.

Xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, cụm an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu: Khơi dậy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ Tư, 16/09/2015, 17:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau 25 năm xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, cụm an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu (VMTD, cụm ATLC, SSCĐ), mối quan hệ giữa nhân dân với các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn thị xã Ba Đồn càng được gắn bó bền chặt, góp phần phát huy có hiệu quả sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lãnh đạo thị xã Ba Đồn tặng giấy khen cho 3 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong xây dựng cơ sở VMTD, cụm ATLC, SSCĐ
Lãnh đạo thị xã Ba Đồn tặng giấy khen cho 3 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong xây dựng cơ sở VMTD, cụm ATLC, SSCĐ

Xác định xây dựng cơ sở VMTD, cụm ATLC, SSCĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần ổn định tình hình trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và lực lượng vũ trang trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của công tác này.

Trên cơ sở kế hoạch của Ban chỉ đạo xây dựng cơ sở thị xã về xây dựng cơ sở xã, phường VMTD, cụm ATLC, SSCĐ, Ban điều hành các cụm đã quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện đúng quy trình, đồng bộ và có hiệu quả. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, các cấp uỷ, chính quyền địa phương, cơ sở đã thường xuyên quán triệt và thực hiện tốt 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên địa bàn, đồng thời tập trung quy hoạch và phát triển kinh tế-xã hội đi đôi với tăng cường tiềm lực quốc phòng-an ninh ngay từ cơ sở.

Nhờ vậy, thế trận lòng dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền các cấp từng bước được nâng lên. Hàng năm, toàn thị xã có trên 80% cơ sở xã, phường VMTD, không có xã, phường yếu kém; 100% cụm ATLC, SSCĐ đạt khá.

Ban chỉ đạo xây dựng cơ sở thị xã đã thường xuyên quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về xây dựng cơ sở VMTD, nhất là Chỉ thị số 58/TTg ngày 15-2-1993 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường chỉ đạo xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu quốc phòng-an ninh trong tình hình mới”; Chỉ thị 36/TTg ngày 17-10-2005 về “Tiếp tục chỉ đạo cơ sở vững mạnh toàn diện để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng-an ninh trong tình hình mới”... đến toàn thể cán bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang trên địa bàn; đồng thời đẩy mạnh việc quán triệt, học tập sâu sắc các nghị quyết của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, nghị quyết của Đảng bộ các cấp, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về công tác quốc phòng-an ninh, về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân trong xây dựng cơ sở xã, phường VMTD, cụm ATLC, SSCĐ và tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng cũng được các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung chỉ đạo thực hiện và từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động. Nhờ vậy, hàng năm, thị xã có trên 70% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh và trên 99% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ, kiểm tra, giám sát các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Hệ thống chính quyền từ thị xã đến cơ sở được củng cố, kiện toàn và chất lượng ngày càng được nâng lên. Thị xã tập trung đẩy mạnh các phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; đấu tranh tố giác với các loại tội phạm; xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, đội ngũ công an vững mạnh; công tác tuyển, giao quân luôn bảo đảm chất lượng và hoàn thành 100% chỉ tiêu điều động nên tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đã được giữ vững.

Nhờ chú trọng phát triển kinh tế-xã hội gắn với củng cố quốc phòng-an ninh, tạo khu vực phòng thủ vững chắc, tăng cường tiềm lực quân sự, an ninh ở cơ sở, trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã xuất hiện nhiều điển hình gương mẫu đi đầu trong các hoạt động và phong trào, có kinh tế phát triển vượt bậc. Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân trên địa bàn thị xã cũng ngày càng được nâng lên.

Thị xã Ba Đồn hiện có 10/16 xã, phường có thiết chế văn hóa được xây dựng đồng bộ, phát huy hiệu quả trong thực hiện nếp sống văn minh, 80% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, 59% làng đạt danh hiệu văn hóa, 100% các trường tiểu học và THCS đã có phòng học cao tầng, 35 trường học đạt chuẩn quốc gia...

Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, thị xã Ba Đồn tiếp tục xác định nhiệm vụ xây dựng cơ sở VMTD, cụm ATLC, SSCĐ là nhiệm vụ trọng tâm, vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài, đồng thời tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, tập trung xây dựng lực lượng vũ trang địa phương, dân quân tự vệ, dự bị động viên vững mạnh, có độ tin cậy cao để giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng an ninh trên địa bàn.

N.L