.

Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân

Chủ Nhật, 13/09/2015, 09:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Phải dựa vào dân, không được xa rời dân. Nếu không thế thì sẽ thất bại. Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, 70 năm qua, lực lượng Công an Quảng Bình đã gắn bó máu thịt với nhân dân, vì nhân dân phục vụ, lập nên nhiều chiến công xuất sắc.

Trong những đóng góp chung của toàn lực lượng, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Quảng Bình đã có nhiều thành tích nổi bật, góp phần hoàn thành sứ mệnh của công an nhân dân, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Ảnh 9 : Buổi họp giao ban thường kỳ của Phòng PC45.
Buổi họp giao ban thường kỳ của Phòng PC45.

Đối với cán bộ, chiến sĩ Phòng PC45, mà tên gọi quen thuộc là Phòng Cảnh sát Hình sự, câu "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân" đã trở thành kim chỉ nam cho hành động. Đặc biệt trước tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, bình quân hàng năm xảy ra trên 600 vụ phạm pháp hình sự với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt và ngày càng manh động, liều lĩnh, thì hơn bao giờ hết, trách nhiệm của mỗi một cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng PC45 càng nặng nề hơn.

Ý thức được điều đó, mỗi một CBCS đơn vị không ngừng nỗ lực, quyết liệt đấu tranh với tội phạm, mang lại bình yên cho cuộc sống nhân dân, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nâng cao vai trò, vị thế của lực lượng.

Với đặc thù hoạt động của đơn vị, CBCS Phòng PC45 thường xuyên phải chiến đấu độc lập, luôn tiếp xúc với môi trường xã hội phức tạp, nhiều hình thức cám dỗ và nhiều loại đối tượng nguy hiểm. Đặc biệt thời gian qua, sự xuất hiện các ổ, nhóm đối tượng hoạt động lưu động, côn đồ, hung hãn, sử dụng các loại hung khí, vũ khí đã gây án, gây tâm lý bất an cho nhân dân, làm cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự ngày càng khó khăn, quyết liệt. Không dừng lại ở đó, các đối tượng vi phạm còn luôn tìm mọi cách lôi kéo, mua chuộc CBCS mà nếu không có bản lĩnh vững vàng sẽ rất dễ sa ngã.

Là lực lượng chủ công trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, mỗi một CBCS Phòng PC45 luôn sẵn sàng chấp nhận gian khổ, hy sinh, kiên quyết tấn công trấn áp các loại tội phạm và đạt nhiều thành tích quan trọng. Xin dẫn ra đây những con số tiêu biểu mà CBCS Phòng PC45 đã đạt được trong 5 năm 2010-2015, đó là: Xác lập, đấu tranh kết thúc 20 chuyên án/104 đối tượng; phát hiện, triệt xoá 67 ổ nhóm tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội với 350 đối tượng.

Qua công tác xác minh, đấu tranh đã bắt giữ, xử lý nhiều đối tượng "cộm cán", khai thác mở rộng hàng trăm vụ án. Trực tiếp phối hợp với công an các địa phương  điều tra khám phá 131 vụ với 252 đối tượng, trong đó có 41 vụ và 101 đối tượng giết người, cướp tài sản. Nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng được điều tra khám phá trong thời gian ngắn như vụ Hồ Nhật Linh giết chị N., vụ Trần Văn Bình giết cháu Q. tại huyện Bố Trạch... được nhân dân tin tưởng và khen ngợi.

Cùng với công tác đấu tranh chống tội phạm hình sự, 5 năm qua đơn vị đã đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh ngăn chặn tệ nạn xã hội. Kết quả đã phát hiện và triệt phá 13 nhóm với 79 đối tượng hoạt động mại dâm, 28 nhóm/142 đối tượng hoạt động cờ bạc, trong đó có nhiều ổ nhóm tệ nạn xã hội hoạt động với quy mô lớn, gây dư luận bất bình trong nhân dân.

Công tác điều tra án theo tố tụng được đẩy mạnh, trong 5 năm đơn vị đã thụ lý điều tra 139 vụ/417 bị can, kết thúc chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố 114 vụ/346 bị can. Đơn vị cũng đã bắt và vận động đầu thú 48 đối tượng truy nã; phối hợp với Công an các tỉnh xác minh truy bắt 6 đối tượng phạm tội giết người, cướp của, trốn trại... lẩn trốn tại địa bàn, được Công an các tỉnh gửi thư khen ngợi.

Trong những thành công chung đó, nhiều gương mặt CBCS Phòng PC45 đã trở nên quen thuộc trên mặt trận phòng chống tội phạm. Đó là đồng chí Trần Văn Xuân đã bám sát địa bàn, phát hiện tình hình, đề xuất xác lập, đấu tranh có hiệu quả 3 chuyên án, ba lần được ghi Sổ vàng lập công của Công an tỉnh, trong đó có hai lần được lựa chọn là điển hình tiên tiến của năm.

Đồng chí Trần Mạnh Sơn, được mệnh danh là khắc tinh của tội phạm truy nã, từng xác minh truy bắt, vận động đầu thú nhiều đối tượng truy nã, trong đó có 3 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm gây án tại Bình Dương và lẩn trốn tại Quảng Bình. Là đồng chí Đặng Ngọc Thăng, nỗi khiếp sợ của tội phạm trộm cắp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản. Đồng chí Trương Tiến Dũng đã tham gia giải quyết hàng chục vụ án theo tố tụng bảo đảm đúng người, đúng tội. Sự dấn thân với tinh thần "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" của CBCS Phòng PC45 để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên mỗi ngày.

Với những hiệu quả của phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" 5 năm qua, Phòng PC45 luôn đạt danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng"; năm 2010-2012 được Bộ Công an tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc cấp cơ sở. Đặc biệt năm 2013-2014, đơn vị vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, Bộ Công an tặng cờ thi đua tổng kết 5 năm thực hiện phong trào "Công an nhân dân học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy", UBND tỉnh tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc cùng nhiều bằng khen cho tập thể và cá nhân. Cũng trong 5 năm, hàng trăm lượt CBCS được Bộ Công an, UBND tỉnh khen thưởng, trong đó có một đồng chí được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba...

Đó là những phần thưởng cao quý ghi nhận những đóng góp to lớn của CBCS Phòng PC45 trong công cuộc bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Nhưng có lẽ phần thưởng lớn lao nhất đối với họ là niềm tin yêu, mến phục, sự hỗ trợ, gắn bó của nhân dân đối với những CBCS cảnh sát hình sự đang ngày đêm đối mặt với hiểm nguy. Niềm tin ấy đã giúp họ thêm động lực để tiếp tục "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân" góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ kính yêu đối với lực lượng Công an nhân dân.

Ngọc Mai