượng trên địa bàn.

Ngoài công tác nghiệp vụ, Nguyễn Văn Phương còn tham mưu giúp Đảng ủy, UBND xã làm tốt công tác dân vận, vận động các tổ chức đoàn thể và lực lượng dân quân đóng góp hàng trăm ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, thăm viếng gia đình chính sách nhân dịp lễ, tết, khắc phục hậu quả thiên tai... đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng dân quân xã.

Như lời của trung tá Nguyễn Xuân Khoa, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Quảng Ninh nhận xét về anh: "Do đặc thù của công việc, chúng tôi thường xuyên trao đổi với nhau, với vai trò của mình, đồng chí Phương là người rất có trách nhiệm, luôn trăn trở, tìm tòi để tháo gỡ những khó khăn trong cách giải quyết, lại nhanh nhạy, linh hoạt. Không ít lần đã quá nửa đêm nhưng Phương không hề ngần ngại khi bấm máy điện thoại gọi cho tôi để tham khảo ý kiến về những băn khoăn trong nhiều lĩnh vực thuộc công tác nghiệp vụ. Tôi thực sự thấy được nơi đồng chí ấy một ý chí phấn đấu, học hỏi, không ngừng vươn lên".

Dưới sự chỉ huy năng động, nhiệt tình của Nguyễn Văn Phương, những năm qua, Ban CHQS xã Hàm Ninh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương và đạt nhiều thành tích trong phong trào thi đua quyết thắng.

Đặc biệt, năm 2014, Ban CHQS xã Hàm Ninh được Bộ CHQS tỉnh công nhận là đơn vị tiên tiến; nhiệm vụ quân sự-quốc phòng của xã Hàm Ninh được xếp loại giỏi; được Chủ tịch UBND huyện khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu. Riêng cá nhân anh được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2014. Nguyễn Văn Phương tâm sự: "Đây phần nào là nguồn động lực để bản thân tôi tiếp tục học hỏi, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới”. 

Hương Trà