.

Công an thị xã Ba Đồn: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao

Thứ Sáu, 14/08/2015, 14:15 [GMT+7]

(QBĐT) - 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng với sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân, Công an thị xã đã giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông từng bước được kiềm chế.

Công an thị xã Ba Đồn tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam.
Công an thị xã Ba Đồn tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam.

Trò chuyện với chúng tôi, trung tá Bùi Quang Thanh, Ủy viên Thường vụ Thị uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Trưởng Công an thị xã Ba Đồn cho biết: Tiếp tục quán triệt phương châm “Nắm chắc tình hình, tham mưu quyết liệt, đối sách hiệu quả” và tích cực phòng ngừa, chủ động tấn công, tấn công liên tục với các loại tội phạm, Đảng ủy Công an thị xã đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ, Công an xã, phường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh phong trào toàn dân phát hiện, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm.

Trong 5 năm qua, Công an thị xã đã xây dựng nhiều kế hoạch, phương án, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Nhờ vậy, đã triệt phá 36 ổ nhóm/186 đối tượng hình sự và ma túy, gọi hỏi răn đe giáo dục trên 2.000 lượt đối tượng, điều tra kết luận 332/386 vụ án hình sự xảy ra trên địa bàn, tỷ lệ điều tra khám phá đạt  86%, trong đó trọng án đạt 100%.

Đơn vị đã khởi tố điều tra 350 vụ/632 bị can, khám phá thành công nhiều chuyên án cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản, mua bán trái phép chất ma túy; đồng thời tập trung lực lượng truy bắt các đối tượng truy nã, đã vận động và bắt được 28 đối tượng, lập hồ sơ đưa 8 đối tượng đi cơ sở giáo dục và trường giáo dưỡng. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, đơn vị đã chỉ đạo các lực lượng làm tốt công tác nắm tình hình, nắm chắc di biến động của các loại đối tượng hình sự, tiến hành thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nên kết quả điều tra khám phá tội phạm đạt tỷ lệ cao.

Cụ thể đã điều tra, khám phá, kết luận 37/41 vụ phạm pháp hình sự, bắt và lập hồ sơ xử lý 73 đối tượng, đạt tỷ lệ 90,2%; đã phát hiện, triệt phá 8 vụ đánh bạc, bắt giữ 51 đối tượng và khởi tố 6 vụ/42 đối tượng, xử lý hành chính 2 vụ/9 đối tượng. Đặc biệt trong tháng 6/2015, lực lượng Cảnh sát điều tra đã xác lập 1 chuyên án trộm cắp tài sản để đấu tranh và kết quả phá án đã làm rõ 3 đối tượng trộm cắp 17 xe mô tô trên địa bàn thị xã Ba Đồn, TP. Đồng Hới và các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch; đã thu hồi 16 xe mô tô là tang vật trả lại cho các bị hại. Công tác điều tra, bắt, giam giữ, xử lý tội phạm được thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan sai, không có đơn thư khiếu nại liên quan đến công tác tư pháp.

Thực hiện Chương trình hành động phòng chống ma tuý, mại dâm và chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm mua bán người giai đoạn 2010-2015, Công an thị xã Ba Đồn đã phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma tuý và tổ chức tuyên truyền về Luật Phòng chống ma tuý, xây dựng các mô hình “Thôn, tổ dân phố không có tệ nạn ma túy”.

Trong 5 năm qua, đơn vị đã đấu tranh khám phá và xử lý 23 vụ/57 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, khởi tố 6 vụ/6 bị can, lập hồ sơ đưa 10 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Giáo dục Lao động - Xã hội tỉnh. Đồng thời tiếp tục rà soát, thống kê đối tượng nghiện ma tuý trên địa bàn nhập vào trung tâm dữ liệu về phòng chống ma tuý.

Trong công tác phòng chống tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, đơn vị đã chỉ đạo xác minh các vụ việc liên quan tại các doanh nghiệp, các địa phương và đã phát hiện một số vụ vi phạm, tiêu cực trong việc thực hiện các dự án, trong công tác quản lý kinh tế để kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền và các doanh nghiệp có biện pháp khắc phục những sơ hở, thiếu sót; phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát và đã phát hiện, bắt giữ trên 30 vụ vận chuyển, tàng trữ lâm sản trái pháp luật, 45 vụ kinh doanh buôn bán trốn thuế và chuyển các cơ quan chức năng xử lý.

Công tác quản lý hành chính ngày càng được siết chặt và đi vào nền nếp, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn. Đơn vị đã hướng dẫn lực lượng Công an phường, xã thực hiện tốt Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn về công tác đăng ký quản lý hộ khẩu, kiểm tra tạm trú ở các địa bàn trọng điểm nhằm phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội. Hàng năm, tham mưu cho UBND thị xã ra các chỉ thị về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy, tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, tăng cường công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT.

Lực lượng QLHC về TTXH đã tổ chức làm và cấp phát 54.470 CMND, 10.000 sổ hộ khẩu cho nhân dân. Mặt khác, xây dựng kế hoạch vận động nhân dân thu hồi, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, kết quả đã vận động giao nộp và đấu tranh thu giữ được 14 khẩu súng, 243 dao, kiếm, đồng thời tổ chức cho 8.768 lượt hộ dân và các hộ kinh doanh ký cam kết không mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn được giữ vững ổn định, tai nạn giao thông từng bước được kiềm chế và giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương; tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT, các văn bản hướng dẫn về an toàn giao thông cho trên 14.000 cán bộ, nhân dân và học sinh. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã tổ chức tuần tra kiểm soát an toàn giao thông, phát hiện và xử lý 19.029 trường hợp vi phạm, tổng số tiền phạt hành chính hơn 8,5 tỷ đồng.

Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đẩy mạnh và ngày càng phát triển về cả bề rộng lẫn chiều sâu. Công an thị xã đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc mà trọng tâm là xây dựng mô hình “5 an toàn về ANTT” và duy trì hoạt động của các mô hình điển hình tiên tiến về ANTT, xây dựng các cụm dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội, trong đó có nhiều mô hình tiên tiến đã phát huy hiệu quả. Công tác phát động quần chúng tố giác tội phạm cũng được đơn vị đẩy mạnh trong thời gian qua. Cụ thể đã in và phát trên 4.500 phiếu tố giác tội phạm, qua đó quần chúng nhân dân đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có liên quan đến ANTT.

Quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao trong giai đoạn 2015-2020, Công an thị xã Ba Đồn tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, siết chặt kỷ cương, tăng cường đoàn kết và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cùng với việc nâng cao bản lĩnh chính trị của đảng viên, xây dựng lực lượng Công an chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, Công an thị xã Ba Đồn tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp để giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020; phấn đấu kiềm chế và giảm tội phạm, tệ nạn xã hội, phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn thị xã, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

P.V